Xét xử sai phạm quản lý đất đai ở Khánh Hòa: Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận thiếu sót khi ký cấp sổ đỏ 513ha

Ngày 5-4, phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (67 tuổi), Lê Đức Vinh (57 tuổi, đều là cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa), Đào Công Thiên (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh) cùng cựu lãnh đạo một số sở ngành về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” tiếp tục với phần thẩm vấn.
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại phiên tòa sáng nay 4-4
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại phiên tòa sáng nay 4-4

Trả lời tại tòa, bị cáo Đào Công Thiên thừa nhận đã thiếu sót khi ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) hơn 513ha trên núi Chín Khúc (gồm 107ha đất trồng rừng, 370ha đất khoanh nuôi tái sinh - bảo vệ phục hồi rừng, 30ha đất nông nghiệp khác, 4,48ha đất thương mại và 0,75ha đất ở nông thôn) cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) làm dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái trong Khu kinh tế Đất Lành, nay là Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự. 

Bị cáo Thiên cho rằng, thời điểm ký cấp sổ đỏ 513ha cho Công ty Khánh Hòa, bản thân chưa đủ thời gian nghiên cứu vì chỉ mới phụ trách mảng TN-MT được 15 ngày. Sau các đợt thanh tra kiểm tra và phát hiện ra thiếu sót, ông đã ban hành các quyết định khắc phục, điều chỉnh diện tích đất ở, đất thương mại dịch vụ của dự án Cửu Long Sơn Tự thành đất rừng sản xuất; thu hồi 370ha đất rừng khoanh nuôi tái sinh. 

Trong khi đó, bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa, thừa nhận đã ký 3 tờ trình tham mưu UBND tỉnh về giao đất cho Công ty Khánh Hòa. Ông Điệp cũng cho rằng, Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương đồng ý. Giám đốc Sở TN-MT không đề xuất dự án này mà chỉ tham mưu, soạn dự thảo các văn bản thủ tục về đất đai cho UBND tỉnh. Khi ký các tờ trình gửi UBND tỉnh, nếu áp dụng Luật Đất đai thì không đúng, nhưng thời điểm đó bản thân ông nhận thức không đúng nên đã ký. 

Tin cùng chuyên mục