Xét xử vụ án gian lận bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

Ngày 25-5, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Nam tổ chức xét xử 5 bị cáo về tội “Gian lận bảo hiểm y tế” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (ĐKTWQN) gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng, với chức vụ bác sĩ Trưởng khoa Nội tim mạch của Bệnh viện ĐKTWQN, bị cáo Nguyễn Tấn Bá trực tiếp khám, tư vấn và tiến hành chụp động mạch vành, thực hiện thủ thuật đặt stent cho bệnh nhân điều trị.

Quá trình thăm khám và điều trị, bị cáo Nguyễn Tấn Bá biết rõ 22 bệnh nhân bị hẹp động mạch vành nhẹ, không cần phải dùng thủ thuật đặt stent. Tuy nhiên vì mục đích cá nhân bị cáo đã chỉ đạo các bị cáo Lương Thanh Trung và Nguyễn Văn Sơn là điều dưỡng của Khoa Nội tim mạch lập khống hồ sơ của các bệnh nhân này là có thực hiện thủ thuật đặt stent nong động mạch vành. Việc này nhằm mục đích chiếm đoạt 22 stent và vật tư thiết bị kèm theo. 

Sau đó các bị cáo chuyển hồ sơ đã lập khống cho Phòng Tài chính – Kế hoạch của Bệnh viện ĐKTWQN để tổng hợp và thanh toán bảo hiểm y tế với BHXH tỉnh Quảng Nam.

Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Bảo hiểm y tế số tiền 829 triệu đồng, gây thiệt hại cho Bệnh viện ĐKTWQN tổng số tiền 162 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Thị Bích Trâm là Tổ phó giám định. Trong quá trình giám định hồ sơ bệnh án đề nghị thanh toán chụp động mạch vành và thực hiện thủ thuật đặt stent của Bệnh viện ĐKTWQN, bị cáo Trâm chỉ xem hình ảnh chụp nong động mạch vành, hình ảnh trước và sau khi đặt stent lưu tại hồ sơ bệnh án. Những hình ảnh này không thể hiện tên tuổi, thời gian thực hiện thủ thuật của bệnh nhân nhưng bị cáo đã không đối chiếu hình ảnh lưu trữ trên hệ thống Pacs của bệnh viện với hồ sơ bệnh án đề nghị thanh toán gây thiệt hại cho bảo hiểm y tế số tiền là 202,5 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hải là Tổ trưởng giám định của BHXH tỉnh Quảng Nam tại Bệnh viện ĐKTWQN. Trong quá trình giám định bị cáo đã không chỉ đạo kiểm tra hình ảnh lưu trữ trên hệ thống Pacs tại bệnh viện nhằm xác định bệnh viện có thực hiện thủ thuật đặt stent cho bệnh nhân hay không; và đồng ý đề nghị BHXH tỉnh Quảng Nam thanh toán 5 hồ sơ bệnh án được các bị cáo Nguyễn Tấn Bá, Lương Thanh Trung và Nguyễn Văn Sơn lập khống gây thiệt hại cho bảo hiểm y tế số tiền 202,5 triệu đồng đồng.

Qua đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Bá 2 năm tù treo; bị cáo Lương Thanh Trung Nguyễn Văn Sơn 1 năm tù treo về tội “Gian lận bảo hiểm y tế”.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hải bị phạt 30 triệu đồng, cấm bị cáo làm nhiệm vụ giám định bảo hiểm y tế trong thời hạn 1 năm; Bị cáo Phạm Thị Bích Trâm bị phạt 40 triệu đồng, cấm bị cáo làm nhiệm vụ bảo hiểm y tế trong 1 năm vì cùng tội “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tin cùng chuyên mục