Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM xóa bỏ 100% tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán và 50% vỉa hè lòng đường được đậu xe có thu phí. Theo chúng tôi, nếu được UBND TP chấp thuận thì đây là một quyết định hợp lòng dân, tạo tiền đề thực hiện Năm trật tự an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị tốt hơn.
Nhìn lại Quyết định số 5010 của UBND TP chúng ta thấy, sau 3 năm (2009) cho phép 160 tuyến đường sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng; 112 tuyến đường được phép sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh buôn bán và 73 tuyến đường cho phép đậu xe, nhiều tuyến đường bị “xẻ thịt” công khai này đã tiếp tay cho sự lộn xộn, bát nháo của bức tranh đô thị, góp phần tăng ùn tắc, cản trở giao thông.
Thay vì được sử dụng một phần vỉa hè như cho phép, nhiều hộ kinh doanh công khai lấn hết vỉa hè và người đi bộ đành đi xuống đường. Như thế, cái được từ việc tăng thêm một phần ngân sách do thu phí sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán không thấm vào đâu so với cái mất phải tốn công sức lập lại trật tự lòng lề đường, chấn chỉnh thói quen xấu, vô tư xẻ thịt vỉa hè, cản trở lưu thông ở khắp mọi nơi. Vì sự thỏa hiệp nói trên, cuộc chiến “giành vỉa hè” - trả lại sự thông thoáng cho những tuyến đường ở TPHCM vô cùng cam go, thậm chí là bất lực.
Tuy nhiên, vì lợi ích cục bộ, nhiều địa phương vẫn muốn duy trì chủ trương cho phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường để thu phí, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách. Chính vì thế, nếu không kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, trả lại sự thông thoáng cần phải có để thực hiện chủ trương văn minh đô thị thì TPHCM rất khó thực hiện thành công Năm an toàn giao thông. Phải làm triệt để, giải quyết tận gốc những vấn đề tồn đọng, cản trở mục tiêu lớn này.
Trước mắt, phải thấy việc tiếp tục cho phép 50% sử dụng một phần vỉa hè để làm bãi giữ xe công cộng và lòng đường giữ xe ô tô có thu phí là việc chẳng đặng đừng, vì không có giải pháp nào khác. Thế nên một đòi hỏi cấp bách là TP phải gấp rút tìm hướng ra cho bài toán tạo thêm chỗ giữ xe cho người dân, khởi động nhanh những dự án xây dựng bãi giữ xe, giải quyết tận gốc cái vòng luẩn quẩn nhiều năm qua.
Rõ ràng nhìn thấy bất cập trong chủ trương cho phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường để thu phí ở các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Bộ GTVT đã công bố quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường.
Vì lợi ích lâu dài, vì mục tiêu phát triển bền vững, TPHCM phải mạnh dạn nhìn vào thực tế còn nhiều tồn tại, bất cập trong công tác quản lý đô thị, lập lại trật tự an toàn giao thông ở TP để có giải pháp khắc phục, cải thiện một cách bài bản.
KHÁNH HÀ