Xoá bỏ kỳ thị người nhiễm HIV

Sáng 30-11, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM phối hợp cùng Hội Phòng chống HIV/AIDS TPHCM và một số đơn vị tổ chức “Ngày sống trọn vẹn 2022 - Từng phút giây, từng hơi thở”.

Ngày hội nhằm kêu gọi giới trẻ ủng hộ những nỗ lực phòng chống HIV, chung tay xoá bỏ kỳ thị đối với người nhiễm HIV, hoạt động này cũng nằm trong tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2022 và kỷ niệm ngày thế giới phòng chống AIDS.

Ngày hội với nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền giới trẻ xoá bỏ định kiến, kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS


Theo khảo sát 1.623 người nhiễm HIV của mạng lưới người sống với HIV, giai đoạn từ năm 2011- 2020, ghi nhận chỉ số kỳ thị tại Việt Nam còn ở mức rất cao. Trong đó có hơn 50% người nhiễm HIV cho biết, việc tiết lộ tình trạng nhiễm đã dễ dàng hơn theo từng giai đoạn; 27,2% người bỏ lỡ việc điều trị vì sợ người khác biết tình trạng bệnh; 69,2% người nhiễm lo ngại người khác phát hiện tình trạng nhiễm, trì hoãn việc xét nghiệm, điều trị.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều chỉ thị, tổ chức các lớp tập huấn nhằm chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người HIV/AIDS cùng đó là việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, cung cấp dịch vụ dự phòng như thuốc Arv, Prep và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tại ngày hội, hơn 200 bạn trẻ cũng đã tham gia các hoạt động truyền thông về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử những người nhiễm HIV/AIDS, tham quan các gian hàng của các đội nhóm đến từ các tỉnh thành.
Xoá bỏ kỳ thị người nhiễm HIV ảnh 2 Hoa hậu H'Hen Niê đến tham dự và truyền những thông điệp tích cực tại ngày hội 

Bà Tiêu Thị Thu Vân, Chủ tịch Hội phòng chống HIV/AIDS TPHCM cho biết, từ năm 2008, việc hỗ trợ người nhiễm chủ yếu do chi hội trực thuộc các cơ sở y tế công lập đảm nhiệm. Đến năm 2013, với sự tài trợ của các nguồn lực trong và ngoài nước, TPHCM đã xây dựng được các nhóm cộng đồng hỗ trợ người nhiễm HIV, không chỉ hoạt động tại TPHCM mà còn hỗ trợ ở các tỉnh thành khác, qua đó nhằm tìm ra những bệnh nhân mới, giúp họ tiếp cận các dịch vụ điều trị, đẩy nhanh tiến độ kết thúc đại dịch vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục