Xóa dự án không khả thi để trả lại quyền lợi cho dân

Chiều 18-7, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức sau kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ bức xúc về quy hoạch không khả thi, triển khai dự án còn chậm và cho rằng không đồng tình với đơn giá bồi thường các dự án đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng), Đại học Quốc gia TPHCM, dự án nâng cấp đường Lê Văn Chí… và đề nghị điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Cử tri cũng nêu bức xúc về vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và đề nghị các đơn vị liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương cần quan tâm giải quyết.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các cử tri; đồng thời yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải trả lời bằng văn bản đối với những vấn đề cụ thể mà cử tri phản ánh. Nội dung trả lời phải rõ ràng, có căn cứ pháp lý cụ thể nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, qua công tác giám sát, HĐND TP nhận thấy nguồn lực đất đai trên địa bàn TP được sử dụng hiệu quả, góp phần rất lớn đối với sự phát triển của TP, song vẫn còn một số hạn chế khiến nguồn lực đất đai bị lãng phí lớn. Trong đó, lãng phí lớn nhất là đã có quyết định thu hồi đất, giao dự án nhưng chậm triển khai làm ảnh hưởng đến quyền lợi ích của người dân. Do đó, HĐND TP yêu cầu UBND TP rà soát, xử lý dứt điểm dự án chậm triển khai, dự án “treo”. Đối với những dự án đã được chấp thuận địa điểm nhưng chủ đầu tư không có năng lực, triển khai chậm thì thu hồi dự án, chuyển dự án cho chủ đầu tư khác hoặc hủy dự án (nếu dự án không khả thi), trả lại quyền lợi cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thông báo, tại hội nghị Thành ủy TP lần thứ 17 khóa X, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có kết luận giao UBND TP xây dựng quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo hướng đúng luật pháp, có lợi cho nhân dân, có lợi cho Nhà nước và doanh nghiệp. “Hiện nay, người dân có nhà, đất bị thu hồi mất quyền lợi rất nhiều và khiếu nại lớn nhất vẫn liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét và nhấn mạnh đến yêu cầu hài hòa lợi ích giữa các bên, không được bỏ quên lợi ích của người dân.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phân tích, công tác thu hồi đất hiện nay được thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, điều này chưa đủ mà quan điểm của Đảng là khi thu hồi đất phục vụ phát triển thì phải tổ chức cho người dân có cuộc sống ở nơi mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Nguyên tắc này cần được nhận thức rõ để có cách làm phù hợp, chứ không chỉ là “thực hiện theo đúng quy định”. Điều này có nghĩa là bên cạnh việc tổ chức chỗ ở cho người dân sau khi bị giải tỏa thì phải đảm bảo công ăn việc làm, nơi học hành, đời sống văn hóa - tinh thần… Trong quá trình bồi thường, thu hồi đất cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân và công khai, minh bạch trong tất cả các bước thực hiện. Đồng thời phải lắng nghe ý kiến của người dân, nếu còn có ý kiến khác nhau thì phải thảo luận, trao đổi để tạo được sự đồng thuận.

Tin cùng chuyên mục