Trước tình hình nền kinh tế trong nước cũng như thế giới còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang phải “gồng mình” vượt qua thử thách thì những kết quả mà họ gặt hái được trong năm qua thật đáng trân trọng, tự hào. Trước thềm năm mới, chúng tôi đã “xông đất” một số doanh nghiệp, ghi nhận những thông điệp, niềm tin cũng như chiến lược phát triển của họ trong năm mới. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
* Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN: Sáng mãi ngọn lửa hồng trên biển lớn
Năm 2011 vừa qua có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với CBCNV ngành Dầu khí khi toàn ngành kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống. Có thể nói, trong 50 năm qua, thực hiện mong ước của Bác Hồ, các thế hệ những người làm dầu khí luôn ý thức được trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân, vượt mọi khó khăn, không ngừng lao động sáng tạo, từng bước xây dựng ngành dầu khí trưởng thành và đã gặt hái được nhiều thành công. Trong số những thành công đã đạt được trong 50 năm qua có rất nhiều thành tựu to lớn đã làm nên tên tuổi, thương hiệu Petrovietnam. Mà điển hình là tập đoàn đã xây dựng được một hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò - khai thác dầu khí đến vận chuyển chế biến, lọc hóa dầu, góp phần xứng đáng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay tập đoàn đang khai thác 25 mỏ dầu khí (trong đó có 20 mỏ ở trong nước và 5 mỏ ở nước ngoài). Tập đoàn cũng đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại với nhiều hệ thống thăm dò và khai thác dầu khí nổi trên biển, xây dựng 3 hệ thống đường ống dẫn khí biển - bờ, 4 nhà máy điện khí (2 nhà máy ở Nhơn Trạch, 2 nhà máy ở Cà Mau) đã đưa vào vận hành đóng góp 15% năng lượng điện quốc gia, xây dựng thành công Nhà máy Đạm Phú Mỹ đang sản suất 800.000 tấn urê/năm đóng góp gần 40% nhu cầu cả nước, và đặc biệt là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - biểu tượng tiêu biểu của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, cũng đã đi vào hoạt động cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cả nước. Ngoài ra, một hệ thống cơ sở căn cứ dịch vụ kỹ thuật, bến cảng xây lắp dầu khí mạnh cũng đã được hình thành, tạo nên một nền công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh.
Trước thềm năm mới, vui đón xuân mới, thông điệp mà ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí muốn gửi gắm là các thế hệ ngành Dầu khí Việt Nam tiếp theo kiên quyết không tự mãn với kết quả đã đạt được trong quá khứ, quyết không làm phai mờ những thành tích, những hình ảnh đáng quý mà các thế hệ cha anh đã nỗ lực tạo dựng, luôn đề cao trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, đồng tâm hiệp lực, phát huy thế mạnh để vun đắp thêm, làm sáng mãi hình ảnh ngọn lửa hồng - biểu trưng của ngành Dầu khí Việt Nam trên biển lớn, tiếp tục xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN trở thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh, ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của đất nước...
* Ông Trần Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cao su VN: Cao su Việt Nam - dòng chảy cuộc sống
Năm 2011, ngành cao su có một sự kiện nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn đó là lần đầu tiên Tập đoàn Cao su tổ chức cuộc thi viết slogan và qua đó đã chọn được một câu slogan phù hợp, hết sức ý nghĩa đối với ngành: “Cao su Việt Nam - Dòng chảy cuộc sống”. Bước sang năm mới, để hiện thực hóa câu slogan này, hơn 100.000 người lao động trong ngành cao su sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cần cù lao động để phát triển và xây dựng ngành cao su VN ngày càng vững mạnh, xứng đáng là một trong những tập đoàn đóng vai trò nòng cốt của nền kinh tế.
Thực tế cho thấy, với lợi thế về một vùng nguyên liệu dồi dào và rộng lớn, Việt Nam đang nỗ lực tận dụng lợi thế và đang nỗ lực đầu tư phát triển mạnh ngành công nghiệp cao su, trong đó có chú trọng đến phát triển công nghiệp sản xuất các mặt hàng săm lốp ô tô, cao su y tế kỹ thuật cao. Vừa qua, Chính phủ cũng đã phê duyệt kế hoạch phát triển cây cao su đến năm 2015 và tầm nhìn năm 2020, với mục tiêu phấn đấu đạt diện tích 800.000ha, đồng thời mở rộng diện tích thêm khoảng 60.000ha ra các vùng mới như Tây Bắc, duyên hải miền Trung... nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển cây cao su. Và như thế, nếu có chiến lược đầu tư, phát triển vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chắc chắn vị thế ngành cao su Việt Nam sẽ không chỉ được nâng cao trong lĩnh vực xuất khẩu (đạt 5 - 10 tỷ USD/năm), mà còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước về sản phẩm cao su công nghiệp. Để hiện thực hóa các kế hoạch và chiến lược nêu trên, thông điệp của ngành cao su trong năm 2012 này sẽ là tiếp tục khơi dòng nhựa trắng, để cao su Việt Nam mãi mãi là dòng chảy cuộc sống…
* Ông Lê Quang Doanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh:
Tự tin phát triển bền vững, vì cộng đồng
Trước những khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường xây dựng, bất động sản nói riêng, trong năm qua, Nhựa Bình Minh cũng đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp thiết thực từ ban lãnh đạo và sự nỗ lực hết sức mình của toàn thể CBCNV, Nhựa Bình Minh đã vượt qua khó khăn với kết quả sản xuất kinh doanh đạt được rất đáng phấn khởi. Trong đó, Nhựa Bình Minh đã xây dựng thành công hệ thống quản lý quốc tế về môi trường ISO 14000 để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, vì cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Thông điệp đầu Xuân mà ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh muốn gửi đến CBCNV, các cổ đông, đối tác và khách hàng là: Trong kinh doanh, khó khăn sẽ không bao giờ dứt, vì vậy không được vin vào những khó khăn để chùn bước, hoặc vin vào khó khăn ngụy biện cho những kết quả yếu kém của mình, mà phải nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục khó khăn, đạt được kết quả cao, ngày càng phát triển. Và phát triển không phải là kiểu phát triển nhất thời, phát triển nóng, mà phải là phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và hướng đến cộng đồng. Muốn vậy phải chú trọng công tác phát triển nguồn lực, kiểm soát các hoạt động đầu tư sao cho thật sự hiệu quả, không đầu tư tràn lan để tránh sa đà, lãng phí…
* Ông Takashi Fujii - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life VN: Đầu tư lớn cho nguồn nhân lực
Nền kinh tế hội nhập kéo theo sự gia tăng của các doanh nghiệp thuộc nhiều loại hình kinh tế đã và đang khiến cho thị trường lao động liên tục biến động. Điều này là tất yếu cho một thị trường lao động phát triển, thế nhưng nó cũng kéo theo hậu quả là các DN liên tục phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” do sự ra đi của các nhân lực giỏi trong công ty. Để giữ được nguồn nhân lực ổn định nhằm giúp cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển lâu dài, thì DN cần thiết phải có chiến lược cụ thể về nhân sự. Theo đó, DN có thể phân loại nhân sự, đối với nhân sự mang tính chất chủ chốt cần có chính sách đặc biệt để giữ chân họ. Giữ chân người giỏi là chiến lược, không phải là biện pháp đối phó nhất thời mà cần phải có chiến lược lâu dài, vì vậy thông điệp đầu năm mới của Dai-ichi Life VN vẫn tiếp tục là “Gắn bó dài lâu”, Dai-ichi Life VN sẽ tiếp tục đầu tư lớn cho công tác nhân sự.
Ngoài việc tặng hợp đồng bảo hiểm cho nhân viên với các quyền lợi về bảo vệ tài chính, công ty sẽ hỗ trợ xây dựng một quỹ tiết kiệm hưu trí cho nhân viên. Khi đến tuổi về hưu, nhân viên sẽ được sở hữu một khoản tiền mặt từ quỹ tiết kiệm này bên cạnh khoản lương hưu nhận được từ Quỹ Bảo hiểm xã hội. Đây là chương trình tưởng thưởng ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT áp dụng trên quy mô toàn công ty tại thị trường bảo hiểm nhân thọ VN hiện nay, nhằm mục đích tạo sự “Gắn bó dài lâu” và mang đến sự an tâm cho đội ngũ nhân viên cũng như cán bộ quản lý kinh doanh trong suốt thời gian họ làm việc tại công ty.
* Ông Đào Đức Nghĩa - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cotec Group:Xây dựng thương hiệu độc quyền, đẳng cấp
Trong lĩnh vực bất động sản, thương hiệu Cotec, đặc biệt là Cotecland-thành viên trụ cột của Cotec Group hiện nay đã có một chỗ đứng vững chắc với hàng loạt dự án lớn tại TPHCM, Vũng Tàu, Phan Thiết… Nổi bật nhất trong số các dự án đó là dự án Blue Sapphire Resort Vũng Tàu - Khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tại thành phố biển Vũng Tàu do Cotecland đầu tư xây dựng. Có thể nói, trong bối cảnh thị trường nhà đất trầm lắng, nhiều dự án bất động sản ngưng trệ và có nguy cơ phá sản, nhưng Blue Sapphire Resort Vũng Tàu vẫn đảm bảo tiến độ và thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Với tổng mức đầu tư lên tới gần 1.000 tỷ đồng, dự án này thực sự là một sản phẩm thể hiện tính vượt trội trong phân khúc bất động sản du lịch hạng sang của thị trường hiện nay, bởi nó mang lại cho khách hàng một phong cách sống thư giãn mang đẳng cấp quốc tế trong các căn biệt thự ven biển đầy đủ tiện nghi, thiết kế độc đáo, sang trọng cùng với nhiều dịch vụ hoàn hảo, giống như một thiên đường nghỉ dưỡng. Nơi đây cũng được xem như là “ngôi nhà thứ 2”, là nơi nghỉ ngơi cuối tuần cho các gia đình thành đạt.
Xu hướng sống nghỉ dưỡng đã và đang thể hiện rõ nét hơn, vì vậy Cotecland đầu tư Blue Sapphire Resort với tầm nhìn dài hạn, mong muốn tạo nên một phong cách sống, một lối sống đẳng cấp, Cotecland muốn bán phong cách sống chứ không chỉ đơn thuần là bán một căn nhà. Trong tương lai, các dự án bất động sản của CotecLand đều mang thương hiệu Blue Sapphire - một thương hiệu độc quyền - đó là các dự án nằm ở vị trí thuận lợi, độc đáo tại các khu du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Phan Thiết… Bên cạnh việc phát triển bất động sản ở CotecLand, Cotec Group cũng sẽ đẩy mạnh phát triển các công ty còn lại để giữ vững thương hiệu tập đoàn và phát huy những gì đang có. Thông điệp đầu Xuân của Cotec Group chính là mục tiêu xây dựng và khẳng định giá trị của thương hiệu độc quyền và đẳng cấp.
* Ông Phùng Tuấn Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco: Tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Có thể nói, nguyên nhân thành công của Petrosetco thời gian qua chính là nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Petrosetco. Vượt qua những khó khăn, thách thức, tận dụng tốt những cơ hội kinh doanh và bằng những cố gắng nỗ lực hết mình của tập thể gần 2.500 người lao động, thương hiệu Petrosetco đã và đang ngày càng tỏa sáng. Với mục tiêu phát triển kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững, Petrosetco đã và đang linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh và dịch vụ theo hướng tăng tỷ trọng các loại hình dịch vụ trong ngành, phấn đấu đến năm 2015 giá trị cung cấp các dịch vụ trong ngành chiếm trên 50% doanh thu toàn TCT. Bên cạnh đó, Petrosetco cũng sẽ duy trì cơ cấu mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, xây dựng Petrosetco thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí.
Thông điệp đầu Xuân mà ban lãnh đạo Petrosetco gửi đến các CBCNV là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bởi hiệu quả kinh doanh sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Luôn bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh để điều hành và thực hiện một cách năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn quyết định đột phá ở những vấn đề khó, lĩnh vực khó nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn, giúp cho đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện nhiều hơn…
Nguyễn Thu Tuyết thực hiện