Xót xa cảnh nông dân nuôi bò sữa mang sữa đi đổ bỏ

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều nông dân nuôi bò sữa tại ĐBSCL phải mang đi đổ bỏ sữa vì không thể bán được.

Những ngày qua, gia đình chị Lâm Thị Thúy Liễu (tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đứng ngồi không yên vì 4 con bò đang cho sữa, khoảng 60 lít/ngày nhưng không biết bán đi đâu.

Chị Liễu cho biết: Từ ngày 19-7 đến nay, tôi đã phải tự tay đổ bỏ gần 60 lít sữa mỗi ngày. Ban đầu tôi mang cho hàng xóm, rồi cho bò tơ uống; sau đó không ai lấy nữa và bò cũng chê, tiếc lắm nhưng cũng đành phải đổ bỏ. Sữa không bán được nhưng tiền thức ăn cho bò phải tốn hơn 200.000 đồng/ngày, gia đình hiện rất khó khăn.

Xót xa cảnh nông dân nuôi bò sữa mang sữa đi đổ bỏ ảnh 1 Gia đình anh Lương Sà Rươl phải đổ bỏ khoảng 25 lít sữa bò mỗi ngày vì không bán được

Tương tự, gia đình anh Lương Sà Rươl nuôi bò sữa tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Tôi có 2 con bò đang cho sữa, nhưng từ khi giãn cách xã hội, mỗi ngày gia đình phải đổ bỏ gần 25 lít sữa vì không thể chở đi bán được.

Những nông dân nuôi bò sữa tại Sóc Trăng cho biết, giá sữa nguyên liệu hiện được thu mua khoảng 12.000 đồng/lít, thế nhưng do xe vận chuyển sữa khó qua các chốt kiểm dịch Covid-19 nên không bán được.

Theo ông Châu Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Tâm, đối với các hộ nuôi bò sữa cặp Quốc lộ 1, cung cấp cho công ty chế biến sữa thì vẫn có thể bán được vì có “luồng xanh” vận chuyển. Còn các hộ ở sâu bên trong nông thôn thì các hợp tác xã khó đi mua, vì xe vận chuyển gặp trở ngại... 

Chỉ tính riêng địa bàn 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) thì mỗi ngày có trên 1.600 lít sữa bò của nông dân phải đổ bỏ vì không thể bán được.

Xót xa cảnh nông dân nuôi bò sữa mang sữa đi đổ bỏ ảnh 2 Bò sữa tại Nông trường Sông Hậu

Còn tại TP Cần Thơ, Công ty TNHH Food Farm ở Nông trường Sông Hậu (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ) đã có văn bản “cầu cứu” các ngành chức năng thành phố để tìm đầu ra cho sản phẩm sữa bò.

Ông Võ Kim Cương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Food Farm cho biết: Đơn vị đang có đàn bò sữa trên 500 con, cho sản lượng trung bình 1,5 tấn/ngày. Hiện TPHCM là thị trường tiêu thụ chính của công ty, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài dẫn đến quá trình từ sản xuất, vận chuyển đến tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Nguồn sữa bò nguyên liệu hàng chục tấn mỗi tháng đứng trước nguy cơ phải đổ bỏ, vì không có đầu ra.

Tin cùng chuyên mục