Xử án xâm hại tình dục trẻ em, nhiều vụ còn xử dưới khung

Quận Tân Bình kiến nghị tăng hình phạt với các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, các thành viên đoàn giám sát của Quốc hội cho rằng quận nên xem lại kiến nghị này. Bởi thực tế các tội này đã được quy định với hình phạt rất nghiêm khắc, nhưng thực tế nhiều vụ lại xử dưới khung hình phạt.


Sáng 29-8, Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND quận Tân Bình, TPHCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,  Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm trưởng đoàn.
Xử án xâm hại tình dục trẻ em, nhiều vụ còn xử dưới khung ảnh 1 Chủ tịch UBND Quận Tân Bình Châu Văn La phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MAI HOA
Theo báo cáo, quận Tân Bình có 85.083 trẻ em, trong đó có 588 em có hoàn cảnh đặc biệt. Từ ngày 1-1-2015 đến ngày 30-6-2019, trên địa bàn quận có 38 trẻ em bị xâm hại. Trong đó có 6 em bị bạo lực, 19 em bị xâm hại tình dục, 3 em bị bỏ rơi, 1 em là nạn nhân của hành vi chiếm đoạt trẻ em.
Quận đánh giá, quận Tân Bình là địa phương có số lượng dân nhập cư từ nơi khác đến rất đông, trẻ em bị xâm hại thường xảy ra ở các phường có nhiều dân nhập cư, phòng trọ, khu vực có đông người và địa bàn vắng. Trẻ em trong những gia đình này có nguy cơ thành trẻ em lang thang, trẻ em phải lao động nặng nhọc và dễ bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại.

Quận kiến nghị tăng hình phạt với các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; đồng thời kiến nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cần sớm ban hành Nghị quyết hướng dẫn các quy định của Bộ Luật Hình sự về các loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Một số đại biểu thuộc đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị quận Tân Bình xem xét kỹ kiến nghị này. Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, hiện nay quy định của Bộ luật hình sự về các tội xâm hại tình dục trẻ em đã rất nghiêm khắc, với khung hình phạt rất cao. Nhưng khi xét xử, nhiều vụ án được tuyên dưới khung hình phạt.
Xử án xâm hại tình dục trẻ em, nhiều vụ còn xử dưới khung ảnh 2 Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA
Đại biểu Hồng Hà dẫn chứng một vụ án Hiếp dâm người dưới 16 tuổi thuộc điểm a, khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự là trường hợp vi phạm có tính chất loạn luân, với khung hình phạt từ 12-20 năm tù. Nhưng tòa chỉ xử 8 năm tù, dưới khung hình phạt quy định tới 4 năm.

Theo đại biểu Hồng Hà, khi kiến nghị sửa luật thì phải lập luận cụ thể, nêu rõ cần sửa điều khoản nào, văn bản luật nào. Đại biểu đoàn giám sát thuộc ngành tòa án trung ương cũng cho biết thực tiễn công tác trong ngành tòa án, số vụ án xử kịch khung không nhiều. Cho nên nếu kiến nghị tăng hình phạt thì phải nói cụ thể tăng ở điều khoản nào, không thể góp ý chung chung.

Xử án xâm hại tình dục trẻ em, nhiều vụ còn xử dưới khung ảnh 3 Đồng chí Phan Thanh Bình - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với Quận Tân Bình. Ảnh: MAI HOA
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Thanh Bình cho biết, lần giám sát này Quốc hội có 3 đoàn đi làm việc ở các địa phương khu vực phía Bắc – Trung – Nam. Qua giám sát sẽ nhìn nhận hệ thống luật pháp hiện nay có bảo vệ được trẻ em không, có xử lý được đến nơi đến chốn không, có tính răn đe phòng ngừa hay không.

Đồng thời nhìn nhận xem những hạn chế thời gian qua là do hệ thống pháp luật, chính sách chưa hoàn chỉnh, hay do điều kiện khách quan, hay do các địa phương chưa làm hết sức của mình. 

Buổi chiều, đoàn giám sát sẽ tiếp tục thăm và làm việc với hai trung tâm đóng tại quận Gò Vấp. Đó là Trung tâm Công tác xã hội – Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp.

Tin cùng chuyên mục