Xu hướng 4 nhóm hành vi tiêu dùng

Theo nghiên cứu thị trường của Nielsen IQ, có 4 nhóm hành vi tiêu dùng dự báo trở thành xu hướng trong năm 2022.

Đầu tiên là những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đặc biệt là về phương diện tài chính. Họ có xu hướng tinh giản tiêu dùng và thắt chặt chi tiêu nhằm trang trải các vấn đề cơ bản. Nhóm này sẽ bỏ những mặt hàng không thiết yếu và tập trung vào sản phẩm cơ bản. Họ cũng tìm kiếm mã giảm giá có giá trị lớn để giảm chi tiêu xuống mức thấp nhất. Đây sẽ là nhóm khách hàng có tỷ lệ rời bỏ thương hiệu rất cao vì họ cần tìm kiếm các nhà cung ứng sản phẩm giá rẻ.

Xu hướng tiêu dùng thứ hai là nhóm người dùng mới bị ảnh hưởng. Đây là những người bị giảm thu nhập và cố gắng kiểm soát chi tiêu ở mức hợp lý nhất. Họ sẽ giảm chi tiêu ở mọi lĩnh vực nhưng chưa đến mức thắt chặt. Dù không có tỷ lệ rời bỏ thương hiệu cao như nhóm đầu nhưng họ cũng có sự chuyển đổi thất thường giữa các thương hiệu.

Thứ ba là nhóm không bị ảnh hưởng nhưng cẩn trọng trong chi tiêu. Họ là những người tiết kiệm và thông thái trong mua sắm. Nhóm này sẽ duy trì những mặt hàng cần thiết, tiết chế chi tiêu bên ngoài. Nhóm cuối cùng là những người hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Họ sẽ nâng cấp các yếu tố cần thiết cho sức khỏe và trải nghiệm những điều mới lạ tại nhà, đồng thời sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng cao cấp, trong tầm kiểm soát.

Từ những dự báo xu hướng này, các đơn vị nghiên cứu thị trường khuyến cáo doanh nghiệp cần chú ý để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tiếp cận được khách hàng ở mức tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục