Xu hướng dịch HIV/AIDS đang thay đổi, ca mắc gia tăng nhiều ở nam giới

Hiện nay, nam quan hệ tình dục đồng giới là nhóm nhiễm HIV chủ yếu ở nước ta. Tại một số địa phương, có 60- 80% số người nhiễm HIV mới được phát hiện là nam quan hệ tình dục đồng giới.

Ngày 26-11, tại Bắc Ninh, Bộ Y tế phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2022 (1-12) với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 đặt ra 3 mục tiêu 95-95-95 (95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 95% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 95% người điều trị bằng thuốc ARV đạt tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế). Đến nay, mục tiêu thứ 3, chúng ta đã đạt được 96% nhưng mục tiêu số 1 và 2 mới lần lượt là 86% và 80%.

Điều này cho thấy, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam còn nhiều việc cần làm để đạt được mục tiêu kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Dịch HIV rất có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan, thiếu quan tâm, không đầu tư thỏa đáng cho công cuộc phòng chống.

Xu hướng dịch HIV/AIDS đang thay đổi, ca mắc gia tăng nhiều ở nam giới ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại lễ mít tinh phòng chống HIV/AIDS năm 2022

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đầu tư, phân bổ ngân sách bảo đảm tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Đoàn thanh niên các cấp cần nâng cao nhận thức cho thanh niên về sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS.

Mỗi đoàn viên, thanh niên phải là một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống HIV/AIDS. Mỗi tổ chức đoàn phải có các sáng kiến, các mô hình phòng chống HIV/AIDS phù hợp, hiệu quả, thân thiện với thanh niên. Trong đó chú ý nhóm thanh niên trẻ tuổi trong khu vực trường học, khu công nghiệp. Đặc biệt, ngành y tế tiếp tục mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng và triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS theo chiến lược tiếp cận từ xét nghiệm, dự phòng đến điều trị HIV/AIDS.

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch HIV từ năm 2020 đến nay đang có xu hướng gia tăng. Nếu trước đây giai đoạn năm 2017- 2019, Việt Nam phát hiện khoảng 10.000 trường hợp nhiễm HIV mỗi năm thì 2 năm qua dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc xét nghiệm HIV, nhưng mỗi năm vẫn có hơn 13.000 trường hợp nhiễm mới HIV được báo cáo.

Đặc biệt, xu hướng dịch HIV đang thay đổi, từ lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường máu chuyển sang lây truyền HIV qua đường tình dục. Trong các trường hợp nhiễm mới HIV, có 85% là nam giới và gần 50% trong độ tuổi trẻ (16-29 tuổi).

Hiện nay, nam quan hệ tình dục đồng giới là nhóm nhiễm HIV chủ yếu ở nước ta. Tại một số địa phương, có 60- 80% số người nhiễm HIV mới được phát hiện là nam quan hệ tình dục đồng giới.

Tin cùng chuyên mục