Sau cuộc đua về giá cước, các mạng di động chuyển hướng sang những dịch vụ tập trung vào hành vi tiêu dùng đặc thù và Viettel- với bộ hòa mạng 7Colors là sự khởi đầu.
Trước đó, hàng loạt những gói cước được các mạng di động tung ra nhắm vào những nhóm khách hàng cụ thể như công nhân, học sinh, sinh viên, bộ đội… Tuy nhiên, xét về bản chất, những gói cước này đều đem lại những ưu đãi về giá khác nhau chứ không thiết kế dựa vào hành vi tiêu dùng cụ thể. Đây cũng chính là lý do làm cho cuộc đua giá cước giữa các mạng di động có nguy cơ bị đẩy đi quá xa bởi giá bán có thể giảm xuống dưới giá thành.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, nếu các mạng di động có thể thiết kế những dịch vụ nhắm vào đúng các hành vi tiêu dùng đặc thù thì cuộc chạy đua về giá cước có thể ngừng lại. Trong khi đó, khách hàng được phục vụ đúng nhu cầu đặc thù của mình sẽ cảm thấy hài lòng hơn. Tuy nhiên, việc thiết kế sản phẩm phù hợp với hành vi tiêu dùng đặc thù là không dễ dàng và đòi hỏi những yếu tố kỹ thuật cũng như nghiên cứu khách hàng phức tạp.
Đầu tháng 9, Viettel là mạng di động đầu tiên tại Việt Nam tung ra một dịch vụ được thiết kế căn cứ hoàn toàn vào hành vi người dùng có tên 7Colors. Đây là bộ hòa mạng được Viettel dành riêng cho những học sinh dưới 14 tuổi. Theo đó, những thuê bao 7Colors không được nạp tiền quá 50.000 đồng/tháng; tính năng này sẽ hạn chế các học sinh dùng di động gọi và nhắn tin quá mức. Tuy nhiên, con vẫn có thể gọi tới thuê bao bố mẹ (cùng là mạng Viettel) khi tài khoản hết tiền nhờ tính năng người nghe trả cước.
Bên cạnh đó, khi cần, bố mẹ có thể biết ngay vị trí con mình bằng cách nhắn tin để xác định địa điểm thuê bao di động 7Colors mà con đang sử dụng. Chưa hết, vào thứ sáu và thứ bảy hàng tuần, Viettel còn gửi các trò chơi tin nhắn miễn phí tới các thuê bao 7Colors giúp các bạn nhỏ giải trí, đồng thời tăng cường thêm các kiến thức xã hội. Ngoài ra, Viettel còn áp dụng tính năng lọc những tin nhắn không phù hợp cho các thuê bao 7Colors.
Trên thực tế, nhu cầu cho con sử dụng điện thoại di động (với trẻ em dưới 14 tuổi) đã khá phổ biến nhưng chưa có mạng di động nào có sản phẩm đáp ứng đúng về hành vi tiêu dùng. Trên thực tế, do là thuê bao phụ thuộc vào chi trả của bố mẹ nên sản phẩm trước tiên phải đáp ứng được các nhu cầu về quản lý con cái của phụ huynh, rồi mới đến các nhu cầu sử dụng khác của trẻ em.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, bộ hòa mạng 7Colors, với các đặc điểm đánh đúng vào hành vi tiêu dùng của người sử dụng sẽ tạo ra một xu hướng mới trong việc thiết kế sản phẩm trên thị trường. Việc cho ra đời các sản phẩm dựa trên hành vi tiêu dùng chứ không phải giá cước sẽ giúp các mạng di động khai thác thị trường có hiệu quả hơn. Ngoài ra, các dịch vụ thiết kế dựa trên hành vi sẽ giúp mạng di động cung cấp đến đúng đối tượng và nếu có ưu đãi thì cũng không bị lợi dụng.
Tuy nhiên, xu hướng mới bắt đầu với 7Colors sẽ được đẩy nhanh tới đâu vẫn là ẩn số bởi việc tạo ra các sản phẩm tương tự không đơn giản. Nhà mạng nào sẽ tiếp nối Viettel tạo ra sản phẩm dựa trên hành vi tiêu dùng sẽ cần thời gian mới có câu trả lời.
Lý Kiên