“Công bằng” và “hợp sinh thái”

Xu hướng mới trong tiêu dùng

Hiện nay, mode mới phải là thời trang “công bằng”. Thay là giày của Nike hay Adidas người ta dùng giày Veja, loại giày mode nhất bởi phù hợp với ý thức tiến bộ của người tiêu dùng.

Một kiểu áo “công bằng” và sinh thái” trong Ethical Fashion Market.

Được dán nhãn “công bằng”, loại giày đó được 138 gia đình ở Brazil tập hợp lại trong các hợp tác xã và các xã viên được trả công cao hơn 25% so với các xưởng giày bình thường khác, sản xuất ra. Thêm vào đó, 60% công nhân là cổ đông còn được chia lãi cuối năm. Nhãn hiệu này còn được xem là hợp sinh thái (bio) do sản phẩm được chế tạo bằng loại coton trồng trọt không dùng thuốc trừ sâu và bằng cao su thiên nhiên có thể tự hủy.

Ở Pháp, cà phê của Hãng Malonga đang được ưa chuộng vì là sản phẩm “công bằng”. 36% cà phê hạt của Hãng mua vào là loại đáp ứng được các quy định đề ra của Max Havelaar, một Hiệp hội phi Chính phủ (NGO) của Hà Lan có uy tín về lĩnh vực này: bảo đảm được giá mua tối thiểu cho người sản xuất, trả tiền trước cho các vụ thu hoạch và tuân thủ các chỉ tiêu bảo vệ môi trường.

Công bằng (equitable) có nghĩa là người sản xuất được trả công xứng đáng, hợp sinh thái (bio) hay bền vững (durable) là được sản xuất theo phương thức bảo vệ môi trường. Đây là một xu hướng mới trong tiêu dùng, khởi đầu từ những người hoạt động bảo vệ sinh thái, những bậc cha mẹ trẻ có ý thức để lại một hành tinh sạch cho con cái, dần được mở rộng thành phong trào. Các doanh nghiệp bán hàng lớn ở Pháp như Bon Marché, Galerie La Fayette, Carrefour… đều khẳng định khách hàng của họ hiện nay thích mua hàng “công bằng”, nhưng phải là hàng đẹp!

Đã qua rồi thời người ta mua hàng chỉ vì động cơ làm việc thiện. Nay họ muốn mua các sản phẩm hợp đạo đức, hợp sinh thái nhưng đồng thời có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Sản phẩm của Ideo, một doanh nghiệp đi tiên phong trong thời trang công bằng ở Pháp, đã thành công theo hướng đó. Doanh số của Công ty tăng gấp đôi mỗi năm mặc dù mặt hàng sơ mi chữ T của Ideo có giá bán đến 20 euro một chiếc (so với chỉ 5 euro của một chiếc sơ mi bình thường).

Năm 2005, thương mại các sản phẩm “công bằng” thực hiện ở Pháp đạt 150 triệu euro. Con số đó cho thấy đã hình thành một thị trường thực sự của sản phẩm loại này, phát triển trong các ngành may mặc, mỹ phẩm, thực phẩm (cà phê, trà, nước quả…).

LÊ HÀ
(Theo Le Nouvel Observateur, Le Monde)

Các tin, bài viết khác