Xu hướng thời đại

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố báo cáo mới nhất cho biết, nước này sẽ đẩy mạnh nỗ lực phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. 
Ảnh: CFP
Ảnh: CFP

Trong 10 năm qua, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, với quy mô lớn thứ hai trên thế giới trong nhiều năm và ngày càng đóng vai trò quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước này. 

Từ đó, dự báo nước này sẽ là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về hệ thống và nền tảng phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã tăng từ 11.000 tỷ nhân dân tệ (NDT) lên 45.000 tỷ NDT trong 10 năm, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế và xã hội. Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống công nghiệp số tiên tiến và hoàn chỉnh. Quy mô ngành công nghiệp điện toán đã vượt 1.500 tỷ NDT, với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 30% trong 5 năm qua, quy mô thị trường điện toán đám mây đã vượt qua 300 tỷ NDT.

Hơn nữa, Trung Quốc có 1,05 tỷ người dùng internet, tạo thành một xã hội kỹ thuật số năng động và lớn nhất thế giới. Công nghiệp số hóa cũng phát triển nhanh chóng, các ứng dụng internet công nghiệp bao phủ 45 hạng mục kinh tế quốc gia và quy mô công nghiệp vượt 1.000 tỷ NDT, kết nối gần 80 triệu thiết bị công nghiệp.

Trung Quốc còn xây dựng mạng lưới thông tin lớn nhất thế giới với hơn 1,96 triệu trạm gốc 5G phủ khắp các thành phố từ cấp tỉnh trở lên. Riêng năm 2021, kim ngạch thương mại của Trung Quốc thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới đạt gần 2.000 tỷ NDT.

Báo cáo chỉ ra rằng, Trung Quốc còn nhiều tiềm năng để phát triển nền kinh tế số. Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẽ nỗ lực để đạt đột phá trong những công nghệ cốt lõi, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp kỹ thuật số, chuyển đổi kỹ thuật số của các ngành công nghiệp truyền thống.

Song song đó, kêu gọi cải thiện các dịch vụ công kỹ thuật số, tăng cường quản trị nền kinh tế kỹ thuật số, đẩy mạnh bảo vệ an ninh mạng và dữ liệu, đồng thời tích cực tham gia hợp tác toàn cầu trong nền kinh tế kỹ thuật số. Nước này hy vọng sẽ có thể tạo ra một hệ thống thị trường hiện đại thống nhất, công bằng, cạnh tranh, có trật tự và hoàn chỉnh cho nền kinh tế kỹ thuật số vào năm 2035.

Tin cùng chuyên mục