Xu hướng xanh hóa không gian sống

Trong khi Việt Nam chưa phát triển được nhiều công trình xanh theo chuẩn thì các nhà phát triển bất động sản, chủ dự án hiện đã chọn việc “xanh hóa” không gian sống trong dự án, như dành phần lớn diện tích cho cây xanh và công trình công cộng, dùng giải pháp ngôi nhà thông minh để tối ưu hóa không gian sống, sử dụng các thiết bị trong gia đình nhằm tiết kiệm năng lượng như cách thu hút khách hàng.  
Người mua nhà thường chọn dự án có nhiều không gian xanh, tiện ích. Ảnh: Huy Anh
Người mua nhà thường chọn dự án có nhiều không gian xanh, tiện ích. Ảnh: Huy Anh
Lựa chọn không gian xanh 
Quá trình đô thị hóa ngày càng phát triển nên không gian xanh dành cho người dân ngày càng bị thu hẹp. Các khảo sát cho thấy, cho dù tối đa hóa diện tích mật độ xanh thì các dự án nhà ở hiện nay chỉ chiếm khoảng 40%. Đó là chưa kể không ít dự án bị “cắt xén” không gian xanh, thậm chí “bỏ quên” luôn tiện ích này. Kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng TPHCM đối với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh tại các dự án khu dân cư có quy mô lớn trên địa bàn TP trong tháng 6-2017 cho thấy, rất nhiều chung cư không chú trọng phát triển mảng xanh như dự án đã được phê duyệt trước đó. Không ít chủ đầu tư đã đưa dân vào ở trong các chung cư nhưng hạ tầng kỹ thuật, tiện ích, công viên chỉ xây bằng... lời hứa.
Điển hình như dự án Easter City (huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư; dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Nam Long (quận 7) và dự án khu dân cư Nam Long (quận 9) do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư; dự án Khang Gia Gò Vấp do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư... 
Trước những “ngột ngạt” về môi trường sống, xu hướng chọn chốn an cư có nhiều không gian xanh, tiện ích và chất lượng nơi sống đã trở thành tiêu chí để người dân lựa chọn mua nhà, ngoài tiêu chí giá cả, vị trí. Nắm bắt xu hướng này, thời gian qua, không ít nhà phát triển bất động sản đã phát triển dự án nhà ở theo hướng “xanh hóa” không gian sống. Cụ thể, dự án nhà liên kế vườn Lovera Park tại huyện Bình Chánh do CenInvest thực hiện đã bán hết 450 căn nhà liên kế trong tháng 11-2017, ngoài giá cả hợp lý còn có nguyên nhân do sức hút của dự án với nhiều không gian xanh. Dự án Lovera Park cũng dành đến 80% diện tích để xây dựng tiện ích và phát triển mảng xanh.
Ngoài ra, trong bán kính khoảng 2km, dự án sở hữu tiếp giáp với dãy công viên ven sông, 3 công viên trung tâm và 6 công viên vệ tinh. Bên cạnh đó, CenInvest đã bố trí thêm khu trò chơi trẻ em, khu thể dục ngoài trời, lối dạo bộ… trong 5ha của công viên để cư dân có nhiều hoạt động rèn luyện sức khỏe, thư giãn trong không gian xanh. Cùng với đó, các căn nhà được thiết kế theo hướng các phòng chức năng đều có khả năng đón ánh sáng tự nhiên, không khí luôn thoáng đãng và trong lành, tiết kiệm tối đa năng lượng vì không cần sử dụng nhiều điện. Tương tự, Tập đoàn Vingroup cũng tăng mảnh xanh như giá trị cộng thêm nhằm tăng tính thu hút cho dự án Khu đô thị Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh, có quy mô vài chục ngàn căn hộ) bằng công viên ven sông khoảng 14ha, qua đó, kiến tạo một không gian công cộng, đáp ứng nhu cầu thư giãn, sinh hoạt và vui chơi, giải trí của cư dân tại khu vực này. 
Sử dụng công nghệ ngôi nhà thông minh 
Không chỉ xanh hóa nơi ở bằng các tiện ích và mảng xanh, hiện các chủ đầu tư cũng áp dụng giải pháp thông minh (smarthome) trong các căn hộ để thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng. Theo đó, dựa trên khả năng phân tích dữ liệu và thói quen của người sử dụng, với các ứng dụng smarthome có thể đưa ra phương án tối ưu nhất về cách thức sử dụng thiết bị trong gia đình, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu các tác động môi trường. Giải pháp smarthome có thể áp dụng từ thiết bị nhà bếp, giải trí cho đến vấn đề an ninh.
Cụ thể bếp cảm ứng thông minh hiện nay có khả năng kiểm soát nhiệt độ khi đặt một chảo bằng kim loại lên trên và sử dụng ít năng lượng nhất có thể. Một số công nghệ có thể tối đa hóa việc sử dụng vòi hoa sen hiệu quả. Và theo kết quả khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường thế giới, việc sử dụng công nghệ thông minh trong gia đình có thể tiết kiệm từ 10% - 30% tổng hóa đơn tiền điện, giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều và qua đó có thể tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. 
Đại diện Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) cho rằng, xu hướng số hóa thiết bị điện tử gia dụng trong nhà không chỉ mang tới sự tiện lợi, thoải mái cho người sử dụng mà còn góp phần không nhỏ cho quá trình phát triển các công trình xanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng dự án bất động sản ứng dụng giải pháp smarthome tại Việt Nam vẫn còn quá ít. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, khi thế giới dần tiến vào kỷ nguyên vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT), smarthome trở thành xu hướng được ưa chuộng và là tiêu chuẩn của nhà ở hiện đại. Hiện một số dự án nhà ở tại Việt Nam, chủ đầu tư có thiên hướng phát triển theo mô hình công trình xanh đã trang bị những ứng dụng smarthome cho dự án của mình.
Thống kê từ Công ty Bkav, một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong triển khai công nghệ smarthome, cho biết đã có một số khu đô thị áp dụng giải pháp nhà thông minh trong các căn hộ sang trọng để thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng, cụ thể như dự án Ecolife Capitol, Hanoi Landmark 51, Condotel Royal Park Bắc Ninh…
Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp bất động sản cho rằng, chưa có nhiều dự án được chủ đầu tư ứng dụng giải pháp này và hiện chỉ chủ yếu ở các dự án nhà ở cao cấp. Bởi ngoài đầu tư chi phí khá tốn kém, còn cần đội ngũ có năng lực về chuyên môn, kỹ thuật tốt để vận hành. Ngoài ra, cũng chưa có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi nên chủ đầu tư chỉ thực hiện như một trong  trong những giá trị cộng thêm của dự án để thu hút khách hàng.

Tin cùng chuyên mục