* Mở đợt cao điểm kiểm soát xe quá tải
(SGGP).- Chiều 30-10, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt (PC67) - Công an TPHCM, cho biết, sau 10 ngày (từ 20 đến 30-10) mở đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm tra, xử lý xe mô tô 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật trên địa bàn TP (ảnh), các tổ của đơn vị đã lập biên bản xử lý 722 trường hợp vi phạm, tạm giữ 424 phương tiện.
Các trường hợp vi phạm tập trung vào các lỗi như: xe mô tô không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái người điều khiển; xe mô tô không có đèn tín hiệu; xe mô tô không gắn biển số, gắn biển số không đúng với biển số ghi trong giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; xe mô tô không có đèn chiếu sáng gần, xa, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; xe mô tô gắn biển số không đúng quy định, biển số mờ, bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; xe mô tô bị thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe…
Để tiếp tục kéo giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra, duy trì ổn định an ninh trật tự từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, PC67 sẽ tiếp tục phối hợp cùng cảnh sát 113, cảnh sát cơ động và công an các quận huyện tăng quân số kiểm tra 24/24 giờ để dẹp triệt để xe mô tô 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu thông trên địa bàn TP. Trường hợp phát hiện có liên quan đến các vụ án phạm tội sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
Ngoài tuần tra, xử lý trên đường, lực lượng của PC67 cũng phối hợp với công an các quận huyện rà soát, lập danh sách các tiệm sửa xe có dấu hiệu “độ” xe, lắp ráp, thay đổi kết cấu phương tiện; các hộ kinh doanh hàng hóa, nước đá, thực phẩm… Qua đó yêu cầu các cơ sở này viết cam kết không nâng độ, sử dụng xe đã bị thay đổi kết cấu. Hiện đã có 162 cơ sở đồng thuận, ủng hộ và tham gia ký cam kết.
Tại cuộc họp kiểm điểm công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) do Bộ GTVT tổ chức ngày 30-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tính đến thời điểm này, tình trạng xe quá tải giảm 85%. Từ nay đến cuối năm 2015 sẽ triển khai đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ rộng khắp tại nhiều địa phương, xử phạt thật nặng xe quá tải, đặc biệt là các trường hợp cơi nới thùng sai kích thước sau khi có đối chiếu với hình ảnh của đăng kiểm. Bên cạnh đó, sẽ siết chặt lại quy trình hoạt động cũng như nhân sự tại trạm cân lưu động đang có dấu hiệu buông lỏng trong thời gian gần đây.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có số liệu chính xác các xe quá tải để có căn cứ làm việc với các địa phương. Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức các đoàn kiểm tra tại các nơi bốc xếp, dỡ hàng hóa để giải quyết tận gốc tình trạng xe quá tải, cùng với việc xử phạt phải có xử lý cán bộ vi phạm.
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu truy trách nhiệm các đơn vị, doanh nghiệp trong vụ để 10 xe kính chở quá tải lọt qua 5 tỉnh và bị bắt tại Hà Tĩnh hôm 23-10 vừa qua, truy rõ cảng nào đã xuất những xe chở kính này, đã lọt qua những trạm kiểm soát tải trọng nào, đã xử phạt lái xe nhưng có xử phạt tiếp được chủ phương tiện, nơi bốc hàng, đơn vị quản lý nhà nước để lọt xe quá tải hay không? Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ truy trách nhiệm rõ ràng đến cùng và lấy vụ việc này làm mẫu trong việc xử lý xe quá tải.
TUẤN VŨ - BÍCH QUYÊN