Xử lý gas giả nhãn hiệu : Liều thuốc chưa đủ mạnh

Xử lý gas giả nhãn hiệu : Liều thuốc chưa đủ mạnh

Từ đầu năm đến nay, rất nhiều vụ vận chuyển, tiêu thụ gas giả nhãn hiệu đã được các ngành chức năng tại TPHCM và một số tỉnh, thành… bắt giữ. Tuy nhiên, việc xử lý các vụ gas giả nhãn hiệu này đến đâu và mức độ xử lý như thế nào… đang được dư luận quan tâm rất nhiều.

  • Bình Dương: Chưa đủ chứng cứ xử lý !?
Xử lý gas giả nhãn hiệu : Liều thuốc chưa đủ mạnh ảnh 1

Hàng trăm bình gas giả nhãn hiệu bị Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương bắt giữ ngày 9-3-2007. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Ngày 9-3-2007, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 9 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương phát hiện và bắt quả tang xe tải mang biển số 61N- 0255 chở 160 bình gas mang các nhãn hiệu Petrolimex, VT- Gas, Elf Gaz, Shell, Saigon Petro (SP), Petronas, Picnic, V-Gas… bị sang chiết trái phép.

Theo Chi cục QLTT Bình Dương, thì chiếc xe này thường xuyên chở gas cho trạm chiết của Công ty cổ phần sản xuất Thương mại Thành Long (thuộc tổ 56, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). Tuy vụ việc đã xảy ra hơn một tháng, nhưng đến nay số gas giả nhãn hiệu trên vẫn chưa được xử lý vì chủ trạm chiết không thừa nhận số bình gas đó của mình.

Theo ông Nguyễn Thành Danh- Phó Chi cục Trưởng Chi cục QLTT Bình Dương, thì tài xế xe tải là Phạm Đình Lư đã khai nhận trong biên bản rằng: “ Số bình gas đó mua trôi nổi trên thị trường, chứ không phải của trạm chiết… Thành Long. Hơn nữa, tôi mới chỉ làm công cho trạm chiết Thành Long được… 4 ngày”. Lời khai này nghe qua, ai cũng nhận thấy thiếu “thấu tình đạt lý”, nhưng lại khiến ngành chức năng tỉnh Bình Dương gặp “khó”, và vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Được biết, trạm chiết Thành Long đã từng bị bắt nhiều lần về sang chiết, tiêu thụ gas giả nhãn hiệu. Đơn cử, ngày 9-3-2005, QLTT Bình Dương kiểm tra trạm chiết Thành Long và phát hiện 84 bình gas sang chiết trái phép, sử dụng niêm, tem giả nhãn hiệu. Ngày 11-6-2005, QLTT Bình Dương kiểm tra tiếp xe tải mang biển số 61H1-7052 của Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Thành Long và phát hiện 110 bình gas giả. Ngày 8-8-2005, QLTT Bình Dương cũng đã xử phạt hành chính trạm chiết Thành Long 10 triệu đồng và tịch thu 175 bình gas giả nhãn hiệu; chưa đầy 1 năm sau, ngày 18-5-2006, trạm chiết này tiếp tục bị phạt 12,5 triệu đồng vì sử dụng niêm, tem giả...

  • TPHCM: chưa đủ... gãi ngứa!

Một sự kiện đang gây sự chú ý rất nhiều của dư luận, đó là trường hợp bà Phan Thị Tâm Anh - chủ cửa hàng gas số 54 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh bị cơ quan chức năng bắt giữ 2 lần về tội tiêu thụ gas giả nhãn hiệu số lượng lớn, trong vòng chưa đầy 20 ngày. Trước tiên là Đội Quản lý Thị trường 10B (QLTT) thuộc Chi cục QLTT TPHCM đã phát hiện và bắt quả tang xe tải mang biển số 54S-8548 vận chuyển 56 bình gas loại 12kg, trong đó có 40 bình gas sử dụng niêm, tem giả, mang nhãn hiệu Shell Gas.

Lô hàng này được xác định là của bà Phan Thị Tâm Anh, ngụ tại quận Bình Thạnh. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Đội trưởng Đội QLLT 10B cho biết, đội đã ra quyết định tịch thu tang vật, đồng thời phạt hành chính 12 triệu đồng. Chưa đầy 20 ngày sau, Đội QLTT Bình Thạnh tiếp tục “chộp” được chiếc xe tải này khi đang xuống gas tại cửa hàng gas Trí Dũng (của bà Phan Thị Tâm Anh). Tại đây, ngành chức năng phát hiện hàng trăm bình gas mang thương hiệu Shell Gas, SP, Elf Gaz… sử dụng tem và niêm màng co giả. Ông Nguyễn Trí Vị, Đội trưởng Đội QLTT Bình Thạnh cho biết, đội đang đề xuất xử phạt hành chính đối với bà Phan Thị Tâm Anh, nhưng mức xử phạt theo chúng tôi được biết cũng không quá 20 triệu đồng.

Điều này đã gây bất bình cho những công ty kinh doanh gas bị làm giả nhãn hiệu, bởi mức xử lý quá nhẹ, hơn nữa bà Phan Thị Tâm Anh lại vi phạm nhiều lần với số lượng lớn. Ngay cả ông Nguyễn Thành Danh- Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Dương cũng khẳng định, khung hình phạt cho tội buôn bán, tiêu thụ hàng giả còn quá nhẹ. Vì vậy, chỉ cần một vài chuyến gas giả “xuôi chèo mát mái, là họ có đủ tiền đóng phạt”. Hơn nữa, ông Nguyễn Hoàng Anh, Đội trưởng Đội QLTT 10B cũng cho biết “mặc dù chúng tôi nhận thức được gas giả nhãn hiệu là rất nguy hiểm đối với người tiêu dùng, vì thiếu độ an toàn, tuy nhiên, chúng tôi không thể phạt hơn vì quy định xử phạt hàng giả là thế”!?

ĐÀO THỤY

Tin cùng chuyên mục