Xử lý nghiêm các trường hợp chăn nuôi không đúng quy định

UBND TPHCM giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn và xử lý các trường hợp chăn nuôi không chấp hành quy định của Luật Thú y và Luật Chăn nuôi.

Chiều 4-11, liên quan về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y theo dõi triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn việc lây nhiễm trên địa bàn thành phố và tham mưu UBND TPHCM các giải pháp cụ thể về phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng đến ngày 25-11-2021 để tiêu diệt các loại mầm bệnh ở môi trường, nhất là nơi có mật độ chăn nuôi cao, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật, địa phương thường xảy ra dịch bệnh.

Phối hợp với UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện tăng cường tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và vệ sinh phòng bệnh; tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm cho đàn gia súc, gia cầm theo quy định; giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia súc trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, nghi mắc bệnh tại các điểm, cơ sở giết mổ, khu vực chăn nuôi hoặc trong quá trình vận chuyển, mua bán, tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm bệnh và tổ chức tiêu hủy theo quy định; điều tra dịch tễ và xác định nguyên nhân gây bệnh; tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo tối thiểu trên 80% tổng đàn theo quy định. Kiểm tra chặt chẽ việc nhập gia súc, gia cầm vào địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là động vật có nguồn gốc từ các tỉnh, thành đang xảy ra dịch bệnh.

Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác chuẩn đoán xác định dịch bệnh và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến qua hệ thống VAHIS; áp dụng hình thức trực tuyến để hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh.

UBND TPHCM giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện bố trí nguồn lực tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh đã được UBND TPHCM ban hành. Xây dựng kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022. Tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý, đặc biệt là khu vực giáp ranh với các tỉnh.

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn và xử lý các trường hợp chăn nuôi không chấp hành quy định của Luật Thú y và Luật Chăn nuôi.

Tin cùng chuyên mục