Xử lý nghiêm các trường hợp tiếp tay kinh doanh du lịch “chui"

* Đề nghị Trung Quốc phối hợp xử lý nghiêm du khách đốt tiền Việt
Xử lý nghiêm các trường hợp tiếp tay kinh doanh du lịch “chui"

* Đề nghị Trung Quốc phối hợp xử lý nghiêm du khách đốt tiền Việt

(SGGP).- Ngày 6-7, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép kinh doanh, thẻ hướng dẫn viên của các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động du lịch bất hợp pháp của doanh nghiệp, người nước ngoài.

Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với ngành du lịch tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo khách du lịch. Kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp, hướng dẫn du lịch trái phép.

Hướng dẫn viên hoạt động “chui” tại Nha Trang

* Cùng ngày, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã có thư gửi tới ông Lý Kim Tảo, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đề nghị phối hợp xử lý du khách vi phạm luật pháp Việt Nam. Theo đó, gần đây tại TP Đà Nẵng, Việt Nam đã xảy ra sự việc đáng tiếc: một nhóm khách Trung Quốc sau khi uống rượu bia có hành vi gây rối trật tự công cộng. Vào đêm 14-6, khách du lịch có tên Hou Geshun đã đốt tiền đồng Việt Nam tại quán rượu TV Club, TP Đà Nẵng. Hành vi trên đã vi phạm Điều 36 Luật Du lịch Việt Nam năm 2005, do đó du khách trên đã bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 16-6.

Ông Nguyễn Văn Tuấn đề nghị Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp nêu trên và thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam quản lý tốt du lịch hai bên.

* Theo tờ trình của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72, Công an TP Đà Nẵng), ngày 6-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 người Trung Quốc.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân: Huang Wei (26 tuổi), Yang Chuan (44 tuổi), Xu Zenghua (37 tuổi), Yang Chuan (26 tuổi), Wu Mengxing (24 tuổi), Li Guangping (37 tuổi) đều mang quốc tịch Trung Quốc, đã có hành vi vi phạm “Người nước ngoài nhập cảnh hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam”. Riêng bà Wu Mengxing và bà Li Guangping ngoài vi phạm nói trên còn có thêm hành vi không khai báo tạm trú tạm vắng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tổng số tiền xử phạt hành chính hơn 122 triệu đồng.

Cả 6 người này đều trú tại địa chỉ 81 Ngô Thì Sĩ (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) và đều hoạt động “chui” trong lĩnh vực du lịch. 

MAI AN - HÙNG KHÔI

>> Điều tra việc hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

>> Không thể phát triển du lịch bằng mọi giá

Tin cùng chuyên mục