(SGGP). – Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo kiên quyết khắc phục những tồn tại của hệ thống bảo đảm an toàn hàng không, duy trì tốt chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất. Bộ GTVT cũng phải khắc phục, xử lý, thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, phòng ngừa xảy ra các sự cố, tai nạn hàng không.
Kết luận này được đưa ra sau cuộc họp về công tác bảo đảm an toàn hàng không. Thực tế, trong năm 2012, ngành hàng không Việt Nam đã nỗ lực trong việc hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn hàng không theo tiêu chuẩn ICAO, không để xảy ra tai nạn tàu bay, sự cố hàng không 6 tháng đầu năm 2012 giảm so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, sự cố uy hiếp an toàn và sự cố nghiêm trọng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng phải tiến hành điều tra. Nguyên nhân chủ yếu của những sự cố uy hiếp an toàn bay vẫn do con người, sự nhận thức về an toàn hàng không từ cán bộ, nhân viên hàng không, đến hành khách và cộng đồng xã hội vẫn còn hạn chế. Chưa kể, việc tuyên truyền pháp luật về công tác này vẫn chưa được sâu rộng.
Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT ngoài việc chỉ đạo việc nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức kỷ luật của nhân viên hàng không, đặc biệt là phi công, thợ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều khiển phương tiện mặt đất tại sân bay… phải xử lý nghiêm minh các tổ chức và cá nhân vi phạm các quy định của ngành về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không. Trong đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các lỗi của hệ thống quản lý khai thác, đảm bảo kỹ thuật và an toàn chất lượng, lỗi do ý thức của nhân viên hàng không.
PH. THẢO