Xử lý nghiêm các vi phạm về tiền ảo

Liên quan đến vụ kinh doanh tiền ảo đa cấp của Hợp tác xã Bầu trời Công nghệ (Sky Mining), mới đây, UBND TPHCM giao Công an TPHCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM và các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh vụ việc để xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngoài ra, TP cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông TP tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo về những rủi ro liên quan đến tiền ảo, đặc biệt là các hoạt động huy động tài chính, kinh doanh theo phương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng Internet qua tiền ảo hoặc mạo danh đầu tư, kinh doanh tiền ảo chiếm đoạt tài sản, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp (DN).

Ngoài ra, TP cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường quản lý liên quan đến hoạt động Bitcoin (một loại tiền kỹ thuật số) cùng các loại tiền ảo tương tự khác. Liên quan đến những vụ lừa đảo tiền ảo phát sinh trên địa bàn, thực hiện nghiêm các nội dung đã được UBND TP chỉ đạo để đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính, trật tự an toàn xã hội và hạn chế những rủi ro, hệ lụy cho xã hội, các tổ chức, cá nhân tham gia.

Mới đây, nhiều người dân gửi đơn tố cáo ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Sky Mining - lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sky Mining là hệ thống đầu tư ủy thác đa cấp qua mô hình hợp tác xã đào tiền số, là mạng lưới đầu tư máy đào tiền ảo lớn tại Việt Nam. Sky Mining quy tụ hơn 5.000 nhà đầu tư với số tiền huy động ước tính hơn 800 tỷ đồng.

Xử lý nghiêm các vi phạm về tiền ảo ảnh 1 Tại Việt Nam, bitcoin được xem là phương tiện thanh toán bất hợp pháp. Ảnh minh họa: REUTERS
Về việc này, trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, liên quan đến việc đầu tư vào tiền ảo, NHNN cũng cảnh báo nhiều lần việc đầu tư này tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tham gia đầu tư bất chấp những cảnh báo đó.

Theo vị này, trước cơn sốt tiền ảo, Chính phủ và NHNN đã ra những thông tư quy định việc hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác; đồng thời việc sử dụng tiền ảo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự từ 1-1-2018. 

Nghị định 80/2016 của Chính phủ nêu rõ, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Từ nhiều năm nay, NHNN cũng đã khẳng định rằng tiền ảo không phải là tiền tệ và phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Ngoài ra, theo Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 và có hiệu lực từ 1-1-2018 những hành vi này có thể bị khởi tố hình sự. 

Trước đó, tại buổi họp Chính phủ thường kỳ vào đầu tháng 8-2018, trả lời báo chí xung quanh vấn đề quản lý tiền ảo và tác hại của chúng đối với thị trường tiền tệ hiện nay, đặc biệt vụ việc mới đây là chủ Công ty Sky Mining bị các nhà đầu tư tố lừa đảo, ôm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, các quy định pháp lý hiện hành chưa có định nghĩa cụ thể về tài sản ảo và tiền ảo.

Để quản lý hiệu quả vấn đề này, ngày 21-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khung pháp lý để quản lý các hoạt động, hành vi của tội phạm tiền ảo. Thủ tướng giao cho Bộ Tư pháp nghiên cứu hoàn thiện các khung pháp lý và cách thức để quản lý tiền ảo...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng, trước những diễn biến phức tạp của tiền ảo, tháng 4-2018, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo.

Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế.

Tin cùng chuyên mục