Xử lý nghiêm vụ Hãng Hàng không Vietjet từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật

• Nhân viên từ chối vận chuyển khách bị phạt 5 triệu đồng/người• Vietjet phải xin lỗi hành khách

• Nhân viên từ chối vận chuyển khách bị phạt 5 triệu đồng/người
• Vietjet phải xin lỗi hành khách

(SGGPO).- Ngày 3-4, Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về sự việc hành khách khuyết tật bị Hãng Hàng không Vietjet từ chối vận chuyển khi làm thủ tục đi chuyến bay VJ516 DAD - HAN hôm 2-4.

Ngày 1-4, hành khách Nguyễn Thị Vân (là người khuyết tật, bị liệt hai chân) đã thực hiện chuyến bay VJ507 HAN – DAD của Vietjet Air từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Đến ngày 2-4, hành khách này đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để bay chuyến VJ516 DAD - HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội. Đại diện Vietjet Air là nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được. Sau đó, hành khách Nguyễn Thị Vân phải mua vé của Vietnam Airlines để  trở về Hà Nội lúc 22h00 cùng ngày.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không sân bay và Thông tư 39/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng. Hai nhân viên này cũng đã vi phạm Thông báo số 153 ngày 3-2-2015 của Vietjet Air về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là hai nhân viên trên chưa căn cứ vào đối tượng hành khách và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã nhanh chóng tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết, có áp dụng tình tiết tăng nặng theo Luật xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Vietjet Air tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục