Xử lý rác thải thành năng lượng

Lượng rác thải mỗi ngày tại TPHCM lên đến 8.500- 9.200 tấn rác thải sinh hoạt, 1.500 tấn rác thải công nghiệp và khoảng 400 tấn rác thải y tế. hiện nay, việc xử lý khối lượng rác khổng lồ như vậy đang là thách thức đối với TPHCM.
Nhiều ý kiến cho rằng, để xử lý lượng rác thải phát sinh ngày một tăng, TPHCM cần đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, kêu gọi sự chung tay của quốc tế. Qua thực tế thấy rằng, với những chính sách ưu đãi đã ban hành, môi trường đầu tư thông thoáng, TPHCM đang nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các quốc gia trên thế giới trong việc chung tay xử lý môi trường thành phố. 
TPHCM phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện phân loại 50% lượng rác thải tại nguồn và giảm tỷ lệ chôn lấp rác xuống 60% và đến năm 2025 còn 25%. Đồng thời, đưa ra chính sách trợ giá các sản phẩm tái chế để khuyến khích chủ đầu tư thay đổi công nghệ xử lý rác. Chia sẻ về nội dung này, ông Saku Liuksia, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến và phát triển đầu tư Phần Lan (Finpro), cho biết Phần Lan là quốc gia dẫn đầu về công nghệ tái tạo năng lượng từ chất thải (W2E) và đây cũng là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam.
Người đứng đầu Finpro nhận xét, Việt Nam từ lâu đã gặp thách thức về vấn đề quản lý rác thải. Chỉ riêng TPHCM đã thải ra hơn 8.000 tấn rác thải mỗi ngày, trong đó hơn 90% lượng rác thải được xử lý bằng cách chôn lấp tại các bãi rác. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu điện, mất điện vẫn diễn ra khá thường xuyên trong thành phố. Trong khi đó, một số công ty hàng đầu của Phần Lan hiện có khả năng giải quyết cả 2 vấn đề trên.  
“Phần Lan hiện đang chuyển đổi 90% chất thải rắn thành năng lượng hoặc tái chế để phục vụ nhiều mục đích. Trong vài năm tới, chúng tôi đang hướng đến mục tiêu ngưng hoạt động các bãi rác còn lại tại Phần Lan. Và tôi cũng mong muốn thực hiện điều tương tự tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai”, ông Saku Liuksia tha thiết và nhấn mạnh, các doanh nghiệp đến từ Phần Lan có thế mạnh về công nghệ nên có thể giúp Việt Nam xử lý tất cả thách thức từ rác thải đô thị, để biến thành những sản phẩm có ích, thân thiện với môi trường.
Ông Mikko Saalasti, đại diện Công ty Doranova, cho biết  hiện công ty đang thực hiện một dự án xử lý khí bãi rác trị giá 6 triệu EUR được xây dựng ở ngoại thành TPHCM, với mục tiêu chuyển hóa 35.000 tấn chất thải thành năng lượng. Dự án dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 12 tới và kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt lượng rác thải của thành phố, cũng như cung cấp thêm nhiều giải pháp năng lượng từ việc tái tạo các chất thải. Ngoài ra, nhà máy khí bãi rác của Doranova sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính.

Tin cùng chuyên mục