Xử nghiêm việc khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài

Ngày 20-9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU), thực hiện các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC).

Báo cáo về kết quả thực hiện chống khai thác IUU, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã triển khai nhiều giải pháp như duy trì trên 30 tàu, sử dụng máy bay không ngưới lái để tuần tra, kiểm soát; lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm để theo dõi, giám sát… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài cũng như vẫn còn nhiều vi phạm trong thực thi pháp luật. Bộ NN-PTNT đang rà soát, sửa đổi, hoàn thiện Nghị định số 42/2019/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản), trong đó đề xuất cảnh sát biển có quyền xử phạt.

Tại hội nghị, một số ý kiến đề nghị cần có chế tài mạnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài; cần điều tra, xử lý, xử phạt dứt điểm hành vi cố tình hoặc các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định việc gỡ “thẻ vàng”, tuyệt đối không để EC rút “thẻ đỏ” là rất cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến đời sống của ngư dân, ngành xuất khẩu thủy sản cũng như uy tín, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. Chính phủ, Thủ tướng có các chỉ đạo, chỉ thị thực hiện các biện pháp để tháo gỡ vấn đề này. Tuy nhiên, những kết quả đạt được là chưa đáp ứng yêu cầu. Việc cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với đội tàu chưa đạt yêu cầu; còn để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Việc truy xuất nguồn gốc thủy sản còn nhiều tồn tại. Đây là vấn đề lớn, nếu không khắc phục được thì không những không gỡ được “thẻ vàng” mà còn có nguy cơ bị nâng lên cảnh báo “thẻ đỏ”.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần khẩn trương chỉ đạo các tổ chức, cơ sở, đội nhóm và từng ngư dân phải khắc phục bằng được những tồn tại trong thời gian sớm nhất. Phải thành lập ngay các đoàn liên ngành, ở trung ương do lãnh đạo Bộ NN-PTNT chủ trì; ở địa phương do lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách đi kiểm tra cụ thể, kịp thời phát hiện, xử lý thật nghiêm những hành vi vi phạm các quy định về chống khai thác IUU…

Tin cùng chuyên mục