Xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường không được chồng chéo

Ngày 25-4, Tổng cục Môi trường phối hợp với Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Liên minh tổ chức tập huấn Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Cơ quan chức năng kiểm tra việc xả thải của một công ty không qua xử lý
Cơ quan chức năng kiểm tra việc xả thải của một công ty không qua xử lý

Tại Hội nghị, 700 đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý môi trường tại địa phương; đồng thời được lãnh đạo Tổng cục Môi trường giải đáp các vướng mắc của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2-2017, ngoài việc cập nhật, bổ sung các hành vi vi phạm mới theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, các văn bản hướng dẫn thi hành, còn bổ sung thêm công cụ kiểm soát ô nhiễm môi trường như sử dụng thiết bị, hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục để phát hiện hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP đã xây dựng riêng Điều 53 quy định trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, việc kiểm tra, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải bảo đảm nguyên tắc không chồng chéo; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cá nhân, tổ chức. Mỗi năm sẽ chỉ có một đoàn kiểm tra hoặc thanh tra trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại một cơ sở, doanh nghiệp, trừ trường hợp kiểm tra, thanh tra đột xuất theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục