Xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng ở OceanBank

Ngày 18-4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng 30 đồng phạm gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng ở OceanBank.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế tại OceanBank
Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế tại OceanBank
Ngày 18-4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank) cùng 30 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại OceanBank.
Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là Thẩm phán Ngô Hồng Phúc. Trong phiên tòa phúc thẩm này, tòa đã tiến hành triệu tập 120 người bao gồm các bị cáo và những người có liên quan.

Trong phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa; bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) có 5 luật sư bào chữa; bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) có 3 luật sư bào chữa; bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Phú Mỹ) có 2 luật sư bào chữa…

Ngoài ra, tòa cũng chỉ định một số luật sư bào chữa cho các bị cáo không tự mời luật sư.

Đáng chú ý, tại phiên tòa phúc thẩm, có 4 bị cáo xin được xử vắng mặt, trong đó có 2 bị cáo là Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn.

Trước đó, vào tháng 9-2017, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm trong “đại án” kinh tế xảy ra tại OceanBank.

Theo bản án sơ thẩm, trong giai đoạn năm 2010-2014, Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp dưới chi gần 1.600 tỷ đồng lãi suất ngoài hợp đồng cho nhiều tổ chức, cá nhân gửi tiền tại OceanBank.

Việc ra chủ trương và chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng của OceanBank được Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm cùng bàn bạc và ra chủ trương.

Bản án sơ thẩm cũng làm rõ bị cáo Sơn đã nhận hơn 246 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài từ bị cáo Thắm và OceanBank trong giai đoạn từ tháng 1-2011 đến tháng 6-2014. Trong đó, bị cáo Sơn đã chiếm đoạt số tiền 49,3 tỷ đồng là tiền của PVN góp vào OcenaBank.

Ngoài ra, cuối năm 2012, Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp phó Nguyễn Văn Hoàn cho ông Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung trong khi không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích, khiến OceanBank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm tù chung thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tử hình, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch OceanBank) bị tuyên phạt 22 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) bị tuyên 22 năm tù, bị cáo Phạm Công Danh bị tuyên 14 năm tù và bị cáo Hứa Thị Phấn 17 năm tù. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 24 tháng cải tạo không giam giữ đến 4 năm tù giam.

Cùng với đó, bản án sơ thẩm cũng buộc bị cáo Hà Văn Thắm phải bồi thường thiệt hại hơn 800 tỷ đồng, bị cáo Sơn phải bồi thường gần 300 tỷ đồng và bị cáo Phấn bồi thường 500 tỷ đồng cho OceanBank.

Xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng ở OceanBank ảnh 1 Các bị cáo trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án gây thiệt hại gần 2000 tỷ ở OceanBank

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, nhiều bị cáo trong vụ án này có kháng cáo với các nội dung: Kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo hoặc miễn trách nhiệm hình sự.

Một số công ty liên quan kháng cáo về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Trong số các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm, bị cáo Thắm kháng cáo cho rằng không phạm tội "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", cũng như không phải là đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

Cựu Chủ tịch OceanBank cũng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại việc bản án sơ thẩm buộc phải bồi thường hơn 800 tỷ cho OceanBank là không hợp lý và bất công.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong đơn kháng cáo cũng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng không phạm tội "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Còn bị cáo Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Đáng chú ý, trong số các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm, ngay trước ngày phiên tòa phúc thẩm diễn đã có 5 bị cáo nguyên giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank đã rút kháng cáo. Những người này đều bị cấp sơ thẩm tuyên mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 20 tháng tù treo về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng ở OceanBank ảnh 2 Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ án kinh tế tại OceanBank

Trong ngày xét xử đầu tiên của phiên tòa phúc thẩm, trước sự vắng mặt của một số bị cáo và một số người liên quan, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX phúc thẩm đề nghị trong quá trình xét xử nếu cần thiết thì áp dụng các quy định của luật tố tụng hình sự để các nhân chứng này có mặt tại tòa.

Với các bị cáo không kháng cáo, nếu thấy cần thiết cũng mời đến tòa. Còn các bị cáo kháng cáo, trừ các bị cáo vắng mặt, thì buộc phải đến tòa, nếu không sẽ áp dụng áp giải.

Một số luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đề nghị triệu tập thêm đại diện Ngân hàng Nhà nước đến để xác định tư cách người quản lý vốn của PVN tại OceanBank và một số cá nhân, tổ chức khác có liên quan tới vụ án.

Theo kế hoạch, phiên tòa phúc thẩm vụ án kinh tế tại OceanBank sẽ kéo dài trong khoảng 2 tuần.

Tin cùng chuyên mục