Xuất hiện nhiều vấn đề trong vụ vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc tại Nghệ An

Ngày 15-3, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường) dẫn đầu đã vào kiểm tra thực địa sự cố vỡ bể chứa bùn thải thiếc tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

(SGGPO).- Ngày 15-3, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường) dẫn đầu đã vào kiểm tra thực địa sự cố vỡ bể chứa bùn thải thiếc tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Thượng Hiền cho biết, ngoài kiểm tra hiện trường vụ vỡ đập chứa thải tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc, trong những ngày tới, đoàn sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra tất cả các điểm mỏ thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh quản lý, khai thác.

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu của ông Hiền, tại hiện trường, đoàn đã ghi nhận được một số vấn đề như: Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh không sử dụng nước tuần hoàn trong quá trình sản xuất như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), có một số hố chứa chất thải không nằm trong ĐTM nhưng đơn vị đã tự ý xây dựng; việc thoát nước mặt, nước mưa đơn vị thực hiện chưa tốt, còn để  nước tự nhiên chảy vào trong khu vực sản xuất và hố chứa thải,…

Ngày 15-3, đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trường vụ việc

“Để kết luận thì cần phải có thời gian, đặc biệt là so sánh giữa hồ sơ, thủ tục các loại giấy tờ và thực tế hoạt động của xí nghiệp. Mặt khác, phải có kết quả phân tích mẫu nước thải, bùn thải thì mới kết luận được”, Ông Hiền cho biết thêm.

Ngày 15-3, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã đề nghị công an vào cuộc làm rõ qui trình vận hành, khai thác, bảo vệ môi trường,… của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh để có cơ sở đánh giá, xem xét trách nhiệm của đơn vị này.

Hiện trường sau sự cố

Cùng ngày, Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng đã hỗ trợ 24 triệu đồng cho 20 hộ dân ở xã Châu Quang do có cá chết sau sự cố vỡ bể chứa bùn thải. Mức hỗ trợ mà công ty này chi trả là 80.000đ/kg cá chết.

Trước đó, ngày 13 và 14-3, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cũng đã vào kiểm tra hiện trường sự cố. Qua đánh giá bước đầu của đoàn và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, sự cố vỡ đập xuất phát từ việc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh làm đập chắn bằng đất, không tuân thủ qui định về qui trình xây dựng đập chứa theo báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Như SGGP đã thông tin, ngày 9-3, một đoạn đập dài khoảng 12m ở bể chứa chất thải quặng thiếc trên núi Lan Toong (xã Châu Thành) đã bị vỡ. Việc vỡ đập đã khiến người dân các xã: Châu Thành, Châu Quang, Châu Cường,… (huyện Quỳ Hợp) bị ảnh hưởng nặng về sinh hoạt, chăn nuôi, trồng cấy,…

Duy Cường

>> Thân đập chứa chất thải thi công sơ sài

>> Vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc tại Nghệ An

Tin cùng chuyên mục