Xuất khẩu dệt may tăng trưởng thấp

(SGGP).- Theo Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu dệt may chỉ đạt 13,15 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với trước đây. Ba thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại hàng dệt may của Việt Nam là Hoa Kỳ đạt 6,52 tỷ USD, tăng 3,48% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 49,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước; Nhật Bản đạt gần 1,55 tỷ USD, tăng 4,4%; thị trường Hàn Quốc đạt 1,07 tỷ USD, tăng 13,7%.

Liên quan đến thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ, đại diện Bộ Công thương cho biết, theo báo cáo về tình hình kinh tế Hoa Kỳ gần đây, liên quan đến ngành dệt may, các doanh nghiệp cho biết, nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đang muốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn hơn là đặt hàng mới. Do đó, dù thị trường Hoa Kỳ được kỳ vọng nhiều và đánh giá tốt hơn EU cũng không tránh khỏi việc doanh nghiệp trong nước gặp khó về đơn hàng.

Đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù kỳ vọng đem lại lợi thế lớn cho ngành dệt may, nhưng đến nay chưa có hiệu lực. Trong khi đó, hiệu ứng từ TPP lại gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, khi các nước không phải thành viên TPP đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành dệt may nội địa nhằm nâng sức cạnh tranh. Với kết quả nêu trên, mục tiêu xuất khẩu năm 2016 của ngành dệt may đặt ra lên tới 30-31 tỷ USD sẽ khó đạt được. Giới phân tích dự báo năm 2017, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục gặp khó do thị trường, nhu cầu thế giới sụt giảm.

VĂN DIỆU

Tin cùng chuyên mục