Xuất khẩu hàng hóa vào Campuchia: Thời cơ cho hàng Việt

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, thị trường xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng đã bị giảm mạnh, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu 7 tháng giảm tới 13,9%. Nhưng riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TPHCM vào Campuchia (CPC) lại tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2008. Nhiều nhóm hàng của VN đang dẫn đầu tại CPC.

Thời của hàng Việt

Cách đây 3 năm, hàng VN xuất khẩu vào thị trường CPC chỉ đứng ở vị trí thứ 3, sau Thái Lan và Trung Quốc. Bước vào năm 2009, tình hình đã khác khi nhiều mặt hàng Trung Quốc có vấn đề về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, còn giữa Thái Lan và CPC gặp một số bất đồng thì hàng hóa của VN đã bắt đầu lấy lại vị thế của mình. Ở một số nhóm hàng như thực phẩm, hàng của VN được tiêu thụ rất mạnh, vươn lên dẫn đầu tại CPC.

Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như mì tôm sang CPC tiếp tục tăng tới 66% trong những tháng đầu năm. Nhận định của nhiều chuyên gia, chưa bao giờ hoạt động mua bán giữa VN – CPC lại sôi động như hiện nay.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), do thu nhập còn thấp nên thị hiếu của người tiêu dùng CPC tập trung vào mẫu mã, giá cả sau đó mới đến chất lượng. Trong đó, giá cả là yếu tố có sức cạnh tranh rất mạnh tại CPC.

Hơn 50% dân số CPC có nhu cầu ở mức độ thấp; 35% ở mức độ khá và 15% ở mức độ cao. Vì những yếu tố này nên hàng hóa vào CPC có chất lượng vừa phải, giá cả thấp thì mới duy trì và phát triển thị phần. Về vấn đề này, hàng hóa của VN đã đáp ứng khá tốt. Đặc biệt, thương hiệu của Hội chợ Hàng VN chất lượng cao đã có uy tín và là một sự kiện được nhiều người dân CPC mong đợi.

Công ty Thiết bị điện (THIBIDI) sản xuất máy biến thế xuất khẩu hợp đồng với Công ty Điện lực Campuchia. Ảnh: THÀNH TÂM

Chủng loại hàng hóa xuất khẩu của VN vào CPC không ngừng mở rộng như sắt thép, vật liệu xây dựng, dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng tiêu dùng như mì ăn liền, nhựa và sản phẩm nhựa, nguyên phụ liệu dệt may, hóa mỹ phẩm và chất tẩy rửa, trái cây, hoa quả, máy móc nông nghiệp, hải sản, lương thực, thực phẩm, dệt may…

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Công ty Nutifood cho biết, mặc dù Nutifood mới chỉ xuất khẩu sữa dinh dưỡng cho người già, nhưng mặt hàng này đã cạnh tranh rất tốt tại CPC vì giá bán hợp lý. Sau chuyến đi khảo sát lần thứ 3 vừa qua, Nutifood nhận định CPC sẽ là thị trường đối với loại sữa dành cho trẻ em trong thời gian tới. Nhưng để “bám rễ” tại CPC, doanh nghiệp (DN) VN không thể tự đi một mình, mà cần phải đi cả đoàn mới đủ sức đối phó với hàng rào thuế quan và những thủ tục phi lý khác.

Mặt khác, để tăng tính cạnh tranh về giá, DNVN không nên xuất hàng chính ngạch mà phải “đánh” theo dạng tiểu ngạch thì mới “lách” được thuế. Sắp tới, Nutifood cũng tính đến việc tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc cho cộng đồng người Việt tại CPC để tạo mối quan hệ, xây dựng và quảng bá hình ảnh Nutifood trên đất bạn.

Xây dựng các kho ngoại quan dọc biên giới

Campuchia được đánh giá là một thị trường khá rộng lớn với sức mua của hơn 14 triệu dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của CPC bình quân 10% giai đoạn 2004 - 2008. Việt Nam – CPC có đường biên giới dài 1.137 km, bao gồm 9 cửa khẩu quốc tế, 10 cửa khẩu chính và 34 cửa khẩu phụ. Trong giai đoạn 2003 - 2008, kim ngạch xuất khẩu hàng VN sang CPC tăng bình quân 41,3%/năm, đến năm 2008 đạt 1,7 tỷ USD, tăng hơn 50% so với năm 2007.

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ hội để hàng Việt vào CPC là rất lớn, nhưng các DNVN vẫn chưa thể tận dụng được vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất đó là mức thuế nhập khẩu chính ngạch vào CPC còn rất cao, khiến hàng hóa của VN phải cạnh tranh rất dữ dội so với Thái Lan và Trung Quốc. Mặt khác, hoạt động của các DNVN vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa hình thành được mạng lưới phân phối vững chắc ở CPC, chưa xây dựng được uy tín thương hiệu tại đây…

Để gỡ khó cho DN, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã giao cho ITPC xây dựng chương trình quảng bá, đẩy mạnh hình ảnh hàng Việt vào CPC. Đây là cách tăng cường mở rộng thị phần hàng hóa VN ở CPC là mục tiêu chung của các DNVN trong năm 2009 theo hướng xây dựng những đặc thù riêng dựa trên thế mạnh của từng đơn vị. Theo đó, ITPC xác định có 4 đơn vị nòng cốt để thực hiện chương trình gồm Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Chế biến mít sấy tại Công ty Vinamit, một trong những mặt hàng được xuất khẩu sang Campuchia. Ảnh: Cao Thăng

Trong đó, Satra sẽ là DN chủ lực đã và đang triển khai hoạt động hiệu quả việc kinh doanh dọc theo biên giới theo hệ thống cửa hàng miễn thuế tại cửa khẩu Mộc Bài và Tịnh Biên. Thiết lập hệ thống kho ngoại quan dọc biên giới Mộc Bài, Tịnh Biên, Xa Mát và Hoa Lư. Đây sẽ là những điểm tập kết hàng hóa của VN để đưa vào CPC một cách dễ dàng hơn, DN cũng sẽ giảm bớt các chi phí vận chuyển. Được biết, Satra đang hợp tác với Công ty Sokimex (Campuchia) xây dựng siêu thị hàng Việt tại CPC. Chương trình cũng hỗ trợ kinh phí để dạy tiếng CPC cho DN; dịch và dán nhãn bằng tiếng CPC trên sản phẩm VN…

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, để hàng Việt có sức bật tốt hơn tại CPC thì nỗ lực của DN và các địa phương không thôi chưa đủ, mà cần có sự vào cuộc của các bộ ngành. Cao hơn nữa là cấp chính phủ để thống nhất, ký kết các chính sách ưu đãi đầu tư, miễn giảm thuế cho một số ngành hàng khi xuất khẩu vào CPC nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt so với các nước trong khu vực.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trao bằng khen đến các cá nhân của quận Bình Tân có thành tích cao trong năm 2020. Ảnh: KIỀU PHONG

Quận Bình Tân thu ngân sách vượt hơn 18% chỉ tiêu dù dịch Covid-19 phức tạp

Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các địa bàn, lĩnh vực, trong đó có quận Bình Tân (TPHCM). Tuy nhiên, quận Bình Tân đã duy trì tốc độ phát triển kinh tế ở mức cao (đạt 13,63%), thu ngân sách nhà nước được hơn 3.724 tỷ đồng, vượt 18,23% chỉ tiêu, vượt gần 7,5% dự toán giao và tăng 2,24% so với cùng kỳ.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

TPHCM ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

Ngày 14-1 Sở Xây dựng TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Đến dự có đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Địa ốc

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá trong năm 2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được “chọn mặt gửi vàng” để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm với vị thế của tỉnh nằm ở cửa ngõ TPHCM và là trung tâm địa lý của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nông nghiệp

Công ty Lâm nghiệp Quy Nhơn nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững

Ngày 16-1, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững FSC do Tổ chức GFA của CHLB Đức cấp cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn. Đây là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên trực thuộc UBND tỉnh Bình Định đủ điều kiện nhận chứng chỉ FSC.

Đầu tư

Hơn 141.000 tỷ đồng cam kết và ghi nhớ đầu tư vào Quảng Bình

Chiều ngày 17-1, hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình đã diễn ra tại thành phố Đồng Hới. Tham dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng hơn 450 đại biểu đến từ các bộ, ngành; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà kinh tế; các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế