Xuất khẩu sang CHLB Đức: Thương hiệu - “cốt tử” trong làm ăn

*Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam (VN) sang CHLB Đức đạt 2,5 tỷ USD.
*May mặc, giày dép - hàng chủ lực VN xuất khẩu sang Đức - 80% không có thương hiệu.
*Doanh nghiệp chưa biết cách tạo thương hiệu khi ra làm ăn với  quốc tế
.

“Doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Đức, nên xuất khẩu mặt hàng chuyên”. Đó là lời khuyên của Tham tán Thương mại VN tại Đức dành cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường này.

Thị trường tiềm năng

Sản phẩm may mặc đang xuất khẩu mạnh vào thị trường Đức. Ảnh: T.M.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu của VN vào thị trường Đức năm 2007 chỉ đạt 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu của VN vào Đức trong năm 2007 là 2,5 tỷ USD; sự chênh lệch như vậy do tất cả hàng hóa VN đi qua nước thứ ba vào Đức mang nhãn mác của VN đều được tính là hàng VN.

Và theo ước tính, VN hiện có hơn 230 mặt hàng và nhóm hàng xuất khẩu vào Đức. Ngoài những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, cà phê thì những mặt hàng như mắm tôm, nắp cống hay hàng thủ công mỹ nghệ cũng đã xuất khẩu được nhiều vào thị trường này.

Tham tán VN tại Đức cho biết, sức tiêu thụ hàng tiêu dùng của người dân Đức hàng năm là 550 tỷ USD. Trong khi đó, hàng VN mới chỉ chiếm khoảng 0,2% nhu cầu nhập khẩu của thị trường này. Như vậy, tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Đức còn rất lớn.

Bên cạnh đó, hầu như tất cả những mặt hàng nước Đức đều có nhu cầu nhập khẩu. Bởi lẽ, hàng hóa nhập khẩu không chỉ phục vụ cho thị trường Đức mà còn tiếp tục được xuất khẩu sang các nước châu Âu. Vì, Đức là bạn hàng rất có uy tín, quan trọng đối với 27 nước thành viên của EU và các nước châu Âu khác.

Quyết định là chất lượng

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tham tán Thương mại VN tại Đức, hiện nay các doanh nghiệp (DN) ít xuất khẩu không chuyên từng mặt hàng vào thị trường Đức; mà hầu hết chỉ tập trung xuất khẩu tổng hợp. Chính vì vậy, tên tuổi của VN không có, đăng ký thương hiệu cũng không biết đăng ký cái gì… Đây chính là thiệt thòi của DN VN khi đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, VN là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tuy nhiên còn có 149 nước khác đã gia nhập WTO trước, do vậy về quan hệ thị trường, về bạn hàng đã có sự phân chia. Để có thể cạnh tranh, nâng cao vị thế hàng hóa xuất khẩu, các sản phẩm xuất khẩu của VN phải có chất lượng ít nhất cũng ngang bằng với những nước khác, và giá cả phải rẻ hơn để có thể cạnh tranh được.

Thương hiệu, không dưng mà có

Mặt khác, các DN phải đầu tư tạo thương hiệu, đảm bảo nguồn hàng ổn định và trở thành bạn hàng lớn tại thị trường này. Trên thực tế, hàng hóa của VN xuất khẩu khẩu vào Đức hiện nay là hàng may mặc, giày dép nhưng 80% là hàng gia công không có thương hiệu. Bên cạnh đó là mặt hàng cà phê, VN xuất khẩu vào Đức rất lớn nhưng chủ yếu cũng là cà phê thô. Do vậy, thương hiệu cho các sản phẩm này vẫn chưa có.
 
Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại của hiệp hội tại thị trường Đức, chính là để nâng cao vai trò của các DN VN. Song theo Tham tán Thương mại, các hiệp hội ngành hàng khi đi xúc tiến thì phải đi chuyên về ngành hàng của mình, chứ không nên đi xúc tiến hàng tổng hợp. Đó cũng là cách tạo dấu ấn cho thương hiệu hàng hóa.

Nhà Việt- bàn đạp ra châu Âu

Mới đây, Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) đã cùng Công ty H.M.Sky GmbH của Đức đã thành lập Công ty Liên doanh cổ phần Nhà Việt (VietHaus - AG) tại CHLB Đức, hoạt động kinh doanh, dịch vụ một cách khép kín từ các Trung tâm xúc tiến thương mại-văn hóa-du lịch; trung tâm kinh doanh trực tiếp, trưng bày, bán và giới thiệu sản phẩm đến trung tâm hội nghị, phòng khách và khu văn phòng cho thuê, trung tâm văn hóa ẩm thực và biểu diễn nghệ thuật, trung tâm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe… Bên cạnh đó, Nhà Việt còn là nơi hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch.

Các doanh nghiệp xuất khẩu khẳng định, việc đưa VietHaus - AG vào hoạt động là bước khởi đầu cho việc góp phần thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và CHLB Đức, coi đây là bàn đạp để hướng tới đẩy mạnh và mở rộng thị trường ra các nước châu Âu. Đây cũng sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu VN đẩy mạnh việc xây dựng, quảng bá thương hiệu của mình nhằm nâng cao vị thế cho sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường này.

TẤN MÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Sẽ đề nghị hoãn phạt doanh nghiệp tạm nộp thuế dưới 75%

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, ban hành ngày 19-10-2020, có hiệu lực vào ngày 5-12 tới, nếu doanh nghiệp nộp tạm ứng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 3 quý đầu năm thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm sẽ bị phạt tiền chậm nộp. Quy định này đã bị nhiều DN lên tiếng phản đối. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Giá vàng SJC giảm mạnh

Ngày 24-11, cùng đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước đã giảm 650.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm trước, lùi sát mức 55 triệu đồng/lượng chiều mua vào.

Thị trường

Tiêu dùng thông minh với sản phẩm Organic và Gis

Để giúp người tiêu dùng thành thị có được những bữa ăn sạch, dinh dưỡng, an toàn, đảm bảo sức khỏe,.. từ đây phiên chợ “Organic Town – Gis market” của sản phẩm hữu cơ và HVNCLC được hình thành tại số 84 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

10 dự án tham gia chung kết “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2020”

Sáng 25-11, chung kết cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020” do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao phối hợp với Sở KH-CN TPHCM tổ chức, nhằm tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, các dự án mang tính đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đầu tư

Thông tin kinh tế