Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc

Chiều 7-11, sau 19 năm lưu lạc ở Trung Quốc, bà Lê Thị Thủy (55 tuổi, quê phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã về với người thân tại quê nhà. Trước khi hai mẹ con rời nơi đây, con trai bà Thủy dùng đá phấn viết lên tường, nhờ người hàng xóm chiều tối cột lại mấy con bò để hai mẹ con đi chơi. Không ngờ chuyến đi ấy kéo dài 19 năm.

Sáng 7-11, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An đã đưa bà Lê Thị Thủy (55 tuổi, quê ở phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) về với người thân sau 19 năm lưu lạc ở Trung Quốc.

Từ 3 giờ sáng, 6 người thân của bà Thủy đã lên xe đi Nghệ An. 9 giờ, họ đã có mặt tại TP Vinh để chuẩn bị cho cuộc gặp lại sau 19 năm đằng đẵng. Gặp lại nhau sau 19 năm xa cách, những người chị của bà Thủy ôm lấy em mình, òa khóc.

Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 1 Bà Thủy (bìa trái) khi bước xuống xe về quê nhà tại phường Bắc Nghĩa, Đồng Hới, Quảng Bình

Ông Lê Xuân Hòa (56 tuổi, trú phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, anh ruột bà Thủy) cho biết, bà Thủy là em gái út trong gia đình có 6 anh chị em. Trước khi lưu lạc bên Trung Quốc, bà Thủy là mẹ đơn thân, có một con trai sinh năm 1994. Một ngày cuối tháng 8-2003, mẹ con bà bất ngờ rời khỏi nhà và mất tích, không ai biết đi đâu.  

Gia đình ông Hòa sau đó trình báo công an, nhưng không có kết quả. Họ nghi ngờ mẹ con bà Thủy đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Từ đó đến nay, mẹ con bà hoàn toàn mất liên lạc và gia đình cũng không còn hy vọng bà sẽ trở về. Ông Hòa đã làm thủ tục báo mất tích người thân. May mắn, trong quá trình làm, gia đình lại có thông tin bà Thủy.
Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 2 Gia đình anh trai bà Thủy dựng rạp nhỏ đón bà Thủy về để bà con làng xóm đến thăm hỏi

Ông Hòa xúc động: “Mới đây, một người hàng xóm thấy hình ảnh Thủy trên mạng xã hội nên báo tin cho tôi. Dù đã cách biệt nhiều năm, linh tính mách bảo, đó chính là em gái của mình. Tôi đã báo tin cho mấy chị và mọi người đều khóc khi biết em mình còn sống và trở về. Sau khi liên lạc với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An, chị em chúng tôi đã thuê xe ra đây để đón Thủy về”.

Bà Thủy kể 19 năm trước, bà bị một người lạ đưa sang Trung Quốc và khoảng một tháng sau thì về làm vợ cho một người đàn ông nước này. Công việc hàng ngày của bà là may vá và nội trợ. Bà có hai con trai.

Ông Hòa cho biết, trước khi đi, con trai bà Thủy lúc đó học lớp 3, dùng đá phấn viết trên tường nhà nhờ hàng xóm cột mấy con bò lại để hai mẹ con đi chơi, về muộn. Không ngờ chuyến đi kéo dài 19 năm.

Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 3 Bà Thủy (đeo khẩu trang) sau 19 năm đoàn tụ gia đình

Chiều cùng ngày, khi về tới nhà, bà Thủy gặp lại cảnh quê nhà, mừng mừng tủi tủi. Hàng xóm đến thăm, ôm chầm lấy bà, đầy xúc động. Ai cũng nhớ bà, bà nhớ gương mặt từng người xưa. 

Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 4 Lãnh đạo phường Bắc Nghĩa thăm hỏi bà Thủy

Theo người nhà, bà Thủy có một căn nhà cấp 4 cách nhà anh trai 700m. Bà cùng con trai Lê Trung Dũng ở ngôi nhà đó đến khi Dũng học lớp 3 thì hai mẹ con bị người lạ đưa sang Trung Quốc.

Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 5 Đại diện lãnh đạo TP Đồng Hới, Hội Phụ nữ cũng kịp thời có mặt thăm hỏi gia đình bà Thủy

Đón được em gái về nhà, bà Lê Thị Hồng (62 tuổi, chị gái bà Thủy) nghẹn ngào: “Khi Thủy và cháu Dũng biệt tích thì mẹ tôi còn sống và luôn ngóng Thủy và cháu Dũng trở về. Đến năm 2014, không đợi được nữa, mẹ tôi mất. Trước khi mất, mẹ trăn trối phải tìm Thủy và cháu về, nhưng chúng tôi lực bất tòng tâm, biết tìm nơi đâu. May mà hôm nay, em gái và cháu trở về, chúng tôi mừng tủi vì thương”.

Trước đó, bà Thủy được Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn (tỉnh Cao Bằng) tiếp nhận sau khi phía Trung Quốc trao trả bà về Việt Nam. Sau khi về nước, bà cho biết quê ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, nên lực lượng biên phòng đã hỗ trợ kinh phí và đón xe khách chở bà về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An.
Tại đây, bà Thủy cho biết bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2003. Vừa qua, lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra giấy tờ, bà không đủ điều kiện lưu trú nên bị đưa về Việt Nam. Bà Thủy chỉ nhớ cha tên Châu, mẹ tên Hiêu, các chị gái tên Hồng, Hường, Hoa và anh trai tên Hòa.
Từ thông tin bà Thủy cung cấp, các cán bộ của Trung tâm Công tác xã hội đã đăng tải trên mạng xã hội để tìm kiếm nhân thân cho bà Thủy. Sau 2 ngày, người thân đã nhận ra bà Thủy. Tuy nhiên, bà Thủy không phải quê ở Nghệ An mà ở TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 6 19 năm trước, bà Thủy cùng con trai Lê Trung Dũng đã ở trong căn nhà này

Tối cùng ngày, đại diện lãnh đạo UBND TP Đồng Hới, lãnh đạo phường Bắc Nghĩa đến chia sẻ, động viên bà Thủy đã về được quê hương, đoàn tụ anh em, bạn bè sau 19 năm lưu lạc.

Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 7 Sau 19 năm, cây cối phủ mọc, ông Hòa tận dụng đất vườn trồng keo, chờ mong em gái từng ngày
Xúc động người phụ nữ Quảng Bình gặp lại người thân sau 19 năm bị lừa sang Trung Quốc ảnh 8 Cái giếng mà mẹ con bà Thủy sử dụng năm xưa, cây dại mọc phủ rêu phong

Tin cùng chuyên mục