Xung quanh vụ Giáo xứ Thái Hà: Mảnh đất ở 178 Nguyễn Lương Bằng của Nhà nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam

Sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc xảy ra tại Giáo xứ Thái Hà thời gian gần đây, Đài Truyền hình VN đã nhận được khá nhiều phản hồi từ khán giả cả ở trong nước và từ nước ngoài. Trong đó đáng chú ý có bài viết của một Việt kiều Mỹ có tên Phùng Tuệ Châu - là người Thiên Chúa giáo, trước năm 1975 từng hành nghề luật sư tại Sài Gòn và hiện là Trưởng Ban biên tập Đài phát thanh Tiếng Quê hương có trụ sở tại Quận Cam, bang California, Mỹ.

Trong thời gian ở Việt Nam, bà Phùng Tuệ Châu cũng đã gặp gỡ, phỏng vấn một số giáo dân tại khu vực Giáo xứ Thái Hà. Nhân dịp  về Việt Nam, bà đã có cuộc trao đổi với phóng viên VTV xung quanh vụ việc xảy ra tại Giáo xứ Thái Hà. Báo SGGP xin đăng lại bài trao đổi trên.

- Phóng viên: Thời gian vừa qua, bà đã có những lời bình luận về những bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng xung quanh vấn đề xảy ra tại khu vực Giáo xứ Thái Hà, vậy trong vụ việc này, với tư cách là một giáo dân, bà có quan điểm như thế nào?

Bà PHÙNG TUỆ CHÂU: Không phải người Thiên chúa giáo nào cũng ủng hộ việc làm của Cha Phụng ở Giáo xứ Thái Hà đâu. Bằng cớ là tôi gặp rất nhiều người Thiên chúa giáo ở hải ngoại, họ không đồng ý, họ đang ôm ấp sự thanh bình của đất nước và họ nói rằng tại sao cha lại làm cái việc đó, tại sao cha không cầu nguyện, cha không làm sáng danh Chúa.

Tôi thấy rất buồn khi phải đem ảnh Chúa Kitô, mẹ Maria ra mảnh đất đó. Tôi vẫn thường nằm mơ, tôi vẫn nhìn thấy chúa Kitô hoài, tôi vẫn thấy... Đến lúc khi tôi tỉnh dậy, tôi cũng hỏi ngay lại Chúa, có phải đây là ý Chúa và tôi đã bật khóc... Tôi có linh cảm là Chúa muốn tôi làm một cái gì đó tốt cho đồng loại của tôi, cho những người Việt Nam của tôi và cho đất nước của tôi.

- Bà đã từng là một luật sư, vậy với tư cách là một luật sư, bà thấy vấn đề này có phù hợp với luật pháp hay không?

Vào năm 1954 đã có một Hiệp định Genève ký kết giữa chế độ thực dân Pháp và Nhà nước Việt Nam để Pháp trao trả chủ quyền cho nước Việt Nam rồi. Vậy thì từ miếng đất cỏn con, từ một con sông, một cây kiểng, từ một cây ổi, cây bàng gì đó... đều thuộc về chủ quyền của Nhà nước Việt Nam rồi. Và nếu Giáo xứ Thái Hà đã hưởng quyền lợi của mảnh đất đó do người Pháp ban ân huệ cho cha hay những người Thiên chúa giáo ở giáo xứ đó, thì khi nhà nước Pháp trao trả chủ quyền, độc lập cho Nhà nước Việt Nam rồi, thì mảnh đất đó đương nhiên thuộc về Nhà nước Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, chứ không thể cho rằng đó là một quyền lợi hợp pháp của Giáo xứ Thái Hà.

Nếu chẳng hạn như bây giờ cha cần mở rộng thêm Giáo xứ Thái Hà để làm công việc ích lợi gì đó cho công việc của cha, cha đề nghị thẳng với chính quyền đi, tôi nghĩ rằng chính quyền cũng không hẹp hòi.

- Một số bài viết cho rằng Giáo xứ Thái Hà đã làm cái việc là xin chính quyền lâu lắm rồi mà không được đáp ứng, quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Nếu cho rằng Giáo xứ Thái Hà đã đòi hỏi điều kiện thế này thế kia mà không được đáp ứng thì mình phải đặt câu hỏi trở lại là những điều kiện mà Giáo xứ Thái Hà nộp đơn đòi hỏi đó có hợp pháp hay không. Nếu đề nghị của Giáo xứ Thái Hà mà hợp pháp, tôi tin chắc chắn Nhà nước Việt Nam phải trả lời.

Còn nếu Giáo xứ Thái Hà đòi hỏi những quyền lợi do thực dân Pháp ban ơn huệ thì bây giờ thực dân Pháp không còn nữa, thực dân Pháp đã trả lại chủ quyền cho Nhà nước Việt Nam vậy mảnh đất đó là thuộc chủ quyền của Nhà nước Việt Nam rồi. Giáo xứ Thái Hà không thể nói rằng, đây là đất của cha. Cha có chủ quyền không? Cha không có chủ quyền thì cha không nên đòi hỏi...

- Cảm ơn bà.

Lê Minh - Hoàng Tấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn