Xuyên đêm vì deadline

Với nhịp sống sôi động, hoạt động về đêm rất phổ biến ở giới trẻ TPHCM. Những năm gần đây, quán cà phê và cửa hàng tiện lợi mở 24/7 xuất hiện ngày càng nhiều, trở thành điểm hẹn lý tưởng của các bạn trẻ có nhu cầu làm việc xuyên đêm.
Nhiều bạn trẻ thường chọn cà phê 24/7 chạy deadline cùng bạn bè
Nhiều bạn trẻ thường chọn cà phê 24/7 chạy deadline cùng bạn bè

Deadline “dí”

Bầu không khí dần đi vào yên tĩnh lúc 10 giờ tối tại Three O’Clock Coffee (quận Gò Vấp). Võ Thị Minh Phương với mái tóc layer màu hồng vô cùng hợp thời trang nằm gục cạnh xấp giấy và bảng màu vẽ. Là sinh viên năm 2 ngành thiết kế đồ họa Trường Đại học Văn Lang TPHCM, Phương luôn dành hầu hết thời gian chạy đồ án xuyên đêm tại quán cà phê. Có đợt vì đồ án khá nặng, Phương dành 2-3 đêm liền cặm cụi vẽ cho kịp thời hạn nộp bài. Phương chia sẻ, vì thích không khí sôi động nên rất hay đi cà phê chạy deadline (hạn định) cùng bạn bè. “Ngồi đây được nhâm nhi thức uống yêu thích, được trò chuyện, trao đổi với mấy đứa bạn khi bí ý tưởng…  Mấy hôm ngồi cà phê tới 6-7 giờ sáng là em về nhà ngủ một mạch đến tận trưa luôn”, Phương cho hay.

Tuy nhiên, cũng có một vài người trẻ thích những quán cà phê ít người vào ban đêm. Anh Võ Nguyên Trường (25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) tâm sự, vì không thích những nơi đông người và quá ồn ào nên anh thường chọn không gian yên tĩnh để có thể tập trung làm việc. Vì làm trong ngành sáng tạo nên anh cần nhiều không gian để có cảm hứng. “Tuy ở nhà cũng yên tĩnh nhưng không gian ở quán cà phê làm tôi hứng thú làm việc hơn, chẳng hạn như phong cách trang trí ở quán, âm thanh máy pha cà phê, tiếng ly, tách… mùi hương cà phê thoang thoảng và tôi thích cảm giác hòa vào không gian của những người làm việc xuyên đêm giống mình, khá là thú vị”.

Cửa hàng tiện lợi cũng là một lựa chọn để xuyên đêm của nhiều bạn trẻ. Dương Hưng Thịnh (sinh viên Trường Đại học Văn Lang) chăm chú gõ bàn phím mặc cho tiếng chuông cửa Circle K vang liên tục mỗi lần có người bước vào. Dù chỉ vừa bước vào môi trường đại học nhưng Thịnh có thói quen học bài xuyên đêm ở cửa hàng tiện lợi. Gian hàng đồ ăn thức uống ngay bên cạnh nên cũng rất thuận tiện cho những cái bụng hay đói ban đêm.

Thói quen thức đêm

Với nhiều bạn trẻ, đồng hồ sinh học hoạt động hết công suất vào ban đêm dường như khá phổ biến và cũng do tính chất công việc, bài vở, deadline… mỗi người đều có một khung giờ “vàng” khác nhau, có người tập trung hiệu quả nhất vào buổi sáng, buổi trưa hay chiều tối, có người lại chỉ tập trung cao độ vào ban đêm, tức sau 9 giờ tối. 

Dễ bị xao nhãng khi ở nhà cũng là nguyên nhân đi cà phê xuyên đêm của các bạn trẻ. Nguyễn Minh An (sinh viên năm cuối Đại học KHXH-NV TPHCM) chia sẻ về quãng thời gian phải chạy nước rút để hoàn tất đồ án tốt nghiệp và quán cà phê 24/7 là lựa chọn ưu tiên trong thời gian này. “Mình dễ trì hoãn deadline khi ở nhà, một phần vì phòng trọ khá bé nên bàn làm việc của mình ngay cạnh giường, hễ về nhà là mình lên giường nằm và không tài nào tập trung cho công việc được”, An nói.

Bên cạnh những công việc cần sự tập trung cao độ như chạy deadline, đồ án, thiết kế… thì cũng có những người trẻ chọn ngồi tại quán cà phê 24/7 chỉ để xả stress. Đoàn Gia Bảo, 23 tuổi, làm công việc tự do, chia sẻ, ngồi cà phê một mình trong đêm chỉ để giải tỏa áp lực sau một tuần làm việc, lúc nào thấy ổn thì về. Người trẻ thường chọn những nơi náo nhiệt, đông người như quán bar, pub… nhưng riêng Bảo chỉ thích không gian yên tĩnh, dễ tập trung suy nghĩ và giải đáp được nhiều câu hỏi trong đầu hơn. 

Chị Tăng Thị Tính, 27 tuổi, quản lý một cửa hàng cà phê 24/7 ở TP Thủ Đức, cho hay, vì quán tập trung đầu tư mô hình cà phê 24/7, là không gian chủ yếu để làm việc nên quán có sức chứa trung bình 100 người cho khách ở lại qua đêm. Đa phần khách đến quán là sinh viên và người trẻ đi làm. “Thường khách từ 1-2 người đến quán làm việc đến 3-4 giờ sáng, lượng khách quen qua đêm cũng đáng kể. Nhiều khi cũng có hội, nhóm xuyên đêm tại quán mình để tán gẫu, chơi boardgame…”, chị Tính cho biết.

Xu hướng qua đêm ở quán cà phê và cửa hàng tiện lợi của người trẻ ngày càng phổ biến. Và để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, nhiều chuỗi cà phê mô hình 24/7 ngày càng phổ biến rộng rãi. Hoạt động về đêm đồng nghĩa với việc thay đổi nhịp sinh học của cơ thể. Không ít người cho rằng còn trẻ thì cứ làm việc hết sức, hết mình. Tuy nhiên, y học đã có rất nhiều chứng minh, rằng thức đêm sẽ gây ra nguy cơ rủi ro về sức khỏe bất chấp mọi lứa tuổi.

Tin cùng chuyên mục