Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“

Tối 3-7, tại khách sạn Rex diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi ảnh, Cuộc thi viết, Cuộc thi clip, công bố sách ảnh “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 (tên tiếng Anh “Savour Vietnam”) do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức.

Đến tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Hữu Thọ; Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ...

Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 1  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận sách tặng và hoa từ ban tổ chức chương trình
Từ tháng 8-2017 đến tháng 3-2018, Saigontourist và Báo Tuổi Trẻ đã phối hợp tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật, cuộc thi viết du lịch và cuộc thi clip chủ đề “Tận hưởng bản sắc Việt” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 685 triệu đồng.

Chương trình được sự đồng hành từ Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Khách sạn Rex (TPHCM) và khách sạn Grand (TPHCM).

Cuộc thi ảnh đón nhận sự tham gia của hàng ngàn tác giả trong và ngoài nước, với 8.190 tác phẩm giàu chất mỹ thuật, kỹ thuật, nội dung đa dạng, phong phú.

Cuộc thi viết nhận được 849 bài viết của hàng trăm cây bút trên khắp mọi miền đất nước, bà con kiều bào tại các nước, sự tham gia của người nước ngoài.

Cuộc thi clip nhận được 198 tác phẩm của các tác giả chuyên và không chuyên khắp trong và ngoài nước mong muốn giới thiệu đến mọi người những thước phim đẹp và độc đáo về vẻ đẹp thiên nhiên phong cảnh và con người Việt Nam.

Tất cả cùng ca ngợi quê hương, đất nước, con người, lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực, tập tục sinh hoạt, tín ngưỡng tâm linh trên khắp 3 miền; đề xuất ý tưởng phát triển và quảng bá du lịch Việt Nam. 

Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 2  “Thác Bản Giốc” của tác giả Lê Đức Thành đoạt giải nhất cuộc thi ảnh

KẾT QUẢ CUỘC THI ẢNH

* Giải Nhất:

-  Bộ ảnh: Thác Bản Giốc – tác giả: Lê Đức Thành (đồng thời đoạt giải ảnh đẹp tháng 9-2017).

* Giải Nhì:

-  Bộ ảnh: Cát Bà nhìn từ trên cao – tác giả: Hồ Ngọc Bình. 

-  Bộ ảnh: Sắc màu Tây Bắc tháng 5 – tác giả: Nguyễn Anh Tuấn.

* Giải Ba:

-  Toàn cảnh Thành phố Hồ Chí Minh – tác giả: Giang Sơn Đông.

-  Bộ ảnh: Hoàng thành Huế - Vẻ đẹp kiến trúc qua góc nhìn trên cao – tác giả: Nông Thanh Toàn. 

-  Bộ ảnh: Thám hiểm Hang Tiên – tác giả: Lê Bu (Lê Đức Đạt).

* Giải khuyến khích:

-  Lễ đắp núi cát – tác giả: Nguyễn Nhật Tường.

-  Bộ ảnh: Sài Gòn Skyline - tác giả: Nguyễn Tấn Tuấn.

-  Truyền dạy hát xoan - tác giả: Nguyễn Việt Thắng.

-  Bộ ảnh: Lễ cầu mùa của người Hà Nhì - tác giả: Phạm Bằng.

Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 3  “TPHCM nhìn từ trên cao” của tác giả Giang Sơn Đông đoạt giải ba
 KẾT QUẢ CUỘC THI VIẾT

* Giải nhất:

- Làng Vũ Đại ngày nay – tác giả: Phạm Thị Minh Thư.

* Giải nhì:

-  Phải lòng Côn Đảo – tác giả: Lê Quang Kiệt.

-  Đường lên biên cương Đông Bắc chinh phục 1305 – tác giả: Đinh Thị Hồng Ngọc.

* Giải ba:

-  Về nơi đất võ trời văn – tác giả: Nguyễn Ngọc Oanh (đồng thời đoạt giải bài viết hay Quý 2)

-  Điều gì làm cho Huế đặc biệt – tác giả: Cao Quang Hà Vinh.

-  Chạm tay đến trời mây – tác giả: Đặng Lâm Quỳnh Như (đồng thời đoạt giải bài viết hay Quý 1).

* Giải khuyến khích:

-  Bình phong trên đất cố đô – tác giả: Phan Quốc Vinh.

-  Bảo tàng thôn nho nhỏ - tác giả: Trần Minh Hợp.

-  Nghề “porter” ở Fansipan - tác giả: Khương An.

-  Tết và những bài học từ cha của mẹ tôi - tác giả: Huỳnh Minh Bảo Sơn.

-  Thành phố có mùa hoa rất lạ - tác giả: Trần Duy Trân.

KẾT QUẢ CUỘC THI CLIP

* Giải nhất:

-  Biển Việt Nam – tác giả: Nguyễn Minh Tân (đồng thời đoạt giải clip hay quý 2).

* Giải nhì:

-  Nam Du tam thập lý – tác giả: Lê Đình Sâm (đồng thời đoạt giải clip hay quý 1).

-  Việt Nam quê hương tôi – tác giả: Nguyễn Vinh Hiển.

* Giải ba:

-  Bạc trong văn hóa người Dao đỏ – tác giả: Dương Thị Thu Hà.

-  Những cánh chim an nhiên – tác giả: Trần Thế Dũng.

-  Việt Nam tôi tìm – tác giả: Đào Tùng.

* Giải khuyến khích:

-  Cao Nguyên đá mùa xuân về – tác giả: Trần Thị Ngọc Huyền.

-  Khám phá vịnh Đầm Tre - tác giả: Hồ Tiến Thảo.

-  Cuộc đời của loài ghe châu thổ - tác giả: Trần Minh Hợp.

-  Việt Nam kì bí bản sắc Việt - tác giả: Phạm Ngọc Tiến

Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, đồng Trưởng Ban tổ chức cho biết: “So với cuộc thi lần 1 diễn ra trong hai năm 2014-2015, cuộc thi “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 thành công hơn về số lượng, chất lượng tác phẩm tương đối đồng đều; càng hấp dẫn khi có thêm cuộc thi clip du lịch lần đầu tiên tổ chức quy mô nhất Việt Nam. Đối với cuộc thi ảnh, trong số tác phẩm đoạt giải cao có nhiều bộ ảnh đẹp, độc đáo, góc nhìn lạ về thành phố Hồ Chí Minh, thác Bản Giốc (Cao Bằng), đảo Cát Bà (Hải Phòng), cố đô Huế… Clip đoạt giải cao là câu chuyện kể quyến rũ về biển Việt Nam, đời sống sông nước miền Tây, núi rừng Tây Đông Bắc, … Các bài viết đoạt giải cao được chuyển tải bằng giọng văn trữ tình, cuốn hút từ trải nghiệm của du khách/lữ khách khi đặt chân lên các vùng đất, hay đơn giản xuất phát từ câu chuyện ăn Tết để tôn vẻ đẹp truyền thống, tình người TPHCM…”
Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, đồng Trưởng Ban tổ chức, cho biết đây là cuộc thi có quy mô, có sức thu hút đối với cộng đồng, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm. 
Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Số lượng dự thi đông đảo cho thấy sự thiện cảm, yêu mến các du khách này khi họ đã đi, đã chụp lại cảnh đẹp và gửi tác phẩm tham gia. Dù chỉ hơn 30 giải thưởng chung cuộc nhưng hàng ngàn tác phẩm gửi đến cuộc thi là một tài sản. Xin cám ơn các tác giải đoạt giải, những người đã làm cho Việt Nam nói chung cũng như TPHCM đáng yêu hơn, tự hào hơn để đến một lần và nhớ mãi, để nhớ, để thương qua những khoảnh khắc đẹp”.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị Ban tổ chức nghiên cứu tiếp tục triển khai chương trình trong thời gian tới.

SÁCH ẢNH “TẬN HƯỞNG BẢN SẮC VIỆT” – MÓN QUÀ Ý NGHĨA CỦA TPHCM

Cũng trong dịp này, ban tổ chức phát hành cuốn sách ảnh "Tận hưởng bản sắc Việt" lần 2 (Savour Vietnam).

Sách trên 200 trang, ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, là sự chọn lọc, chắt lọc các bài viết đoạt giải, và trên 200 ảnh đẹp dự thi, ảnh đẹp đại diện cho 4 chủ đề chính: Thiên nhiên phong cảnh, Đời sống sinh hoạt, Lễ hội văn hóa và Nụ cười Việt Nam.

Đây sẽ là một trong những ấn phẩm chính của lãnh đạo TPHCM, Saigontourist, Báo Tuổi Trẻ dành tặng các đoàn khách ngoại giao, đối tác trong và ngoài nước…

Ban tổ chức trao tặng sách đến lãnh đạo TPHCM với mong muốn sẽ là món quà có ý nghĩa dành tặng cho các vị khách quý khi thăm và làm việc tại TP.

Bài viết "Lời ngỏ" của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trong cuốn sách ảnh
Trong phần "Lời ngỏ" của cuốn sách, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã viết: “Tôi đánh giá cao sáng kiến của Saigontourist và Báo Tuổi Trẻ tổ chức các chương trình thi ảnh, thi viết, thi clip chuyên đề du lịch, văn hóa, con người Việt Nam với sự tham gia của hàng chục ngàn tác giả trong và ngoài nước, từ đó hình thành nên chất liệu cho ấn phẩm “Tận hưởng bản sắc Việt”. Ấn phẩm có ý nghĩa này sẽ giúp mỗi người Việt Nam và du khách nhận diện rõ nhất về vẻ đẹp đa sắc, phong phú và chiều sâu của con người, văn hóa và thiên nhiên Việt Nam, có ý nghĩa thiết thực giới thiệu, tôn vinh, quảng bá điểm đến TPHCM và Việt Nam đưa du lịch Việt Nam sánh vai với khu vực và thế giới.”
Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 6 Bài viết "Lời giới thiệu" của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ trong phần "Lời giới thiệu" của cuốn sách: “Đảng và Nhà nước đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước. Thành ủy - UBND TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2020, du lịch Thành phố thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc phát triển du lịch là trách nhiệm của các ngành, các cấp và của toàn xã hội, không phải của một cơ quan riêng biệt nào. Với ý nghĩa như vậy, tôi đánh giá cao chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 do Saigontourist và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức. Qua cuộc thi, đã có được hàng ngàn bức ảnh đẹp, những  câu chuyện hay cùng những thước phim quý giá về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, trong đó có TPHCM. Sản phẩm đặc biệt được đúc kết từ chương trình là cuốn sách ảnh mang tên của chương trình…Cuốn sách “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 với sự đầu tư công phu đã truyền tải những hình ảnh chân thật, tinh túy, hấp dẫn về vẻ đẹp của điểm đến Việt Nam. Để trở thành một điểm đến “Hấp dẫn – Thân thiện – An toàn”, TPHCM cần phải đẩy mạnh liên kết, quảng bá du lịch không chỉ của riêng Thành phố mà còn của mọi miền đất nước. Do vậy, cuốn sách có thể được xem là một trong những tặng phẩm trân quý gửi đến bạn bè, đối tác khi đến thăm và làm việc tại TPHCM cũng như xuất hiện trong các chuyến xúc tiến du lịch của Thành phố.”
Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 7
Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 8
Ý nghĩa lớn từ chương trình “Tận hưởng bản sắc Việt“ ảnh 9  Nội dung sách ảnh là sự tập hợp của các ảnh đẹp, bài viết hay từ cuộc thi

Tin cùng chuyên mục