Yêu cầu họp hội đồng vụ sản phụ tử vong sau phẫu thuật u nang buồng trứng

Sáng ngày 9-8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh trường hợp sản phụ tử vong sau phẫu thuật u nang buồng trứng.

Sáng 9-8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh, chỉ đạo Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc, phẫu thuật và xử lý của các y, bác sĩ đối với trường hợp sản phụ tử vong sau phẫu thuật u nang buồng trứng.

Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, thông báo kết luận hội đồng chuyên môn đến gia đình bệnh nhân và chia sẻ thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng, báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Sở Y tế tỉnh trước ngày 12-8.

Theo báo cáo, ngày 8-8 tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 1 trường hợp tử vong sau phẫu thuật u nang buồng trứng. Bệnh nhân tử vong là chị Nguyễn Thị M. T. (sinh 1991, trú phường Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi).

Ngày 6-8, chị T. đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi với triệu chứng đau hố chậu trái/có thai. Sau khi thăm khám với chẩn đoán “Chăm sóc bà mẹ vì các vấn đề của thai chưa xác định rõ (O36.9), Thai 12 tuần 6 ngày/U nang buồng trứng”, Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bệnh nhân tỉnh táo, chưa dùng thuốc, chưa dùng thủ thuật kỹ thuật nào.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi, bệnh nhân nhập viện lúc 13 giờ 51 phút ngày 6-8.  Các bác sĩ đã thăm khám, toàn thân da niêm mạc hồng hào, tim phổi chưa phát hiện bệnh lý, âm đạo không ra máu, cổ tử cung không viêm, thân tử cung lớn, cạnh trái tử cung ấn đau. Siêu âm có 1 thai nhi khoảng 14 tuần tuổi, u bì buồng trứng trái. Chẩn đoán u lành buồng trái.

Đến ngày 7-8, qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chỉ định cho mổ lấy u nang.

Đến 8 giờ ngày 8-8, ê kíp thực hiện các bước tiến hành mổ. Khoảng 10 giờ 30 phút, bệnh nhân kết thúc mổ và chuyển hồi sức ngoại sau mổ. Ghi nhận tại Hồi sức ngoại, bệnh nhân tỉnh, mạch 75l/p, HA 120/80mmHg, SP02 99, bụng mềm, vết mổ không thấm dịch nước tiểu vàng hồng.

Đến 12 giờ ngày 8-8, bệnh nhân mệt, khó thở, tím ở môi và đầu chi. Bệnh nhân được chuyển lại phòng mổ. Tại phòng mổ, bệnh nhân được thực hiện hồi sức tích cực đến 13 giờ cùng ngày hồi sức thất bại, bệnh nhân tử vong.

Yêu cầu họp hội đồng vụ sản phụ tử vong sau phẫu thuật u nang buồng trứng ảnh 1 Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc trên. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Cũng trong sáng 9-8, tại gia đình sản phụ Nguyễn Thị M. T., tang lễ đang diễn ra. Theo phía người nhà sản phụ, đây là lần đầu tiên chị T. làm mẹ, mang thai lần đầu, sau khi kết hôn.
Ông Đoàn Lâm Bửu (1959), người nhà chị T., chia sẻ: "Mặc dù bệnh viện đã có những thông tin đến với gia đình, tuy nhiên lúc phẫu thuật, người nhà đều ở ngoài còn vụ việc ở bên trong thế nào và có sơ xuất gì hay không thì chúng tôi không biết được. Hiện giờ, người nhà, họ hàng đều đang lo tổ chức tang lễ cho chị ấy. Gia đình cô dượng tôi rất bối rối, rất buồn khi xảy ra sự việc này". 
Theo ông Bửu, trước đó, chị T. đã đi khám tại Đà Nẵng và đã phát hiện u nang buồng trứng trong lúc mang thai, thời điểm này, bệnh viện bảo chị Thu chờ đến khi thai được 14 tuần tuổi thì trở lại bệnh viện để phẫu thuật và các bác sĩ lúc này đều nói rằng phẫu thuật không có gì đáng lo lắng.
"Khi đến gần thời gian phẫu thuật, chị T. đi khám lại và cũng vì đường sá xa xôi, chị T. khám ở bệnh viện gần nhà để tiện lo cho gia đình. Thai nhi vừa 14 tuần tuổi, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cũng yêu cầu phẫu thuật, người nhà lúc bấy giờ có hỏi bác sĩ thì bác sĩ bảo cứ an tâm", Ông Bửu kể. Chị T. lúc đến bệnh viện sức khỏe bình thường, trước đó cũng không đau ốm gì, và cả gia đình đều không nghĩ sẽ xảy ra sự việc đáng tiếc.
Ông Bửu nói: "Gia đình cũng không muốn gây khó khăn gì, chỉ muốn lo xong tang lễ; tuy nhiên, phía bệnh viện cũng phải minh bạch vụ việc, vì còn rất nhiều bệnh nhân khác đến khám".

Tin cùng chuyên mục