Yêu cầu làm rõ vụ 6 lao động Việt Nam tại Đài Loan bị thiệt mạng do hỏa hoạn

Ngay sau khi có thông tin xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn tại KTX thuộc Công ty Tịch Ca (Đài Loan) làm nhiều người lao động Việt Nam bị thiệt mạng, chiều tối nay 14-12, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có thông tin về sự cố này.
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: CNA
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: CNA

Cục Quản lý lao động ngoài nước dẫn thông tin từ Cơ quan Lao động Đài Loan, các cơ quan chức năng của TP. Đào Viên và Công ty môi giới Đài Loan cho biết, vào lúc 2 giờ 10 phút sáng nay 14-12 đã xảy ra vụ cháy lớn tại KTX của Công ty Tịch Ca (địa chỉ số 10-12, phố Đại Hữu, phường Khanh Khẩu, khu Lô Trúc, TP. Đào Viên).

Khi vụ hoả hạn xảy ra có 11 lao động Việt Nam đang ngủ tại tầng 2 của ký túc xá. Trong đó, có 5 lao động thoát ra được nên chỉ bị thương do bỏng và  do hít phải khí độc nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu (4 lao động đã ra viện, 1 lao động đang được điều trị tại bệnh viện nhưng không nguy hiểm đến tính mạng). Còn lại 6 lao động không kịp thoát ra ngoài nên đã tử vong.  Các lực lượng chức năng đã tìm thấy đủ 6 thi thể và đã đưa về nhà tang lễ TP. Đào Viên để làm các thủ tục xét nghiệm ADN.

Theo tìm hiểu, Công ty Tịch Ca là công ty sản xuất film cách nhiệt ô tô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD... Từ năm 2014, công ty này đã uỷ quyền cho 3 công ty môi giới Đài Loan tuyển chọn tiếp nhận 13 lao động Việt Nam do 6 doanh nghiệp Việt Nam đưa sang làm việc tại nhà máy vừa xảy ra vụ hoả hoạn. Do bên cạnh ký túc xá là kho chứa nguyên liệu sản xuất nên khi xảy ra hoả hoạn lửa cháy lớn và lan rộng ra phạm vi 1.000m² nên sau hơn 4 tiếng lực lượng cứu hoả mới có thể dập tắt vụ hoả hoạn.

Khi có thông tin về vụ hỏa hoạn này, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã xuống hiện trường xác minh và tìm hiểu sự việc. Hiện Ban Quản lý đang đề nghị các cơ quan liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn, đồng thời yêu cầu chủ sử dụng lao động và công ty môi giới chăm sóc sức khỏe cho những lao động bị thương.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo các doanh nghiệp đưa người lao động sang nhà máy này, cử cán bộ đại diện tại Đài Loan phối hợp chặt chẽ với đối tác, chủ sử dụng lao động, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan và các cơ quan liên quan của Đài Loan xác định danh tính của người lao động bị tử vong, hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn cho người nhà lao động sang Đài Loan lo hậu sự cho người lao động bị tử vong và đề nghị các bên liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn và nguyên nhân tử vong của người lao động để có cơ sở đề nghị phía Đài Loan bồi thường theo quy định.

Tin cùng chuyên mục