Yêu cầu ông Nguyễn Thanh Sơn giải trình việc sử dụng đất rừng

Yêu cầu ông Nguyễn Thanh Sơn giải trình việc sử dụng đất rừng

Vụ đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng ở Đắk Nông:

>> Đắk Nông đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng cho cán bộ tỉnh

>> Kiểm tra vụ đề xuất cấp sổ đỏ đất rừng cho cán bộ tỉnh Đắk Nông

(SGGPO).- Ngày 3-10, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn vừa có văn bản đề nghị Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, vừa nghỉ hưu vào tháng 2-2016) báo cáo giải trình việc việc sử dụng đất rừng của gia đình tại lâm phần xã Trường Xuân (huyện Đắk Song) mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Diện tích đất rừng huyện Đắk Song đề nghị cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thanh Sơn có vị trí ngay trên đường lớn. Ảnh: CÔNG HOAN.

Như báo SGGP Online đã phản ánh, vào năm 2014, UBND huyện Đắk Song làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hơn 13,5ha đất lâm nghiệp tại tiểu khu 1665 (thuộc lâm phần Công ty TNHH lâm nghiệp Trường Xuân) về cho huyện quản lý để huyện cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh (Chánh Văn phòng Sở LĐ-TBXH tỉnh Đắk Lắk). Dù đây là diện tích đất lâm nghiệp thuộc quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh Đắk Nông vào năm 2013, nhưng không hiểu sao cả UBND xã Trường Xuân, Công ty lâm nghiệp Trường Xuân, Sở NN-PTNT và Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đều đồng ý việc này. Nhưng đến nay, UBND tỉnh Đắk Nông vẫn chưa đồng ý việc thu hồi diện tích này để giao cho UBND huyện Đắk Song quản lý và cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn.

Trả lời báo chí về lý do lúc bấy giờ chưa đồng ý việc này, ông Nguyễn Đức Luyện (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, hiện làm Phó Trưởng ban Thường trực  Ban chỉ đạo các dự án và xúc tiến đầu tư trọng điểm tỉnh Đắk Nông), cho biết: “Lúc đó tôi có nhận được hồ sơ đề nghị thu hồi đất của Công ty lâm nghiệp Trường Xuân, giao huyện Đắk Song cấp sổ đỏ cho ông Sơn. Nhưng tôi không ký, vì nguồn gốc là đất rừng, cái này tôi nắm rất rõ... Cho nên ông ấy có vẻ không ưng tôi lắm, cứ ì xèo suốt, gây sức ép...”.

Về tờ trình của UBND huyện Đắk Song, Công ty lâm nghiệp Trường Xuân, Sở NN-PTNT và Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, ông Luyện cho rằng: “Tôi nghĩ họ làm chưa hết trách nhiệm, chưa đúng quy định, chứ nếu đúng thì tôi đã phải ký rồi”. Vậy một cán bộ Tỉnh ủy canh tác trên đất rừng là đúng hay không đúng? Ông Luyện nói: “Không đúng. Không đúng tôi mới không ký. Tôi cũng báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh đàng hoàng, cái này là đất lâm nghiệp, làm như thế là chuyển đất công thành đất tư nhân...”.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục