Hội nghị giám sát về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng:

Yêu cầu tổ chức lực lượng an ninh hàng không chuyên sâu, chuyên nghiệp

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đề nghị các cơ quan, đơn vị đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại, rà soát và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật, tránh tư tưởng chủ quan, dễ xảy ra một số sai sót.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt chủ trì Hội nghị giám sát về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt chủ trì Hội nghị giám sát về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng

Ngày 8-1, tại Nhà Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã chủ trì Hội nghị giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt nhấn mạnh yêu cầu tổ chức lực lượng an ninh hàng không chuyên sâu, chuyên nghiệp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại, rà soát và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật, tránh tư tưởng chủ quan, dễ xảy ra một số sai sót. 

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông…

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải tại Hội nghị khẳng định, trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, nỗ lực của toàn bộ lực lượng, hệ thống bảo đảm an ninh hàng không vững chắc đã được thiết lập, không để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, uy hiếp an ninh, an toàn chuyến bay. Đa số các vụ việc an ninh đều do lỗi vi phạm cố ý hoặc vô ý của hành khách. Cục Hàng không Việt Nam đã thiết lập hệ thống quản lý và giám sát an toàn phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO, chịu sự thanh tra, kiểm tra của ICAO, cũng như của các nhà chức trách hàng không nước ngoài.

Từ năm 2013 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị phối hợp bảo đảm an ninh hàng không. Cơ chế phối hợp liên ngành trong bảo đảm an ninh hàng không cũng đã được quy định cụ thể trong nhiều văn bản, song hệ thống văn bản còn thiếu đồng bộ, việc thi hành pháp luật còn chưa được sơ kết định kỳ, tổng kết kịp thời. Đặc biệt, công tác phối hợp liên ngành giữa các bộ, ngành, địa phương về bảo đảm an ninh hàng không chưa thật sự hiệu quả; một số công trình quan trọng của ngành hàng không dân dụng chưa được đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Các ý kiến tại hội nghị bày tỏ lo lắng trước thực trạng thời gian gần đây liên tục xảy ra các sự việc về an ninh, an toàn hàng không. Một số đại biểu nêu vấn đề: phải chăng vừa qua lĩnh vực này tăng trưởng nóng, trong khi khả năng quản lý chưa theo kịp… Có ý kiến đề nghị báo cáo thêm về vấn đề sức khỏe đội ngũ phi công, nhân viên hàng không.

Ghi nhận sự phát triển khả quan của ngành hàng không cũng như nỗ lực bảo đảm an ninh hàng không của lực lượng chuyên trách, song Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt nhấn mạnh yêu cầu tổ chức lực lượng an ninh hàng không chuyên sâu, chuyên nghiệp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại, rà soát và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật, tránh tư tưởng chủ quan, dễ xảy ra một số sai sót. Bên cạnh đó, thực hiện thẩm tra, xác minh chặt chẽ lực lượng phi công để bảo đảm cả về tư tưởng chính trị và chuyên môn kỹ thuật.

Đối với hạ tầng cảng hàng không, Chủ nhiệm Võ Trọng Việt nhận định, cơ chế phối hợp “bốn tại chỗ” cơ bản được thực hiện tốt ở các cảng hàng không, sân bay, nhưng chủ yếu với các hành vi đe dọa an ninh hàng không phạm vi nhỏ, còn chưa hiệu quả với đe dọa ở phạm vi lớn, do vậy cần tiếp tục có sự phối hợp, trao đổi chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước. Trên cả nước đã quy hoạch 23 cảng hàng không sân bay. Các cảng hàng không đều được thường xuyên rà soát để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhằm nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn, phục vụ nhu cầu an ninh quốc phòng.

Tin cùng chuyên mục