Yêu là đủ

“Yêu là đủ” hiện được một bộ phận giới trẻ xem là hệ sinh thái online số một về tình yêu, tình dục an toàn. Đây là dự án khởi nghiệp của anh Trần Thanh Tùng (31 tuổi, TPHCM) cùng nhóm bạn trẻ Huỳnh Quang Minh, Nguyễn Việt Trúc, Đào Trần Bằng. Không né tránh những vấn đề nhạy cảm, cộng đồng trẻ này đang chia sẻ những kiến thức đúng đắn về tình yêu.
Một buổi offline chia sẻ về chuyện yêu, giáo dục giới tính của cộng đồng “Yêu là đủ”
Một buổi offline chia sẻ về chuyện yêu, giáo dục giới tính của cộng đồng “Yêu là đủ”

Gỡ rối cho bạn trẻ

“Em là thành viên của group, mong add đăng ẩn danh giúp em nhé. Người yêu em vào thành phố đi làm 5 tháng, có ở cùng phòng với nhỏ bạn. Hồi tháng 5, người yêu em bị nó chuốc say rồi bị một người kia sàm sỡ. Không những nó không giúp bạn em mà còn chụp hình lại (người yêu em không biết bị chụp). Tụi em quen nhau từ tháng 6, em thương người yêu em lắm, khi người yêu em kể, em càng thấy thương hơn. Rồi gần đây, người yêu em với nó có cãi nhau nên không ở chung nữa mà dọn đi. Nó lấy lại những hình ảnh đó gửi cho mẹ người yêu em, gửi cho bạn bè nó… Giờ tụi em kiện nó được không chị? Nó đe dọa sẽ gửi hình đó cho những người khác nữa. Chị giúp em với, người yêu em suy sụp, em lo lắm…”.

“Yêu là đủ” vừa được trao Giải Dự án được yêu thích nhất tại Vietnam Startup Day 2019, TPHCM. Đây là sự kiện tiêu biểu thu hút sự tham gia của hơn 200 mô hình khởi nghiệp xuất sắc đến từ 12 quốc gia của 4 châu lục.

Trước tình huống không hiếm gặp này, thành viên của dự án “Yêu là đủ” đã có những chia sẻ cụ thể: “Chúng mình biết hiện tại em đang rất rối nhưng hãy mạnh mẽ lên nhé, đừng e dè và sợ sệt. Bên cạnh em luôn có gia đình, người thân và bạn bè ủng hộ. Dưới đây là một số biện pháp đối phó: Người bị hại (thường là các bạn nữ) hãy chụp, ghi âm hay làm bất cứ gì để lưu trữ lại bằng chứng người đó uy hiếp mình. Nếu các bạn sợ ảnh hưởng tới danh dự, hãy dùng nó đe dọa lại sẽ báo công an. Bạn nên thông báo bố mẹ hoặc người bảo hộ mình để giải quyết…”.

“Anh chị đăng ẩn danh giùm em ạ. Hỏi giùm em có bạn nào từ khi bắt đầu quan hệ tình dục đến hiện tại khoảng 3 - 4 năm và uống khoảng 20 - 30 viên tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai bình thường được không ạ? Vì yêu xa nên em không thể dẫn bạn ấy đi kiểm tra sức khỏe được”, bạn trẻ P.T.T.H. chia sẻ với trang. H. kể, người yêu mồ côi sớm, không được yêu thương và quan tâm nên thiếu kiến thức và trách nhiệm bảo vệ bản thân. Năm 11 tuổi, người yêu H. bị một người bà con cưỡng bức và bị ép che giấu, gia đình không biết chuyện này. Câu chuyện của H. nói ra được rất nhiều bạn trẻ cũng như thành viên dự án chia sẻ, mọi người hiểu rõ hơn tác hại của việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đến sức khỏe bạn gái, cũng như những vấn đề giáo dục về tình dục không được quan tâm. 

Chuyện yêu không nên né

Theo anh Trần Thanh Tùng, giáo dục giới tính và quan hệ tình dục luôn là một chủ đề nhạy cảm và gần như cấm kỵ ở Việt Nam. “15 triệu bạn trẻ tiếp cận với rất nhiều luồng thông tin về chủ đề quan hệ tình dục qua internet, mạng xã hội… nhưng trong đó không có nguồn thông tin đáng tin cậy. Điều này dẫn đến những hiện thực rất đau lòng như tỷ lệ phá thai tăng cao, HIV, lạm dụng tình dục. Vậy nên, Tùng đã cùng các đồng sự xây dựng nên “Yêu là đủ”. Mong muốn của tụi mình là mang đến cho các bạn trẻ một cộng đồng giáo dục giới tính an toàn, thú vị, đầy cảm hứng và uy tín bằng chính ngôn ngữ đúng lứa tuổi của họ; cung cấp cho họ nhiều thông tin, vật phẩm liên quan đến tình yêu rất ý nghĩa và thiết thực”, Tùng nói. 

Nhóm của “Yêu là đủ”, ngoài Tùng với 10 năm kinh nghiệm vận hành trong giới startup, còn có Huỳnh Quang Minh - người quản lý cộng đồng và là một tác giả; Nguyễn Việt Trúc - chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục giới tính, cử nhân Đại học Y Dược TPHCM và Đào Trần Bằng. Đội ngũ của dự án còn có nhiều bạn trẻ là bác sĩ, luật sư, cảnh sát, chuyên viên tâm lý để hỗ trợ người dùng hết sức có thể.

Sau 2 năm xây dựng, hiện tại “Yêu là đủ” có 4 trang cộng đồng online và nhiều nhóm với hơn 600.000 thành viên, 200 triệu lượng tiếp cận mỗi tháng và có hẳn một thư viện về giáo dục giới tính khổng lồ với 32.000 chủ đề khác nhau. 

Tùng cho biết: “Chúng tôi cung cấp một cộng đồng để chia sẻ và học hỏi cùng nhau, dịch vụ tư vấn miễn phí, những video giáo dục giới tính thú vị, khoa học và đúng đắn đạt gần 5 triệu view. Với khoảng 500 tin nhắn cần tư vấn nhận được mỗi ngày và lượng tương tác khủng từ giới trẻ, chúng tôi tin rằng, dự án đang đi đúng hướng trong quá trình thay đổi thực tế đáng buồn về giáo dục giới tính hiện nay. Điều khiến người dùng yêu thích và trung thành với cộng đồng chính là họ cảm thấy đồng cảm và được đồng cảm thông qua những chia sẻ cá nhân. Đây là thứ chưa tồn tại trong những mô hình giáo dục giới tính trước đây”.

Không chỉ tạo ra một cộng đồng chia sẻ trên mạng xã hội, các thành viên của dự án còn có những buổi nói chuyện về giáo dục giới tính cho 30 trường THCS tại TPHCM. Không né tránh, không mắc cỡ khi đề cập những điều thầm kín nhạy cảm về giới tính, dự án mang những câu chuyện và những thông điệp gần gũi đến với các em học sinh.

Tin cùng chuyên mục