Mộng mị với giường massage !

Mộng mị với giường massage !

Ngày 24-8, báo SGGP đã phản ánh hiện tượng hàng trăm người rồng rắn xếp hàng chờ nằm lên giường massage để trị bệnh. Thực chất đây chỉ là một hình thức quảng cáo quá mức đánh vào tâm lý khách hàng. Nhiều địa phương phải vào cuộc bằng cách xử phạt hành chính các đơn vị kinh doanh (chẳng hạn UBND Q6 phạt Công ty TNHH Happy Dream 7,5 triệu đồng). Song đến nay, các công ty chuyên kinh doanh giường kiểu “giấc mơ” vẫn cứ ngang nhiên “gặt hái” từ sự mộng mị của người tiêu dùng.

Giường chữa đa bệnh

Mộng mị với giường massage ! ảnh 1
Chiếc giường massage tạo nhiệt trị giá trên 42 triệu đồng chỉ có chức năng massage thư giãn, không có khả năng chữa bệnh.

Chiều ngày 28-8, có mặt tại Công ty TNHH Giấc mơ Hạnh phúc (Happy Dream)– 55 đường Minh Phụng phường 5 quận 6, nơi chuyên cung cấp loại giường chữa bệnh mang nhãn hiệu Happy Dream, chúng tôi thấy có khá đông người đến để thử giường. Dù phía ngoài công ty đã có treo tấm bảng bằng tấm bìa carton khiêm tốn “công ty ngưng trị liệu” nhưng phía trong mọi hoạt động vẫn bình thường.

Khi nghe tôi trình bày có người bác ở Lâm Đồng bị bệnh thoái hóa cột sống, nghe giới thiệu về khả năng chữa bệnh của loại giường này nên bác muốn mua về sử dụng. Cô nhân viên tên Mai đon đả “thế thì chị và bác tìm đúng địa chỉ rồi. Giường này hay lắm, có thể chữa trị được rất nhiều bệnh, đặc biệt là những bệnh về xương khớp”.

Theo cô nhân viên này, đây là loại giường trị liệu được nhập từ Hàn Quốc, được cấu tạo bởi đá germalium – loại đá từ khi được làm nóng sẽ phát ra những tia hồng ngoại có tác dụng kích thích các dây thần kinh làm cho cơ thể khỏe mạnh và có khả năng chữa nhiều loại bệnh. Thậm chí ngay cả khi đau răng, chỉ cần đặt viên đá vào nơi răng đau khoảng 5 – 10 phút là hết đau!

Theo giải thích của các nhân viên tại Happy Dream, với sự vận động của con lăn nhiệt cùng tác động của các tia hồng ngoại phát ra từ các viên đá, xương sống của người sử dụng loại giường này sẽ cân đối trở lại và các dây thần kinh được kích thích, xoa dịu nên các bệnh liên quan như: thấp khớp, thoái hóa cột sống, huyết áp cao, viêm xoang, đau đầu… sẽ được chữa khỏi.

Mai minh họa, đã từng có khách hàng tên H. đến cửa hàng này trong tình trạng bị tai biến, liệt tay và chân, đứng không vững nhưng chỉ sau 20 lần trị liệu bằng giường Happy Dream, khách hàng này đã có thể tự đứng dậy đi lại và tay cử động bình thường (!).

Các cô nhân viên ra vẻ thúc giục “tại phòng trị liệu của công ty có gần 50 giường dành cho khách hàng thử miễn phí. Trong kho chỉ còn gần chục cái nên muốn mua phải đặt cọc trước 1.000 USD. Nếu không sẽ phải chờ rất lâu mới có đợt hàng khác”.

Tại Công ty TNHH TM-XNK Nuga Vina (76 Nguyễn Văn Trỗi phường 8 quận Phú Nhuận) cũng chật kín người đến với mục đích được hết bệnh. Trong phòng rộng, nhìn những câu khẩu hiệu “Đau nhiều mau hết bệnh”, “Bệnh ta tự ta chữa” dán xung quanh càng làm cho khách đến có thêm niềm tin vào công năng của máy.

Với sự hiện diện trên 100 người trong phòng, cô nhân viên không ngại nói về công năng chữa bệnh của máy: đốt sống 9, 10 và 11 liên quan tới thận. Ai bị sạn thận, thận ứ nước, thận yếu, nhiệt độ và tia hồng ngoại sẽ tác động vào những đốt sống này và chữa bệnh. Tương tự, máy tác động vào đốt sống 12 chữa thấp khớp, bụng đầy hơi và… vô sinh! Ngoài ra, máy còn có khả năng chữa hàng loạt bệnh khác: táo bón, đau khớp, yếu bàng quang, sỏi thận,… v.v…!

Buông lỏng quản lý

Mộng mị với giường massage ! ảnh 2
Mỗi ngày có trên 500 người nằm chen chúc nhau trên những chiếc giường massage tạo nhiệt Nuga Best với hy vọng hết bệnh!

Được biết, giá của Happy Dream hiện tại là 2.650 USD/giường (tương đương 42,4 triệu đồng). Giường Nuga Best khoảng 2.600 USD. Để biết rõ đích thực về tính năng của giường chữa bệnh, chúng tôi tìm đến nhà ông Ngô Thanh Hồng quận 1 (tên và địa chỉ đã được thay đổi), gia đình mua giường Nuga Best từ năm 2005.

Ông khẳng định “nếu bây giờ cho suy nghĩ lại, tôi quyết định… không mua giường Nuga Best. Một phần vì giá giường quá đắt, trong khi tính năng cũng chỉ dừng lại massage thư giãn.

Ông cho biết triệu chứng đau nhức khớp có giảm, nhưng bệnh huyết áp thấp thì vẫn y như cũ”. Không chịu nổi cơn đau đầu do hạ huyết áp, người nhà đang chuẩn bị đưa ông đi đến bác sĩ khám. Ông Hồng còn ráng kể thêm, những ngày đầu mua về, mỗi ngày sử dụng 3 lần. Sau đó giảm xuống 1 lần/ngày, và hiện nay thì 2 ngày mới leo lên giường 1 lần.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy-Trưởng khoa Khám-Vật lý trị liệu phục hồi chức năng BV Y học cổ truyền TPHCM, hoàn toàn không có loại giường hay máy nào với chức năng cùng lúc có thể chữa khỏi nhiều chứng bệnh như thế.

Thực chất của loại giường trên chỉ làm tăng sự điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở BV có chuyên môn sẽ làm bệnh diễn tiến nặng hơn về sau.

Chưa kể, nhà cung cấp máy massage cũng có khuyến cáo: không sử dụng cho phụ nữ mang thai, người bệnh tim, người dưới 18 tuổi, người có độ loãng xương 50%. Trong khi máy được mua bán tự do, người mua máy hoàn toàn không có chuyên môn nhưng cũng có thể kinh doanh lại để thu tiền.

Ông Phạm Tấn Hoan-cán bộ Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân (QLHNYDTN) quận Phú Nhuận khẳng định “Công ty Nuga Vina không có chức năng hành nghề khám chữa bệnh tại địa chỉ 76 Nguyễn Văn Trỗi.

Phòng QLHNYDTN đã trao đổi… nội bộ với bên công an kinh tế quận từ 3 tháng qua”. Tệ hại hơn, một công ty hoạt động suốt hơn 1 năm trời, hàng ngày có trên 600 người xếp hàng rồng rắn gần cả cây số, gây mất trật tự, nhưng khi hỏi về việc kiểm tra thì một cán bộ Phòng QLHNYDTN quận nói tỉnh bơ “Hình như mọi người đến đó nằm lên dụng cụ như đang… tập thể dục!?”. 

NGỌC TRƯỚC – KIM LIÊN

Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM-BS Phan Văn Nghiệm:
Quảng cáo lừa dối khách hàng

Trong thời gian qua, rộ lên nhiều mặt hàng có liên quan đến sức khỏe nhưng đã quảng cáo đánh lừa người tiêu dùng. Đơn cử như các loại nước uống thông thường nhưng đã “hô” lên có chức năng đẩy lùi bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, viêm gan. Hàng loạt loại cháo thông thường, lại khuếch trương lên là “cháo dinh dưỡng”. Tương tự, không có cơ sở khoa học công bố giường massage có khả năng chữa bệnh hoặc giảm hay dừng hàng loạt bệnh lý.

Thực chất đây chỉ là giường massage thư giãn, nhưng do quảng cáo cố ý lập lờ để kinh doanh bán máy. Hơn nữa, công ty được phép kinh doanh bán trang thiết bị y tế, không đồng nghĩa được phép chữa bệnh. Người dân không nên tin vào kiểu quảng cáo này, khi có bệnh nên đến BV nhà nước hoặc BV tư được nhà nước cấp phép-nơi chẩn đoán chính xác bệnh, điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật. Từ nguồn tin của Báo SGGP cung cấp, các phòng chức năng của Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý những đơn vị quảng cáo, hành nghề sai chức năng.  

Tin cùng chuyên mục