Về đường dây đưa người sang Trung Quốc bán thận, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Tấn Tài:

Tôi có gặp Luân ở Quảng Châu

* Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 giới thiệu ông Tài sang Trung Quốc ghép thận

Xung quanh thông tin về việc ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, đi ghép thận tại Quảng Châu (Trung Quốc) có liên quan đến đường dây đưa người Việt Nam sang Trung Quốc bán thận mà Tô Công Luân (22 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2 TPHCM) là nạn nhân, chiều 7-5, ông Tài đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP.

* PV: Ông có thể tóm tắt về bệnh sử của mình?

* Ông Nguyễn Tấn Tài:
Tôi bị tiểu đường hơn 18 năm qua. Đến tháng 9-2004 thì bị tai biến mạch máu não thể nhẹ và được điều trị tại Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi một thời gian. Cuối năm 2004, tôi chuyển sang điều trị tại BV Nhân dân 115. Đầu năm 2005, qua xét nghiệm, các bác sĩ BV Nhân dân 115 cho biết tôi bị suy thận mãn kèm suy tim. Mặc dù đã tích cực điều trị nhưng đến tháng 7-2007, bệnh tình của tôi biến chứng nặng và đã chuyển sang suy thận mãn giai đoạn cuối. Vì vậy, tôi được chỉ định chạy thận nhân tạo từ tháng 10-2007 song vẫn không mấy khả quan do hồng huyết cầu suy giảm. Tôi đề nghị được ghép thận nhưng không có người thân cho - hiến. Buộc lòng tôi xin được ra nước ngoài ghép thận để mong kéo dài sự sống.

* Khi đề nghị ra nước ngoài ghép thận, ông có hỏi ý kiến tư vấn của BV Nhân dân 115 không?

* Tôi có đề nghị BV Nhân dân 115 giới thiệu giúp và anh Sáu Khánh (BS Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc BV Nhân dân 115) giới thiệu tôi qua Trung Quốc ghép thận và cho số điện thoại của ông Phong (ông Bách Phong - mắt xích trong đường dây đưa người Việt Nam sang Trung Quốc bán thận - PV). Khi tôi liên hệ với ông Phong thì ông ta nhận lời và đề nghị sớm qua Quảng Châu để ghép.

* Quá trình ông sang Quảng Châu ra sao?

* Sau khi liên lạc với ông Phong, ngày 19-12-2007 tôi bay sang Quảng Châu qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (chứ không phải đi bằng đường bộ như dư luận nói). Qua đến Quảng Châu thì ông Phong cho xe ra sân bay đón về BV - khách sạn không quân 458 và sắp xếp chỗ ăn ở. Vì không biết tiếng Trung Quốc nên ông Phong nói gì tôi nghe đó. Ông Phong hỏi tôi nhóm máu gì, tôi bảo nhóm máu O và yêu cầu tôi đi xét nghiệm lại toàn bộ. Qua xét nghiệm tôi bị thêm bệnh loét bao tử nên phải điều trị mất một tuần lễ. Sau đó thì ông Phong thông báo là đã tìm được một quả thận tương thích với cơ địa của tôi và cho biết ngày 28-12 lên bàn mổ.

* Khi được thông báo có quả thận tương thích để ghép, ông có hỏi nguồn thận ở đâu không?

* Tôi không hỏi và cũng không được cho biết.

* Ca phẫu thuật cho ông tiến hành có đúng dự kiến?

* Đúng dự kiến là ngày 28-12, tôi lên bàn mổ lúc 12 giờ trưa và đến 14 giờ 45 phút bắt đầu mổ. Tôi nằm hậu phẫu một tuần lễ và về lại TPHCM vào ngày 29-1-2008.

* Lúc ở Quảng Châu, ông có gặp Luân không?

* Có gặp Luân và chỉ thoáng qua khi ngồi trong phòng ông Phong. Lúc đó trông Luân khỏe mạnh bình thường và đi cùng nhóm 4 - 5 người nữa. Khi nghe nhóm người này nói chuyện tôi cũng hơi ngờ ngợ họ đi bán thận.

* Có dư luận cho rằng ông đã cùng Luân đi xét nghiệm và nằm chung phòng với Luân?

* Hoàn toàn không có chuyện đó. Người luôn đi xét nghiệm chung với tôi cũng là một bệnh nhân đi ghép thận, người ở Quảng Ninh. Còn tại BV, tôi nằm riêng một phòng chứ không nằm chung với ai khác.

* Xin cảm ơn ông!  

TƯỜNG LÂM

Thông tin liên quan:

* Bệnh viện Nhân dân 115 phủ nhận liên quan môi giới bán thận

Tin cùng chuyên mục