Đề nghị bổ sung kinh phí chống dịch

* Mất vệ sinh nghiêm trọng ở lò mổ heo lớn nhất Hà Nội

* Mất vệ sinh nghiêm trọng ở lò mổ heo lớn nhất Hà Nội

(SGGP).- Trước tình hình dịch tiêu chảy cấp và dịch cúm A/H1N1 vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, Bộ Y tế đã đề nghị Thủ tướng cho phép các đơn vị, địa phương được bổ sung và có ngân sách chi cho các hoạt động chẩn đoán, cách ly bắt buộc tại cơ sở khám chữa bệnh để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt đối với nguy cơ dịch cúm A/H1N1 xâm nhập, Bộ Y tế cũng đề nghị với Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, công an cửa khẩu, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam thông báo sớm về những hành khách đi từ vùng dịch về Việt Nam cho Bộ Y tế để kịp thời theo dõi các trường hợp nguy cơ cao.

Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, Philippines là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á, sau Thái Lan và Malaysia có bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Trong khi đó, trên thế giới đã có 11.168 bệnh nhân cúm ở 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 86 ca tử vong.

Liên quan tới dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm do khuẩn tả, tính đến ngày 23-5, có tới 60% bệnh nhân tiêu chảy cấp nhập viện dương tính với khuẩn tả. Đặc biệt là nguy cơ lây lan mầm bệnh do người lành mang trùng rất lớn. Đây là những trường hợp nhiễm tả nhưng không có triệu chứng, người đã được điều trị khỏi về lâm sàng nhưng vẫn tiếp tục mang mầm bệnh.

* “Mất vệ sinh trầm trọng, ô nhiễm môi trường và buông lỏng kiểm dịch động vật”, là kết luận mà đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội gồm cảnh sát môi trường, Chi cục Thú y và Trung tâm quan trắc đưa ra qua cuộc kiểm tra bất ngờ lò mổ Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai sáng ngày 23-5.

Vào thời điểm kiểm tra cũng là lúc lò mổ đang hoạt động nhộn nhịp nhất. Việc giết mổ gia súc, phân loại thịt, làm lòng được thực hiện ngay trên sân gạch chật hẹp, nhầy nhụa nước thải, phân heo…

Tại lò mổ này, còn đóng tiết heo vào các chai nhỏ để dễ tiêu thụ dù cơ quan chức năng đã có lệnh cấm bán tiết canh. Toàn bộ các chất thải trong công đoạn giết mổ đều được đổ thẳng xuống sông Sét ngay phía sau lò mổ mà không hề qua bất cứ một công đoạn xử lý nào.

Vào thời điểm đoàn kiểm tra có mặt tại khu lò mổ, cũng không thấy cán bộ thú y đến kiểm soát việc giết mổ. Chỉ đến khi lực lượng liên ngành tạm giữ những chiếc xe chở gia súc “kẹp 3-4” lại để kiểm tra thì ông Phí Thanh Hải, Trạm trưởng Trạm thú y Hoàng Mai, mới có mặt và một lúc lâu sau mới tìm thấy… thiết bị để kiểm dịch, đóng dấu gia súc.

Theo Thượng tá Nguyễn Việt Tiến, Phó phòng cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội, những sai phạm của lò mổ Thịnh Liệt đã được các trinh sát phòng cảnh sát môi trường theo dõi từ lâu và phát hiện hàng loạt những sai phạm có hệ thống vi phạm pháp lệnh thú y và quy định của thành phố.

Được biết, lò mổ Thịnh Liệt là nơi cung cấp thịt heo lớn nhất của Hà Nội, mỗi ngày lò mổ này cung cấp hơn 1.000 con heo ra thị trường.

Q. LẬP - TR.  KIÊN

Tin cùng chuyên mục