Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Cách ly 7 ngày đối với người về từ vùng dịch

* Việt Nam chưa ghi nhận lây nhiễm từ người sang người

Ngày 2-6, Sở Y tế TPHCM tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch cúm A/H1N1 sau khi đã có 3 trường hợp nhiễm dịch bệnh này tại TP. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung giám sát, phòng ngừa dịch cúm A/H1N1.

Thắt chặt giám sát kiểm dịch

Theo ông Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, lực lượng y tế dự phòng 24 quận huyện đã ráo riết vào cuộc xác minh, giám sát tình trạng sức khỏe của những hành khách đi cùng chuyến bay với 3 người nhiễm cúm A/H1N1 từ Mỹ về Việt Nam ngày 26-5. Tuy nhiên, theo BS Nghiệm, hiện vẫn chưa thể giám sát hết số hành khách này, song đã qua ngày thứ 7 theo quy định cách ly kiểm dịch nên cũng không đáng lo ngại.

Những người thân và những người đã tiếp xúc với 3 bệnh nhân đã được xét nghiệm virus cúm A/H1N1 nhưng kết quả đều âm tính. Cũng theo ông Nghiệm, hiện Việt Nam chưa ghi nhận dịch cúm A/H1N1 lây nhiễm từ người sang người.

Trong khi đó, sau khi được chỉ đạo thắt chặt hơn công tác kiểm dịch y tế, ngày 2-6, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện thêm 6 hành khách có thân nhiệt trên 38 độ và được chuyển đến cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Trong số đó, 2 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính với cúm A/H1N1. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng đã tiến hành rà soát danh sách và thực hiện cách ly tại cộng đồng 4 trường hợp đi trên chuyến bay BR 395 đến Việt Nam sau khi được phía Đài Loan (Trung Quốc) thông báo.

Cũng trong ngày 2-6, BV Bệnh nhiệt đới và Nhi đồng 1 đã tiếp nhận thêm 14 trường hợp tự đến kiểm tra và làm các xét nghiệm virus cúm A/H1N1. Qua điều tra dịch tễ, có 5 trường hợp tiếp xúc với người nhiễm cúm A/H1N1, số còn lại có thân nhiệt cao bất thường nên đã được cách ly theo dõi.

Phòng chống dịch lây lan tại cộng đồng

Ngày 2-6, TS Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, hiện tại viện đang tiếp nhận điều trị và cách ly 7 trường hợp có thân nhiệt cao nghi nhiễm cúm A/H1N1. Trường hợp mới nhất là một bệnh nhân từ TPHCM bay ra Hà Nội cách đây 2 ngày và nhập viện trong ngày 2-6 với các triệu chứng sốt cao, hắt hơi.

Trước đó, ngày 1-6, viện cũng tiếp nhận và cho cách ly 1 bệnh nhân người Nhật Bản có thân nhiệt cao, được lực lượng kiểm dịch y tế sân bay Nội Bài chuyển đến. Hiện nay, mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 đã được gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm.

KH. NGUYỄN

Trước tình trạng dịch cúm A/H1N1 có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết sẽ thay đổi quy chế kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách thay đổi mẫu tờ khai mới. Theo đó, Sở Y tế cho in gấp tờ khai màu đỏ để dành cho các hành khách đến từ vùng dịch và nơi có dịch cúm A/H1N1, sau đó chuyển cho trung tâm y tế dự phòng 24 quận huyện để giám sát.

Hiện nay, TP đã triển khai khu cách ly điều trị tại 4 bệnh viện chủ lực là Nhi đồng 1, 2, Nhiệt đới, Phạm Ngọc Thạch. Tại 24 bệnh viện quận, huyện đã chuẩn bị khu điều trị cách ly có thể tiếp nhận được 185 bệnh nhân; đã trang bị đầy đủ khẩu trang, hóa chất khử trùng và trang thiết bị gồm 28 máy thở, 89 bơm kim tiêm tự động... Các BV thành phố và bệnh viện quận, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch và thành lập đội cơ động điều trị.

Trong khi đó, ngày 2-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã khuyến cáo người dân chủ động phòng chống dịch cúm A/H1N1 lây lan tại cộng đồng. Bộ trưởng cho rằng trong dịp nghỉ hè, nhiều lưu học sinh, sinh viên từ vùng dịch về nước nên đề nghị gia đình theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly trong vòng 7 ngày và thông báo với các cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, theo dõi theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế.

Các trường hợp nghi ngờ mắc cúm A/H1N1 phải nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế về biện pháp cách ly tránh lây lan ra cộng đồng như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường (thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường); tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao; khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng thì chủ động cách ly, không đến nơi tụ tập đông người để phòng cho người khác không bị mắc bệnh, thông báo ngay cho các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời giảm nguy cơ biến chứng dễ dẫn đến tử vong; khi có hiện tượng nhiều người bị cúm hoặc viêm phổi nặng, nghi ngờ cúm A/H1N1 thì thông báo cho cơ quan y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cũng cho biết Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam để theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống không để dịch xâm nhập và lây lan tại cộng đồng. 

Sức khỏe 3 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đã ổn định

BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết 3 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại Việt Nam đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới (bệnh nhân L.Q.T) và BV Nhi đồng 1 (hai mẹ con chị N.T.N.P) hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và tiến triển tốt. Theo BS Trần Tịnh Hiền, PGĐ BV Bệnh nhiệt đới, qua xét nghiệm bệnh phẩm ngày 2-6, bệnh nhân T. đã phản ứng âm tính với virus cúm A/H1N1 sau khi được điều trị bằng thuốc Tamiflu và các biện pháp dự phòng khác mà phác đồ của Tổ chức Y tế thế giới ban hành. Còn BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1, cho biết 2 mẹ con chị P. đã không còn sốt, bé trai đã bớt ho, ăn uống bình thường. Bệnh phẩm của 2 mẹ con đã được gửi sang Viện Pasteur TPHCM để xét nghiệm lại virus cúm A/H1N1 và cho kết quả vào hôm nay (3-6).

TƯỜNG LÂM

Thông tin liên quan

- Các địa phương phải cập nhật tình hình dịch cúm A/H1N1 hằng ngày

- Thêm 140 tỷ đồng phòng chống dịch cúm A/H1N1

- Tiếp tục đẩy mạnh phòng chống cúm A/H1N1 

- Chuẩn bị đủ thuốc chống dịch tiêu chảy cấp và cúm A/H1N1

- Đề nghị bổ sung kinh phí chống dịch

- Dịch cúm A/H1N1: Số ca nhiễm gia tăng ở nhiều nước

- Đã có trên 10.000 người nhiễm cúm A/H1N1

Tin cùng chuyên mục