Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Nguyễn Huy Nga: Cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Nguyễn Huy Nga: Cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng

Dịch cúm A/H1N1 tiếp tục lan rộng, số bệnh nhân mắc cúm dịch bệnh nguy hiểm đã lên tới 20 trường hợp trong vòng 10 ngày qua, tại Hà Nội cũng đã có bệnh nhân cúm A/H1N1 đầu tiên.  Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường. Ông Nga cho biết:

- Dịch lan rộng với số người mắc tăng nhanh đã được ngành y tế cảnh báo ngay từ khi chúng ta ghi nhận ca mắc đầu tiên, thậm chí kể cả khi dịch chưa xâm nhập vào nước ta. Bởi lẽ hằng ngày, số người nhập cảnh từ vùng có dịch vào nước ta lên tới hàng ngàn người. Không ít trường hợp mắc bệnh nhập cảnh vào nước ta nhưng lại chưa có những biểu hiện rõ ràng khiến cho việc kiểm soát ngay tại cửa khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, người mắc cúm A/H1N1 đã được ghi nhận ở TPHCM và Hà Nội. Đã xuất hiện 2 trường hợp lây từ người sang người qua tiếp xúc. Do đó nguy cơ dịch lan rộng ở nước ta trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.

Người dân đã ý thức mang khẩu trang để phòng cúm A/H1N1 nhưng phải chọn đúng khẩu trang N95 chứ không phải khẩu trang y tế như trong ảnh. Ảnh: CAO THĂNG

Người dân đã ý thức mang khẩu trang để phòng cúm A/H1N1 nhưng phải chọn đúng khẩu trang N95 chứ không phải khẩu trang y tế như trong ảnh. Ảnh: CAO THĂNG

PV: Phải chăng các biện pháp phòng chống, ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này được chúng ta thực hiện trong thời gian qua là chưa hiệu quả?

TS NGUYỄN HUY NGA: Tất cả những biện pháp phòng chống và ứng phó với dịch cúm A/H1N1 mà chúng ta đã triển khai trong thời gian qua là hiệu quả và kịp thời. Điều này cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia đầu ngành về dịch bệnh của Việt Nam thừa nhận và đánh giá cao. Bởi lẽ trong khi tình hình dịch cúm A/H1N1 trên thế giới diễn ra phức tạp, với số trường hợp mắc được ghi nhận hằng ngày lên tới 800-1.000ca/ngày thì với việc chúng ta mới ghi nhận 20 ca mắc là một sự nỗ lực đáng kể trong phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đến nay đều được chúng ta cách ly, giám sát kịp thời và điều trị hiệu quả nên việc hồi phục sức khỏe rất nhanh và đặc biệt chưa có trường hợp tử vong. 

- Đã có một số ý kiến bày tỏ sự lo ngại, thậm chí là cảnh báo về nguy cơ tái tổ hợp giữa cúm A/H1N1 và cúm A/H5N1 thành một chủng mới nguy hiểm hơn?

- Điều này là rất có thể, WHO cũng đã đưa ra cảnh báo như vậy, nhất là trong trường hợp đối với Việt Nam. Bởi lẽ hiện nay ở nước ta đang tồn tại khá nhiều các chủng cúm khác nhau, từ cúm thông thường H3, đến cúm gia cầm H5N1 và mới đây là cúm

A/H1N1. Do đó, nếu chúng ta không phòng chống dịch cúm tích cực thì sự kết hợp của các chủng virus cúm nào với nhau sẽ rất nguy hiểm. Nếu H1N1 kết hợp vơi H5N1 sinh ra một chủng virus mới thì sẽ đặc biệt nguy hiểm, thậm chí là thảm họa cho con người. Bởi lẽ, virus H1N1 có đặc tính là lây lan nhanh, còn H5N1 gây tử vong cao. 

- Hiện nay, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia đã đề nghị với Bộ Y tế cho phép được xét nghiệm và công bố kết quả xét nghiệm cúm A/H1N1?

- Đề nghị trên nhằm giảm bớt tình trạng quá tải cho các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế là phải đặt vấn đề an toàn sinh học, chống lây lan và độ chính xác lên hàng đầu nên việc xét nghiệm cúm A/H1N1 cần phải để cho Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur thực hiện. Tuy nhiên, khi các cơ sở điều trị bệnh nhân cúm đã xét nghiệm ban đầu cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1 thì phải thông báo ngay cho Bộ Y tế và sở y tế địa phương và tiến hành điều trị, cách ly như bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 mà không cần chờ tới kết quả xét nghiệm lại của Viện Vệ sinh dịch tễ hay Viện Pasteur.

- Dịch tiếp tục diễn biến phức tạp và lây lan như hiện nay, ông có khuyến cáo gì cho người dân ?

- Việc phòng chống không để dịch lan rộng vẫn là mục tiêu hàng đầu được đặt ra trong tình hình hiện nay. Người dân không nên quá hoang mang mà cần chủ động có những biện pháp phòng chống dịch thích hợp, cần tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế.

Với bất kỳ chủng cúm nào cũng là nguy hiểm vì nó đều có khả năng gây biến chứng viêm phổi nên khi có dấu hiệu cúm, sốt, ho… thì mọi người không nên chủ quan, cần đi khám để điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm. Những người về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 cần chủ động khai báo với cơ quan y tế và theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, đồng thời hạn chế tới chỗ đông người, nên sử dụng khẩu trang.

- Xin cảm ơn ông!.

TRUNG KIÊN

Tin cùng chuyên mục