WHO tuyên bố

Cúm A/H1N1 là đại dịch

* Hồng Công đóng cửa toàn bộ nhà trẻ và trường tiểu học trong vòng 2 tuần
Cúm A/H1N1 là đại dịch

* Hồng Công đóng cửa toàn bộ nhà trẻ và trường tiểu học trong vòng 2 tuần

Học sinh Thái Lan đến trường cũng mang mặt nạ ngừa virus cúm A/H1N1.

Học sinh Thái Lan đến trường cũng mang mặt nạ ngừa virus cúm A/H1N1.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11-6 đã tuyên bố dịch cúm A/H1N1 là đại dịch trên toàn cầu, nâng mức cảnh báo về dịch bệnh lên mức 6, cấp cao nhất trong thang cảnh báo về sức khỏe cộng đồng của tổ chức này. Đây là lần đầu tiên sau hơn 40 năm qua WHO tuyên bố một dịch cúm thành đại dịch trên quy mô toàn cầu.

Tuyên bố trên được WHO đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp của WHO về cúm A/H1N1 kết thúc tại Geneva, Thụy Sĩ.

Dù thành đại dịch, song các chuyên gia y tế dự đoán số người thiệt mạng vì cúm A/H1N1 sẽ thấp hơn so với đại dịch cúm tương tự năm 1968, khi đó chủng virus H3N2 đã cướp đi sinh mạng của gần 1 triệu người.

Trong khi đó, dịch cúm theo mùa thông thường cũng làm chết từ 250.000 đến 500.000 người mỗi năm.

Vấn đề các chuyên gia lo ngại nhất là ảnh hưởng về kinh tế khi cùng lúc có thể có rất nhiều người phải nghỉ việc hàng tuần chỉ với những triệu chứng cảm lạnh thông thường. Viễn cảnh xấu nhất là virus A/H1N1 bị biến thể vào mùa đông ở Bắc bán cầu, gây hiện tượng người ốm và chết trên diện rộng, công nhân nghỉ việc hàng loạt, các hoạt động du lịch và buôn bán bị gián đoạn...

Trước đó, Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan đã có cuộc gặp với giới chức y tế ở các nước bị tác động mạnh nhất (gồm Mỹ, Mexico, Canada, Anh, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Chile) để nghe thông báo về tình hình dịch bệnh ở những nước này.

WHO thông báo rằng, muốn đảm bảo các nước sẽ không để xảy ra tình trạng hoảng loạn trong dân chúng sau khi công bố quyết định đại dịch cúm đầu tiên trong 4 thập kỷ nay. Theo quyền Trợ lý Tổng giám đốc của WHO, ông Keiji Fukuda, khi nâng cảnh báo dịch lên mức độ 6 (mức cao nhất, tức đại dịch) thì điều đó cũng chỉ cho thấy về độ rộng của dịch đang lây lan chứ không có nghĩa là dịch bệnh đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo số liệu mới nhất của WHO đến ngày 10-6, đã có 27.737 ca nhiễm cúm A/H1N1 tại 74 nước và vùng lãnh thổ, 141 người chết vì virus.

Khu vực Bờ Tây của Palestine vừa công bố ca nhiễm đầu tiên. Đó là cậu bé 4 tuổi vừa trở về từ Mỹ.

Colombia cũng có ca tử vong đầu tiên do virus H1N1 là một phụ nữ 24 tuổi. Đặc biệt, số ca nhiễm cúm A/H1N1 ở Chile tăng đột ngột với 1.283 trường hợp, bao gồm một trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở nước này lên 1.694 người.

Mỹ và Mexico vẫn có số ca lây nhiễm cao nhất, với 13.217 trường hợp ở Mỹ (bao gồm 27 người tử vong) và 5.717 trường hợp ở Mexico. Tại Australia, chỉ trong vòng 1 tuần số ca nhiễm virus cúm này đã tăng gấp 4 lần, lên 1.200 ca.

Tại Hồng Công (Trung Quốc), chính quyền đặc khu đã công bố đóng cửa tất cả các nhà trẻ và trường tiểu học trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 11-6 sau khi 12 học sinh cho kết quả dương tính với virus cúm A/H1N1.

V.Lê - K.Minh
(Theo Reuters, AFP)

Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam  
Đang lan rộng trong cộng đồng

* Bộ trưởng Bộ Y tế thăm ca nhiễm cúm tại Hà Nội

* Đã có 27 ca mắc cúm A/H1N1

Ngày 11-6, Sở Y tế TPHCM xác nhận thêm 7 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số ca mắc bệnh dịch này tại TP lên 26 người (tính đến 18 giờ ngày 11-6), trong đó 4 người đã xuất viện. Tuy nhiên, điều Bộ Y tế lo ngại là nhiều khả năng không thể kiểm soát được dịch cúm A/H1N1 đang lan rộng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu thăm bệnh nhân cúm A/H1N1 đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Q.KHÁNH

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu thăm bệnh nhân cúm A/H1N1 đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Q.KHÁNH

Theo Sở Y tế TPHCM, 7 trường hợp mắc cúm A/H1N1 mới xác định gồm bé trai 7 tuổi, quốc tịch Việt Nam, hiện đang sống tại TPHCM, có tiếp xúc với mẹ và em gái (quốc tịch Mỹ, đã được xác định dương tính với cúm A/H1N1) về Việt Nam ngày 5-6 trên chuyến bay UA869.

Ba trường hợp khác là một gia đình gồm chồng 44 tuổi, vợ 42 tuổi và con trai 4 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam cùng chuyến bay trên qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Trường hợp tiếp theo là bé trai 6 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam cùng chuyến bay UA869 trên.

Các bệnh nhân trên đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngoài ra còn có 2 trường hợp khác cũng đã cho kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với cúm A/H1N1, đó là trường hợp nam 35 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam trên chuyến bay VN951 ngày 10-6 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh tại Nhật Bản và ca còn lại là con trai 8 tuổi của gia đình có 3 người dương tính với cúm A/H1N1 đi cùng chuyến bay UA869 về Việt Nam ngày 5-6 nói trên. Bé trai này là ca nhiễm cúm A/H1N1 lây từ người sang người thứ 3.

Như vậy, tính đến 18 giờ hôm qua (11-6), TPHCM đã xác nhận tới 26 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó 4 người đã được xuất viện.

Điều đáng nói, trong số các ca mắc cúm A/H1N1 này, có đến 12 người đi cùng chuyến bay UA 869 từ Mỹ về Việt Nam quá cảnh Hồng Công ngày 5-6. Theo các chuyên gia Viện Pasteur TPHCM, với việc phát hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trên cùng chuyến bay này cho thấy khả năng trùng bệnh đã lan truyền cả chuyến bay.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã tới Viện Các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia để kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm và thăm bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở Hà Nội.

Theo Th.S Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện Các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia, sau 3 ngày cách ly và điều trị tích cực đến sáng 11-6, bệnh nhân P.C.T (ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên của Hà Nội) đã hết sốt, sức khỏe ổn định.

Thăm hỏi bệnh nhân P.C.T, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu khẳng định, Bộ Y tế sẽ cố gắng hết sức để bảo đảm việc điều trị hiệu quả nhất, cũng đáp ứng những nhu cầu về ăn ở, sinh hoạt của bệnh nhân trong quá trình điều trị và hoàn toàn miễn mọi chi phí điều trị.

Liên quan tới công tác chuẩn bị đối phó với nguy cơ dịch cúm A/H1N1 lan rộng ở miền Bắc, Th.S Hà cho biết, hiện nay viện đang dự trữ hơn 6.000 viên Tamiflu đủ điều trị bệnh nhân nằm viện và nghi ngờ; đồng thời, chuẩn bị hơn 2.000 khẩu trang N95, hơn 1 vạn khẩu trang phẫu thuật và lập 3 đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời các đơn vị nếu có trường hợp nghi ngờ.

Như vậy, tính đến 11-6, Việt Nam đã ghi nhận tới 4 chuyến bay về Việt Nam từ ngày 30-5 đến 5-6 có ca nhiễm cúm A/H1N1 được xác định.

Đi cùng chuyến bay với số người mắc cúm A/H1N1 được xác định này là hàng trăm hành khách khác và không loại trừ khả năng nhiều người trong số họ đã mắc cúm A/H1N1 và đang tiếp xúc trong cộng đồng mà chưa được phát hiện.

Trong đó, chuyến bay UA 869 từ Mỹ về Việt Nam ngày 5-6 là có nhiều ca được xác định mắc cúm A/H1N1 nhất. Thế nhưng, xác nhận của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết chuyến bay UA 869 trên có tới 293 hành khách, trong đó có 210 người ở TPHCM nhưng hiện chưa tới một nửa trong số đó được cơ quan y tế tiếp cận giám sát, số còn lại tiếp xúc ra cộng đồng. Chính vì vậy, theo Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), rất khó kiểm soát hết người bệnh trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) khuyến cáo tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân cúm A/H1N1 nên chủ động theo dõi và báo ngay cho các cơ sở y tế, bệnh viện nếu có dấu hiệu sức khỏe bất thường như sốt, rát họng, mệt mỏi… để được tư vấn và xử trí kịp thời, không nên tự đến bệnh viện bằng các phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt là máy bay vì dễ gây lây lan bệnh ra cộng đồng.

T.Lâm – K.Nguyễn

Thông tin liên quan

- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Nguyễn Huy Nga: Cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam đã lây nhiễm từ người sang người

- Phòng chống cúm A/H1N1, tại TPHCM: Chuẩn bị thêm 2 bệnh viện để ứng phó

- Vaccine phòng cúm A/H1N1 “made in Việt Nam”: Tín hiệu lạc quan!

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Nguy cơ vượt tầm kiểm soát

- Đến sáng 7-6: Thêm 2 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 xuất viện

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Nguy cơ lan rộng do sinh viên, du khách về nghỉ hè tăng

- Người nhập cảnh từ vùng dịch cúm A/H1N1 đang được giám sát chặt

- Đã có 6 ca mắc cúm A/H1N1 tại Việt Nam

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Người dân còn chủ quan

- Các địa phương phải cập nhật tình hình dịch cúm A/H1N1 hằng ngày

- TPHCM: Cách ly thêm 1 hành khách ngồi cạnh ca mắc cúm A/H1N1

- Làm rõ trách nhiệm các cấp trong phòng chống đại dịch cúm A/H1N1

Tin cùng chuyên mục