Không để người nhà chăm sóc bệnh nhân cúm A/H1N1

° Đã có 2 trường hợp lây từ người qua người

° Đã có 2 trường hợp lây từ người qua người

(SGGP-12G).- Sáng nay, 12-6, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Bộ Y tế cho biết: Trước quyết định của Tổ chức Y tế thế giới công bố đại dịch cúm A/H1N1 toàn cầu và ở Việt Nam dịch bệnh này tiếp tục lan rộng với số người mắc đã lên tới 27 ca thì việc đối phó với đại dịch, phòng chống, ngăn chặn không cho dịch lan rộng vẫn là mục tiêu hàng đầu được đặt ra.

Bộ Y tế khuyến cáo không nên vận chuyển bệnh nhân cúm đến bệnh viện bằng các phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt là máy bay vì dễ làm lây lan bệnh ra cộng đồng. Những người bị ốm, có biểu hiện nghi ngờ cúm A/H1N1 như sốt, ho, đau họng cần cách ly, đeo khẩu trang, báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Đáng chú ý, để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 phải chuẩn bị đủ số phòng cách ly, không cho người nhà vào chăm sóc bệnh nhân cúm A/H1N1, đồng thời, miễn phí các chi phí điều trị, thuốc men đối với bệnh nhân cúm A/H1N1.

° Sáng nay, 12-6, trước việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng cúm A/H1N1 là đại dịch, Hội Nhà báo TPHCM đã phối hợp Sở Y tế TPHCM tổ chức họp báo về vấn đề này. Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến nay tại TPHCM đã phát hiện 23 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó có 2 ca nhiễm trong nước lây từ người qua người, có 5 bệnh nhân được xuất viện, 18 ca đang được theo dõi.

Theo ông Châu, thời gian tới nguy cơ phát hiện nhiều trường hợp cúm A/H1N1 ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do thời điểm này là mùa hè, Việt kiều từ vùng dịch về VN rất nhiều. Đánh giá tình trạng hiện nay, ông Châu cho rằng số trường hợp nhiễm cúm ở Việt Nam những ngày trước vẫn còn ít, mới tăng mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, so với tỷ lệ trên thế giới thì Việt Nam vẫn ở mức độ thấp.

Q.LẬP - H.MINH - T.ĐẠT

Tin cùng chuyên mục