Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Xây mới hay “xẻ thịt”?

Mới là ý tưởng
Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Xây mới hay “xẻ thịt”?

Sáng 23-9, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Châu đã có buổi làm việc với lãnh đạo của BV Nhi đồng 2 TPHCM về định hướng phát triển cũng như xung quanh dư luận về dự án xây mới bệnh viện này.

Khu điều trị quy mô 500 giường mà Bệnh viện Nhi đồng 2 đầu tư gần 40 tỷ đồng được đưa vào sử dụng năm 2006. Ảnh: Tg.LÂM

Khu điều trị quy mô 500 giường mà Bệnh viện Nhi đồng 2 đầu tư gần 40 tỷ đồng được đưa vào sử dụng năm 2006. Ảnh: Tg.LÂM

Mới là ý tưởng

Đề án “Đầu tư xây dựng dự án Bệnh viện Nhi đồng 2 theo tiêu chuẩn quốc tế” vừa được Tổng Công ty cổ phần Đền bù giải tỏa (quận 5 - TPHCM) trình cơ quan chức năng với tổng số vốn đầu tư dự kiến gần 3.200 tỷ đồng. Mặc dù phía nhà đầu tư trình dự án lên Chính phủ cũng như UBND TPHCM đề nghị các sở ngành xem xét nhưng ý kiến dư luận vẫn còn chưa đồng nhất.

BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng đây chỉ mới là ý tưởng của nhà đầu tư. Để dự án có được chấp thuận triển khai hay không còn phải có nhiều cuộc bàn thảo nữa của các cấp, các ngành. Theo BS Châu, hiện ngành y tế thành phố cũng chưa có ý kiến chính thức nào và đó chỉ là thủ tục bình thường của các nhà đầu tư.

Lý do mà Tổng Công ty cổ phần Đền bù giải tỏa đưa ra khi trình dự án là BV Nhi đồng 2 mỗi ngày tiếp nhận 5.000 - 6.000 lượt bệnh nhi dẫn đến quá tải cộng với thời gian dài sử dụng cơ sở vật chất hàng trăm năm khiến BV xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Thế nhưng với hơn 1.000 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhuần nhuyễn nhiều kỹ thuật mới như ghép gan, ghép thận... đang công tác tại bệnh viện, nhiều y bác sĩ cho rằng đó chưa phải là lý do xác đáng. Nhiều năm qua, công tác khám chữa bệnh của BV Nhi đồng 2 vẫn đạt yêu cầu mà ngành y tế TP chỉ đạo. Ngoài ra, bệnh viện còn được công nhận là bệnh viện thân thiện, có môi trường khuôn viên tốt.

Có lãng phí?

Tổng Công ty cổ phần Đền bù giải tỏa dự kiến xây dựng BV Nhi đồng 2 mới tại khuôn viên hiện hữu với chiều cao 10 tầng, quy mô 1.000 giường bệnh. Trong khi đó, hiện tại BV Nhi đồng 2 cũng đang có 1.000 giường bệnh hoạt động. Như vậy khi xây mới bệnh viện không có thêm giường bệnh nào. Vả lại, BV Nhi đồng 2 cũng vừa mới khánh thành một khu điều trị mới quy mô 500 giường bệnh vào năm 2006 với kinh phí gần 40 tỷ đồng mà đập bỏ đi để xây mới lại thì càng lãng phí hơn.

Xung quanh dự án nói trên, dư luận đang đặt ra nhiều thắc mắc xung quanh “khu đất vàng” tại BV Nhi đồng 2. Nhiều ý kiến trong ngành y tế cho rằng cần xem xét, phân tích kỹ có nên triển khai xây mới BV Nhi đồng 2 không khi mà có thể xây mới một Bệnh viện Nhi đồng 3 ở một vị trí khác đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho bệnh nhân. Hơn nữa, từ năm 2007, sau khi Công văn 8933/UBND-THKH ngày 21-12-2007 của UBND TPHCM về việc quy hoạch các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các bệnh viện được ban hành, mọi hoạt động xây mới, nâng cấp bệnh viện nằm trong nội thành đã dừng lại.

Ngay cả các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải, xuống cấp như BV Tai - Mũi - Họng, Ung bướu, Bình Dân cũng không thể cải thiện. Để phát triển mạng lưới y tế TP, UBND TPHCM đã có chủ trương cho Sở Y tế đầu tư xây dựng 5 bệnh viện tại 5 cửa ngõ của TP với quy mô mỗi bệnh viện 1.000 giường. Như vậy, liệu chủ trương xây mới BV Nhi đồng 2 có phù hợp với quy hoạch mạng lưới y tế hiện nay?

Mặt khác, theo đề án do Tổng Công ty cổ phần Đền bù giải tỏa đưa ra, 2 phương án xây lại BV Nhi đồng 2, gồm: Phương án 1, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng hoàn toàn BV trên toàn bộ diện tích hiện hữu là 86.168m², mật độ xây dựng sẽ từ 34% đến 35%, công trình dự kiến cao 10 tầng, tổng diện tích sàn xây mới là 185.000m²...

Phương án 2, khu đất sẽ chia thành 3 khu, trong đó: Khu 1 dành để xây dựng BV mới với diện tích 57.619 m²; khu 2 có diện tích 3.233m² dùng để kết nối giao thông từ đường Thái Văn Lung đến Lê Văn Hưu tạo sự riêng biệt, độc lập giữa BV mới; khu đất còn lại khoảng 25.316m², độ cao công trình 15 tầng, diện tích sàn xây dựng 185.000m², mật độ xây dựng 35%...

Có nghĩa là toàn bộ khuôn viên BV Nhi đồng 2 hiện nay sẽ được “xẻ” ra và mục đích của việc này vẫn chưa rõ ràng!

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục