Sa tế, gia vị lẩu Trung Quốc “trốn” cơ quan chức năng

Chiều 22-12, đoàn kiểm tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục kiểm tra tại nhiều ki-ốt kinh doanh mặt hàng gia vị, hàng khô tại chợ đầu mối Đồng Xuân, lớn nhất Hà Nội. Tuy nhiên khác với buổi kiểm tra hôm qua, tại các quầy hàng nơi đây hầu như không còn kinh doanh mặt hàng sa tế, gia vị lẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

(SGGP).- Chiều 22-12, đoàn kiểm tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục kiểm tra tại nhiều ki-ốt kinh doanh mặt hàng gia vị, hàng khô tại chợ đầu mối Đồng Xuân, lớn nhất Hà Nội. Tuy nhiên khác với buổi kiểm tra hôm qua, tại các quầy hàng nơi đây hầu như không còn kinh doanh mặt hàng sa tế, gia vị lẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Một số chủ hàng và ban quản lý chợ cho biết, sau khi biết được những thông tin nguy hại của sa tế, gia vị lẩu Trung Quốc đã bỏ mặt hàng này không kinh doanh nữa. Tuy nhiên theo tìm hiểu thực tế, nhiều cửa hàng vấn lén lút bán sa tế, gia vị lẩu Trung Quốc khi khách hàng có yêu cầu dù không bày hàng ra sạp.

Trong khi đó, về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, trong ngày 21-12, kiểm tra tại 8 ki-ốt trong chợ Đồng Xuân, đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện 3 ki-ốt có bày bán gia vị lẩu ghi bằng bút viết tay trên vỏ bọc là lẩu Tứ Xuyên, còn trên gói lẩu ghi bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Đoàn kiểm tra đã lấy 5 mẫu gia vị lẩu (lẩu Tứ xuyên, lẩu gà, lẩu hải sản…) gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để làm rõ thành phần. Đoàn kiểm tra cũng tiến hành lấy thêm 2 mẫu nước lẩu tại “phố lẩu” Phùng Hưng, Hà Nội gửi đến Viện kiểm nghiệm để kiểm tra các chỉ tiêu về kim loại nặng, chì, thủy ngân, asen, phocmalin, NO2 , phẩm màu, Rhodamine B…

Dự kiến, kết quả kiểm nghiệm mẫu sa tế, gia vị lẩu Trung Quốc và nước lẩu sẽ sớm có trong tuần tới.  

Q.KHÁNH

Tin cùng chuyên mục