Người dân dọc rạch Lăng, phường 11, 12, 13 quận Bình Thạnh phát bệnh quá nhiều vì muỗi

Hơn 1 tháng nay, hàng trăm hộ dân dọc theo rạch Lăng, cầu Băng Ky đi qua phường 11, 12 và 13 quận Bình Thạnh, TPHCM kêu trời vì nạn muỗi hoành hành, làm đảo lộn sinh hoạt nhiều gia đình. Nhiều trẻ em, người già đã phát bệnh do muỗi đốt… Hôm qua (2-3), phóng viên SGGP đã ghi nhận tại địa bàn.Ăn, ngủ... cũng móc mùng
Người dân dọc rạch Lăng, phường 11, 12, 13 quận Bình Thạnh phát bệnh quá nhiều vì muỗi

Hơn 1 tháng nay, hàng trăm hộ dân dọc theo rạch Lăng, cầu Băng Ky đi qua phường 11, 12 và 13 quận Bình Thạnh, TPHCM kêu trời vì nạn muỗi hoành hành, làm đảo lộn sinh hoạt nhiều gia đình. Nhiều trẻ em, người già đã phát bệnh do muỗi đốt… Hôm qua (2-3), phóng viên SGGP đã ghi nhận tại địa bàn.

Ăn, ngủ... cũng móc mùng

Vừa tới khu phố 6 phường 11, khi chúng tôi dò hỏi về tình hình muỗi bùng phát, nhiều người dân đã bức xúc: “Muỗi như trấu. Cứ chập tối là từng đàn bay vù vù, chỗ nào cũng có”. Vừa dứt lời, một phụ nữ kéo quần lên khỏi đầu gối, nói tiếp: “Nè, mấy chú thấy 2 chân tui chi chít nốt đỏ không. Muỗi đốt đó”.

Theo các bà, các chị thì “dịch” muỗi đã hoành hành hơn cả tháng nay, nhà nào cũng đầy muỗi. Nhiều hộ đã phản ánh lên tổ dân phố để báo y tế dự phòng xuống xịt thuốc nhưng không ăn thua gì. Hôm trước xịt, hôm sau muỗi vẫn bu bám đen kịt ở các cây trứng cá, trong vườn nhà.

Vòng xe qua khu phố 1, phường 13, chúng tôi gặp ba chị đang bế con đứng trò chuyện giữa hẻm, bàn tán về việc con của một trong ba chị vừa phải đi khám bệnh về vì nóng sốt 2 ngày nay.

Chị Nguyễn Thị Hồng Lệ (nhà 338/27 Nơ Trang Long) bức xúc: “Đây nè. Đang đứng thế này mà muỗi còn bâu đó”. Nói rồi chị Lệ kéo cái chân của thằng con trai chừng 2 tuổi lên, than thở: “Chân nó đầy nốt muỗi chích. Trong nhà đã dùng mọi cách diệt muỗi rồi, đã cho cháu ngủ mùng rồi mà vẫn bị muỗi “thịt”. Tui nghi con tui bị sốt là do muỗi đốt quá”. Chân cậu bé nổi từng nốt đỏ to như đầu tăm lốm đốm.

Các chị cũng cho biết, có thấy mấy lần người ta đi phun thuốc nhưng chỉ phun ngoài hẻm chứ không vào phun trong nhà… Tại nhà ông Nguyễn Văn Nhiên (338/18A, Nơ Trang Long, KP5, P13), chúng tôi thấy ông đang dùng vợt để diệt muỗi quanh nhà, ông Nhiên nói: “Muỗi bùng phát cả tháng nay, ăn cơm, đi ngủ đều phải móc mùng. Mặc dù đã dùng mọi cách như đốt nhang trừ muỗi, xịt thuốc, dùng vợt điện nhưng không thể diệt hết”.

Ông Nguyễn Văn Nhiên vẫn điêu đứng vì muỗi dù đã dùng nhiều biện pháp diệt muỗi.

Ông Nguyễn Văn Nhiên vẫn điêu đứng vì muỗi dù đã dùng nhiều biện pháp diệt muỗi.

Phun thuốc: Muỗi không giảm

Khảo sát dọc rạch Lăng, chúng tôi thấy lục bình mọc phủ rất dày. Kèm đó là dòng nước đen kịt bốc mùi hôi thối. Theo người dân, muỗi sinh sôi từ dưới rạch rồi “đổ bộ” lên nhà dân. Tuy vậy, người dân cho biết chưa hề thấy chính quyền địa phương phát động vệ sinh, nạo vét rạch Lăng. Do đó, năm nào dịch muỗi cũng bùng phát gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân, nhiều người cũng phát bệnh.

Cũng theo phản ánh của người dân, mỗi lần khu phố, tổ dân phố phản ánh thì Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh cho người về phun thuốc rồi thôi. Điều đáng nói dù phun thuốc nhưng muỗi không giảm, bởi hôm trước phun, 2-3 hôm sau muỗi bùng phát trở lại.

Trao đổi với chúng tôi chiều 2-3, BS Nguyễn Văn Mừng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh, cho biết, trước Tết Canh Dần đơn vị ông đã cho phun thuốc diệt muỗi ở các phường 11, 12, 13 và sau tết cũng đã cho phun thuốc.

Khi được hỏi người dân phản ánh phun thuốc nhưng muỗi không chết, liệu do thuốc kém chất lượng hay kỹ thuật pha thuốc chưa đúng, ông Mừng khẳng định là thuốc do thành phố cấp, được pha ngay tại trung tâm nên không có chuyện sai kỹ thuật (?). Theo ông Mừng, sau khi phun thuốc mật độ muỗi giảm, nhưng 3-4 ngày sau muỗi lại phùng phát. Ông cũng thừa nhận phun thuốc chỉ là giải pháp tình thế, không hiệu quả.

Điều đáng nói, tình trạng muỗi hoành hành bà con dọc theo rạch Lăng, cầu Băng Ky đã tồn tại nhiều năm qua nhưng chính quyền quận Bình Thạnh cũng như Trung tâm Y tế dự phòng quận chưa có giải pháp căn cơ để xử lý triệt để. Trong khi đó, quận Bình Thạnh là một trong những quận có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất thành phố. 

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục