Xuất hiện bọ xít hút máu người: Không nên quá hoang mang

Gần đây, trước một số thông tin về việc xuất hiện một loại bọ xít hút máu người, truyền bệnh tại nhiều địa phương đã khiến người dân rất lo lắng. Tuy nhiên, một số chuyên gia về côn trùng và y tế cho rằng, đây chỉ là những thông tin cảnh báo, người dân không nên quá hoang mang.

(SGGP). – Gần đây, trước một số thông tin về việc xuất hiện một loại bọ xít hút máu người, truyền bệnh tại nhiều địa phương đã khiến người dân rất lo lắng. Tuy nhiên, một số chuyên gia về côn trùng và y tế cho rằng, đây chỉ là những thông tin cảnh báo, người dân không nên quá hoang mang.

Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, người đã có nhiều năm nghiên cứu về các loài bọ xít cho biết, thực ra loại bọ xít hút máu người không phải mới được tìm thấy ở nước ta. Từ năm 2004, đã phát hiện loại côn trùng này tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Đến nay, tại nhiều địa phương như Mai Châu, Hòa Bình, thậm chí là một số quận, huyện của Hà Nội như Cầu Giấy, Gia Lâm, Ba Vì, Hà Đông đã phát hiện loại bọ xít này.

Theo TS Trương Xuân Lam, qua các nghiên cứu cho thấy, loại bọ xít hút máu có thân hình dẹt, màu nâu, cánh ngắn, con trưởng thành to gần bằng đầu ngón tay út và con cái có khả năng đẻ tới 1.000 trứng trong vòng đời 4 - 6 tháng. Chúng thường hoạt động vào buổi tối và đêm, ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém. Ở trong nhà, loại bọ xít này thường trú ngụ ở gầm giường, khe tủ, góc cửa và chỉ phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Hiện nay ở nước ta chưa có một nghiên cứu nào khẳng định người dân bị truyền bệnh sau khi bị loại bọ xít này hút máu. Hơn nữa, trên thực tế cũng chưa phát hiện trường hợp nào ở nước ta mắc bệnh do loài côn trùng này đốt.

Tìm hiểu tại Viện Sốt rét ký sinh trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới quốc gia, các chuyên gia y tế khẳng định, chưa từng có bệnh nhân nhập viện do bị bọ xít đốt và hút máu. Tuy nhiên, trong một số tài liệu nước ngoài cho biết, ở một số nước từng ghi nhận có trường hợp sau khi bị bọ xít hút máu đã xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ngủ nhiều, mất khả năng miễn dịch.

Trước những thông tin trên, TS Trương Xuân Lam khuyến cáo, bọ xít hút máu người là có thật nhưng chỉ là thông tin cảnh báo, người dân không nên quá hoang mang lo lắng mà cần chủ động phòng ngừa.

Cần tạo dựng môi trường sống hợp vệ sinh, thoáng mát. Thường xuyên kiểm tra những vị trí như gầm giường, tủ, góc cửa để phát hiện và tiêu diệt loại bọ xít hút máu, khi phát hiện có bọ xít hút máu nên tắt hết điện, dùng đèn pin soi vào các kẽ tường, kẽ tủ để bắt. Ngoài ra, có thể dùng hóa chất để tiêu diệt. 

Q.LẬP

Tin cùng chuyên mục