Bác bỏ thông tin bọ xít hút máu gây hại sức khỏe

(SGGP).-

(SGGP).- Chiều 1-7, các cơ quan chức năng một lần nữa khẳng định: Không có chuyện loại bọ xít hút máu người và truyền dịch làm hủy hoại cơ chế miễn dịch của cơ thể con người, dẫn đến hậu quả nguy hại như tin đồn.

Chiều cùng ngày, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương cho biết, loại bọ xít trên có tên khoa học là Triatoma rubrofassiata De Geer, 1771 thuộc giống Triatoma, họ Reduviidae (bộ cánh nửa Hemiptera hay Heteroptera). Các nhà khoa học côn trùng và sinh vật học và y tế xác định, loại côn trùng bọ xít hút máu người nếu có truyền bệnh Chaga’s thì chỉ đúng với khu vực Nam Mỹ chứ ở Việt Nam thì chưa xảy ra.

Các chuyên gia khẳng định: với thời tiết, khí hậu nóng, độ ẩm cao như Việt Nam, loại bọ xít này không nguy hiểm, nếu chẳng may bị đốt sẽ chỉ bị sưng tấy và ngứa ngoài da. Không có cơ sở khẳng định rằng loại côn trùng này truyền bệnh gây nguy hại đến sức khỏe con người. Người dân nên dùng lưới sắt, mành để hạn chế loại bọ xít này vào nhà gây phiền phức đến cuộc sống. Nếu chẳng may bị đốt, người dân nên dùng ngay các loại thuốc bôi chống dị ứng do vết đốt côn trùng gây ra, không nên gãi vì gãi sẽ làm da trầy xước và gây bội nhiễm, nhiễm trùng.

Quốc Khánh

Tin cùng chuyên mục